Tiếng Việt | English

26/08/2021 - 15:37

Nhiều tỉnh làm trái chỉ đạo của Thủ tướng trong vận chuyển hàng hóa

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải đảm bảo tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.

Ùn tắc xe chở hàng tại Cần Thơ vì quy định thông báo trước khi xe tới Cần Thơ, tập trung xe tại một điểm để trung chuyển hàng hóa - Ảnh: T.THÀNH

Theo Bộ Giao thông vận tải, báo cáo nhanh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đại diện Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công thương tại cuộc họp chiều 25/8 cho thấy trên địa bàn một số địa phương còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại một số chốt kiểm soát dịch.

Việc này gây khó khăn, vướng mắc đối với vận chuyển, lưu thông hàng hóa hoặc gây bức xúc cho lái xe, doanh nghiệp.

Nguyên nhân do một số địa phương có quy định còn chưa thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Bộ Công thương về vận tải hàng hóa, kiểm dịch.

Cụ thể, phó thủ tướng và Bộ Y tế có văn bản đề nghị các địa phương không kiểm tra xe dán thẻ QR tại chốt kiểm dịch; chấp nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong thời hạn 72 giờ đối với tài xế.

Tuy nhiên, một số tỉnh lại đặt ra quy định riêng.

Bà Rịa - Vũng Tàu: từ chiều 24/8 thực hiện test nhanh tại chỗ tất cả các trường hợp qua chốt trên quốc lộ 51 theo quy định của UBND tỉnh, kể cả trường hợp có giấy test nhanh đang còn hiệu lực.

An Giang: các tài xế khi vào tỉnh này phải tiến hành test nhanh cho tất cả các trường hợp, sau khi test xong ghi lại thông tin thì cho xe qua, gây bức xúc đối với tài xế, doanh nghiệp.

Quảng Ninh: yêu cầu tài xế phải âm tính PCR trước 48 giờ, khuyến khích tiêm 2 mũi vắc xin.

Hà Tĩnh: quy định khi đi vào địa bàn tỉnh phải có giấy xét nghiệm RT-PCR trong thời hạn tối đa 48 giờ.

Cần Thơ: lập đội tài xế hỗ trợ để trung chuyển trong nội đô. Những doanh nghiệp không có tài xế ở Cần Thơ phải giao cho đội này lái xe vào. Nhưng hiện không có đủ lực lượng để làm và tốn kém kinh phí. 

Xe từ địa phương khác muốn vào thành phố phải đăng ký trước; tất cả các xe đều phải tập trung tại điểm tập kết theo quy định để trung chuyển giao nhận hàng hóa. Việc này gây ách tắc tại cửa ngõ và bức xúc của các tài xế, doanh nghiệp; chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho TP.HCM của một số doanh nghiệp.

Bạc Liêu: yêu cầu xe chở hàng hóa phải có phương án vận chuyển hàng hóa.

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo "Bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi…" của Thủ tướng tại công điện số 1102/CĐ-TTg, Bộ Giao thông vận tải đề nghị:

Các tỉnh, thành rà soát các văn bản do địa phương đã ban hành; thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã).

Các địa phương thực hiện đúng theo hướng dẫn tại văn bản số 1015/TTg-CN của Thủ tướng về vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch COVID-19, văn bản số 5187/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19; quyết định số 1570/QĐBGTVT của Bộ Giao thông vận tải ban hành "Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19"; các nội dung có liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 theo văn bản số 5886/BYT-MT của Bộ Y tế.

Việc kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch thực hiện theo "Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19" ban hành kèm theo quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ngày 24/8 của Bộ Giao thông vận tải./.

Theo Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích