Tiếng Việt | English

10/08/2017 - 22:30

Nhiều trẻ mắc hội chứng TIC do chơi game, dùng smartphone

Chiều 10/8, bác sỹ Nguyễn Quang Vinh, Khoa Nhiễm ​- Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây có nhiều bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để điều trị do xuất hiện các triệu chứng co giật cơ mặt, nháy mắt, nhíu mũi, thậm chí nôn ói.

(Ảnh minh họa: Mạnh Linh/TTXVN)

Trung bình mỗi ngày Khoa Nhiễm ​- Thần kinh tiếp nhận khoảng 5-7 trường hợp trẻ có những triệu chứng tương tự.

Mới đây, một bé trai 4 tuổi đến từ Kiên Giang được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng co giật cơ mặt, nháy mắt, nhíu mũi liên tục và nôn ói.

Sau khi loại trừ các khả năng khác về thần kinh, các bác sỹ nhận định bệnh nhi bị hội chứng TIC.

Chị P.H.T, mẹ của bệnh nhi cho biết, từ năm 2 tuổi do bé quá hiếu động nên chị thường cho con xem hoạt hình và chơi game bằng điện thoại di động.

Tuy nhiên một tháng trở lại đây, bé bắt đầu có dấu hiệu giật cơ mặt, nháy mắt, nhíu mũi, thỉnh thoảng nôn ói nên chị đưa con đến bệnh viện khám và được chẩn đoán mắc hội chứng TIC.

Theo bác sỹ Nguyễn Quang Vinh, khi mắc hội chứng TIC, trẻ thường có các cử động hoặc âm điệu không bình thường, phổ biến nhất là nháy mắt, gật lắc đầu, nhếch mép, nhíu mũi,…

Ngoài ra, trẻ cũng vô thức phát ra các âm thanh như âm hèm trong họng, hít mũi, gằn giọng,…

Chơi game, xem điện thoại thông minh hoặc xem tivi quá nhiều là một nguyên nhân gây nên hội chứng TIC ở trẻ em.

“Khi trẻ chơi game, sử dụng điện thoại hay xem tivi quá nhiều, mắt và thần kinh luôn trong trạng thái tập trung cao độ dẫn đến căng thẳng, không chỉ làm tăng các tật khúc xạ mà còn là nguyên nhân khởi phát rối loạn TIC,” bác sỹ Nguyễn Quang Vinh cho hay.

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể dẫn đến hội chứng TIC như trẻ bị căng thẳng quá mức, áp lực tâm lý trong học tập hoặc bị la mắng,…

Với những trẻ mắc hội chứng TIC, thông thường bác sỹ sẽ kê đơn thuốc để làm dịu thần kinh của trẻ, một số trường hợp nặng phải điều trị tâm lý kèm theo.

Bác sỹ Vinh khuyến cáo, vào dịp hè số ca mắc TIC gia tăng do trẻ được nghỉ học và sử dụng điện thoại thông minh nhiều hơn.

Hội chứng TIC thường gặp nhiều ở độ tuổi từ 4-10 tuổi. Cũng theo bác sỹ Vinh, TIC là hội chứng không thể điều trị triệt để, khả năng tái phát rất cao nên phụ huynh cần hạn chế việc để trẻ em chơi game, điện thoại di động, xem tivi; nên cho trẻ ra ngoài vận động, tham gia các hoạt động tập thể để giải tỏa năng lượng./. 

Theo Đinh Hằng/TTXVN/VIETNAM+

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích