Tiếng Việt | English

28/08/2021 - 13:55

Như ‘ánh sao đêm’

Ánh đèn phòng làm việc lặng lẽ sáng trong đêm như những ánh sao lặng thầm trong “cuộc chiến”. Trung tá Huỳnh Mạnh Toán, Bệnh xá Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An, một bác sĩ có trình độ chuyên môn tốt, tinh thần trách nhiệm cao, luôn gần gũi, thân thiện với cấp dưới, tác phong làm việc khoa học, hiệu quả.

Trung tá Huỳnh Mạnh Toán đang phục vụ ở điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân tại huyện Đức Hòa

Thực hiện chiến dịch ra quân giúp đỡ nhân dân trên địa bàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ CHQS tỉnh, Đoàn công tác đặc biệt 30 cán bộ, chiến sĩ do bác sĩ, Trung tá Huỳnh Mạnh Toán chỉ huy được điều động đến huyện Đức Hòa - địa phương có số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất tỉnh để giúp đỡ nhân dân phòng, chống dịch bệnh.

Những ngày công tác tại các xã: Đức Hòa Hạ, Đức Hòa Đông, Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa là những kỷ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời binh nghiệp của bác sĩ Huỳnh Mạnh Toán khi trong Đoàn công tác lần này nhiều đồng chí có hoàn cảnh khá đặc biệt. Đó là trường hợp của nữ y sĩ, Trung úy Đặng Thị Tuyết Mai có chồng là Công an cũng phải xa nhà chống dịch, con nhỏ phải gửi nhờ ông bà trông coi; trường hợp của bác sĩ, Thượng úy Dương Trọng Hữu cũng tương tự khi vợ là điều dưỡng viên, hơn 2 tháng nay trực tại bệnh viện dã chiến, các con nhỏ phải nhờ ông bà trông coi; trường hợp của bác sĩ, Trung tá Phạm Thanh Hùng lại là người có bệnh nền, sức khỏe có phần hạn chế, một số cán bộ, chiến sĩ trong đoàn kinh nghiệm chuyên môn chưa nhiều.

Điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Khu công nghiệp Tân Đô, huyện Đức Hòa

Tác nghiệp trên địa bàn xã Đức Hòa Hạ - nơi có nhiều khu công nghiệp như Tân Đức, Hải Sơn, Liên Hương, Tân Đô,… là những điểm nóng về số bệnh nhân nhiễm Covid-19, có những dãy trọ khi đoàn đến xét nghiệm 170 ca thì có tới 130 ca dương tính, rất nhiều phòng trọ ở đây bị phong tỏa, cách ly,...

Hàng ngày phải làm việc trong điều kiện nhiệt độ nắng nóng gay gắt, mặc đồ bảo hộ chốc lát là mồ hôi ướt hết quần áo. Có nhiều hôm anh em trong đoàn phải làm việc tới gần 10 giờ tối mới được nghỉ, sáng phải dậy sớm để làm mọi công tác chuẩn bị, những buổi trưa ăn vội, ăn nhanh, có buổi phải nhịn ăn để người dân không phải chờ đợi, làm việc liên tục nhiều ngày liền thời gian tranh thủ nghỉ ngơi hầu như không có.

Vượt lên tất cả, với kinh nghiệm của mình, bác sĩ Huỳnh Mạnh Toán thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần tự giác, trách nhiệm và nỗ lực cố gắng quyết tâm cao nhất để mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đoàn yên tâm, đồng lòng, đoàn kết thống nhất hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bác sĩ Toán chia sẻ: “Khi được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ, tôi xác định đây là niềm vinh dự nhưng trách nhiệm cũng hết sức quan trọng, nặng nề. Quá trình thực hiện có những thời điểm áp lực khá lớn; muốn chiến thắng được dịch bệnh trước hết phải chiến thắng được bản thân nên tôi chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm, kịp thời chia sẻ, động viên để anh em trong đoàn yên tâm, tự giác, đoàn kết, đồng lòng cùng thực hiện tốt nhiệm vụ. Để công việc đúng tiến độ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đoàn và người dân, tôi thường xuyên nắm ý định chỉ đạo của cấp trên, làm tốt công tác phối hợp với địa phương và các lực lượng có liên quan; xây dựng kế hoạch, sắp xếp và điều hành công việc khoa học, linh hoạt. Tuy còn đó những khó khăn, trăn trở nhưng tất cả đều rất cố gắng, ai cũng có tinh thần làm việc tận tụy, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ, được nhân dân tin yêu, quý mến”.

Công tác trên một địa bàn rộng lớn, việc trao đổi, nắm bắt tình hình, đặc biệt là công tác phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm bảo đảm công việc đúng tiến độ, an toàn, hiệu quả. Với tác phong làm việc khoa học, tính kỷ luật cao, khi đoàn đến công tác luôn được người dân địa phương đánh giá cao.

“Từ ngày Bộ CHQS tỉnh cử các đồng chí cán bộ, chiến sĩ đến địa phương giúp đỡ, mọi người ở đây rất yên tâm. Công tác trao đổi, phối hợp, rút kinh nghiệm các lực lượng được tiến hành thường xuyên, hiệu quả; đặc biệt với thái độ tận tụy và phương pháp làm việc khoa học, chu đáo, thận trọng, công việc hàng ngày đặt ra đều bảo đảm đúng và vượt tiến độ. Không những giúp người dân về chuyên môn mà bác sĩ Toán cùng anh chị em trong đoàn còn tích cực tuyên truyền vận động để chúng tôi yên tâm khi tiêm phòng và thực hiện tốt hơn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, người dân chúng tôi hết sức cảm động và vô cùng biết ơn Bộ đội Cụ Hồ”, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Đức Hòa Hạ - Hồ Ngọc Nở cho hay.

Giúp dân là mệnh lệnh trái tim của “Bộ đội Cụ Hồ”, là nghĩa vụ, trách nhiệm cao quý nhất của những người lính hôm nay, dân còn khó khăn thì phải tận tình giúp đỡ; ở đâu, lúc nào cũng phải thương yêu, kính trọng nhân dân. Đó là trách nhiệm, nghĩa vụ, là sự quán triệt, thực hiện nghiêm lời dặn của Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Trần Vinh Ngọc trước khi bác sĩ Toán được giao chỉ huy đoàn lên đường công tác: “Người dân còn thiếu thốn, đói khát, bệnh tật thì bằng mọi cách phải đưa thức ăn, nước uống, thuốc men đến cho dân. Người dân còn ra đường làm việc không cần thiết, lý do không chính đáng, dân chưa chịu tiêm vắc-xin, ý thức phòng, chống dịch bệnh chưa cao thì phải tuyên truyền, vận động, thuyết phục cho bằng được để dân nghe, dân hiểu, dân tin, dân thực hiện”.

Hình ảnh một cán bộ hao gầy vì thức khuya, dậy sớm, ngày đi giúp dân phòng, chống dịch; đêm về tổng hợp, báo cáo, xây dựng kế hoạch, lịch công tác cho ngày hôm sau với làn da đen sạm, nhiều nếp nhăn do phải đeo khẩu trang, mặc đồ bảo bộ suốt ngày làm chúng tôi hết sức cảm động. Trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hôm nay, dù ở trong khu cách ly, phong tỏa, bệnh viện dã chiến hay các chốt kiểm soát nơi bên cương, trên các đường ấp, ngõ phố, trên từng chức trách nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang luôn vui vẻ gác việc cá nhân, gia đình, nén đau thương, tình nguyện xung phong lên đường chống dịch. Hơn ai hết người lính chúng tôi luôn thấu hiểu “Giúp dân là mệnh lệnh trái tim”. Những hành động, nghĩa cử cao đẹp đó góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Ánh đèn phòng làm việc của bác sĩ Toán vẫn lặng lẽ sáng trong đêm như những ánh sao lặng thầm trong cuộc chiến ngày hôm nay./.

Lê Đình Lượng

Chia sẻ bài viết