Tiếng Việt | English

08/02/2020 - 10:55

Nhơn Thạnh Trung tập trung hoàn thiện các tiêu chí xã văn hóa - nông thôn mới

Từ đơn vị đứng hạng ba trong phong trào thi đua cụm xã năm 2018, đến cuối năm 2019, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tỉnh Long An vươn lên dẫn đầu. Kết quả đó có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, sự điều hành của chính quyền và phối hợp của nhân dân.

Làm tốt công tác vận động

Đến xã Nhơn Thạnh Trung, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là các cổng chào ấp văn hóa. Các cổng được xây dựng kiên cố, đẹp mắt. Hai bên đường dẫn vào các ấp đều trồng bông, cây xanh. “Hiện nay, trên địa bàn xã có 5 ấp thì hầu hết đều có các cổng chào văn hóa. Những công trình này được chúng tôi xây dựng trên kinh phí xã hội hóa, mỗi cổng từ 100-150 triệu đồng. Đây là công trình địa phương chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập TP.Tân An, chào mừng đại hội Đảng các cấp” - Phó Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Thế Truyền nói. 

Từ nguồn vận động, Nhơn Thạnh Trung xây dựng cổng chào ấp văn hóa

Điểm nổi bật nữa của địa phương là năm qua, xã thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Theo đó, việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách liên quan đến các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm được bảo đảm dân chủ.

Xã thực hiện tốt những nội dung công khai, minh bạch, niêm yết tại trụ sở UBND xã, các ấp để nhân dân được biết. Đó là các kế hoạch phát triển KT-XH ở địa phương, các khoản thu - chi từ ngân sách và các nguồn khác, các thủ tục, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, các công trình xây dựng trên địa bàn của từng ấp. Ngoài ra, tại các cuộc họp, trao đổi với người dân, địa phương tổ chức đóng góp dự thảo phát triển KT-XH ở địa phương, kế hoạch xây dựng các con đường bêtông vào các khu dân cư,...

Từ việc làm tốt công tác vận động quần chúng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, Đảng bộ, chính quyền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, xây dựng được các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm. Xã nghiệm thu và đưa vào sử dụng 3/3 công trình, đó là công trình bêtông đường ấp Nhơn Trị 1, công trình đường từ Đường tỉnh 833 đến đường 10 Mậu và công trình sân bóng đá Trung tâm Văn hóa Thể thao và Học tập cộng đồng. Bên cạnh đó, hầu hết hộ dân trong dự án Đường Vành đai TP.Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây đều đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đây là nỗ lực rất lớn của xã trong việc phát huy dân chủ cơ sở.

Hoàn thiện các tiêu chí

Nếu như những năm trước đây, địa phương gặp khó về tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, đến nay, chỉ tiêu này “dễ thở” hơn. Đảng bộ, chính quyền Nhơn Thạnh Trung tiến hành nhiều cuộc đối thoại, phân công các đồng chí có liên quan, phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, Ban Công tác Mặt trận ấp, tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, góp tiền cùng với chính quyền đầu tư xây dựng 6 công trình nước sạch,... Nhờ đó, từ một địa phương đạt rất thấp chỉ tiêu này sau khi được công nhận là xã văn hóa - nông thôn mới, đến nay, người dân sử dụng nước sạch trên địa bàn đạt hơn 80%.

Giếng nước được đầu tư

Gần 40 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Văn Lựa có đến 15 năm làm Bí thư Chi bộ ấp Nhơn Trị 2. Nhớ lại những ngày đầu tham gia công tác, ông không nghĩ mình gắn bó công tác Đảng và cống hiến cho xã hội đến ngày hôm nay. Ông đưa chúng tôi đi một vòng quanh ấp Nhơn Trị 2. Ông thông tin cho chúng tôi biết về những tuyến đường lầy lội năm xưa, nay được nâng cấp, mở rộng. Đó là đường Lê Minh Xuân, Trần Công Oanh,... Cũng tại những con đường này, qua sự vận động của ông cùng các đảng viên trong chi bộ, hệ thống đèn đường được thắp sáng và lắp thêm camera an ninh, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân. Ông không quên kể thêm về những tuyến đường dẫn vào khu dân cư được người dân góp với số tiền hàng trăm triệu đồng, xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa ấp,... Đặc biệt, chi bộ vận động thi công 1 giếng nước trị giá 170 triệu đồng để cung cấp nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn ấp,... Tất cả những công trình trên đều có sự chung tay của Nhà nước và nhân dân.

Bí thư Đoàn Thanh niên xã - Lê Minh Thảo chia sẻ, phát huy sức trẻ trong xây dựng và phát triển quê hương, đặc biệt là góp phần cùng địa phương duy trì và nâng chất các tiêu chí xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới, Đoàn xã trồng hoa, cây xanh trên tuyến đường; tổ chức ra quân “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, thực hiện các công trình thanh niên: Tuyến đường thanh niên tự quản, Tuyến đường thanh niên văn minh,... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hành động của đoàn viên, thanh niên và người dân trong giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Song song đó, Đoàn xã ra quân nhặt rác, khơi thông dòng chảy và chăm sóc, vệ sinh tại nhà bia ghi danh liệt sĩ xã để tưởng nhớ công ơn của các anh hùng hy sinh vì nền độc lập của đất nước.

Đoàn viên, thanh niên vệ sinh khuôn viên nhà bia ghi danh liệt sĩ xã

Phó Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Thạnh Trung - Nguyễn Thế Truyền cho biết, Đảng bộ xã có 9 chi bộ với 129 đảng viên. Năm 2019 là năm thành công của địa phương khi xã hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết trong năm, các phong trào thi đua đều thuộc tốp đầu thành phố. Nhờ phát huy tinh thần dân chủ mà nhân dân địa phương tích cực tham gia cùng Đảng, Nhà nước trong tổ chức các hoạt động, nhiệt tình đóng góp công sức, tiền của làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, góp phần xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới. Sự đoàn kết, thống nhất, vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu và tinh thần trách nhiệm của từng đảng viên giúp Đảng bộ có những kết quả vượt bậc./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết