Tiếng Việt | English

24/09/2022 - 09:40

Nhóm Bộ Tứ ủng hộ mở rộng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ nhấn mạnh cần "đối phó với những âm mưu nhằm đơn phương phá vỡ hệ thống quốc tế và đa phương," trong đó có những công tác của Liên hợp quốc.


Toàn cảnh một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo Kyodo, ngày 23/9, ngoại trưởng các nước thuộc nhóm Bộ Tứ (gồm Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ) đã cam kết thúc đẩy cải tổ Liên hợp quốc, trong đó có việc gia tăng số thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an, khi mà tổ chức quốc tế này đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh Nga tiến hành cuộc chiến tại Ukraine.

Theo một văn kiện chung được đưa ra sau cuộc họp tại New York, ngoại trưởng 4 nền dân chủ lớn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng nhấn mạnh cần "đối phó với những âm mưu nhằm đơn phương phá vỡ hệ thống quốc tế và đa phương," trong đó có những công tác của Liên hợp quốc.

Trong cuộc họp diễn ra bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, ngoại trưởng 4 nước Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ cho biết họ "phản đối mạnh mẽ mọi hành động đơn phương muốn tìm cách thay đổi hiện trạng hay làm gia tăng căng thẳng tại khu vực."

Trước đó, ngày 20/9, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Tổng thống Joe Biden có kế hoạch thúc giục cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại khóa họp 77 của Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra ở New York.

Vấn đề cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thường được nêu ra mỗi khi thế giới đối mặt với một cuộc khủng hoảng.

Trong Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên, các ủy viên thường trực gồm Mỹ, Anh, Nga, Pháp và Trung Quốc giữ quyền phủ quyết, cho phép họ ngăn chặn việc thông qua bất kỳ nghị quyết nào.

Nhiều ý kiến cho rằng cần mở rộng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm tăng cường tính đại diện công bằng giữa các khu vực, nhất là nhóm châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh và các nước đang phát triển.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã lên tiếng kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời thúc giục thế giới tái khẳng định tầm quan trọng của trật tự quốc tế dựa trên luật lệ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết