Tiếng Việt | English

05/05/2020 - 10:49

Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trương khu vực đô thị

Nhu cầu lớn, nguồn vốn hẹp

Cuối năm 2019, HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMT) khu vực đô thị.Hiện nay, nhiều người dân ở khu vực này có nhu cầu vay vốn để xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp đường ống nước, nhà vệ sinh nhưng nguồn vốn hạn hẹp, chưa đáp ứng đủ.

Nhu cầu vay vốn từ Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường rất lớn nhưng nguồn vốn lại hạn hẹp, chưa đáp ứng đủ
Nhu cầu vay vốn từ Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường rất lớn nhưng nguồn vốn lại hạn hẹp, chưa đáp ứng đủ

Theo nghị quyết HĐND tỉnh, các hộ gia đình định cư hợp pháp thuộc khu vực đô thị (phường, thị trấn) của tỉnh chưa có nước sạch hoặc đã có nhưng chưa đạt quy chuẩn, chưa bảo đảm vệ sinh, có nhu cầu vay để xây dựng mới hoặc sửa chữa, nâng cấp đường ống sẽ được vay vốn. Kinh phí cho vay từ nguồn ngân sách địa phương theo khả năng cân đối ngân sách hàng năm ủy thác qua Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh. Mức cho vay đối với mỗi loại công trình là 10 triệu đồng, tối đa 20 triệu đồng/hộ.

Thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ là địa phương được hưởng chính sách này. Năm 2020, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện được Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh phân bổ kinh phí 1 tỉ đồng cho vay Chương trình NS&VSMT khu vực đô thị. Đến nay, nguồn vốn đã giải ngân cho 50 hộ, với mức vay 20 triệu đồng/hộ.

Trước đây, chị Lê Thị Mỹ Hạnh, ngụ khu phố Bình Lợi, thị trấn Tân Trụ, sử dụng nước từ gia đình mẹ nhưng lúc có, lúc không, trong khi phải trả tiền cho lượng nước hao hụt rất nhiều vì đường ống xuống cấp. Với 20 triệu đồng vay từ Chương trình NS&VSMT dành cho người dân khu vực thành thị, chị đầu tư đường ống, thùng chứa nước và sửa chữa nhà tiêu hợp vệ sinh. Chị Hạnh cho biết: “Giờ đây, tôi đã có đường ống và đồng hồ riêng nên sử dụng rất thoải mái, không còn phải chịu cảnh thiếu nước. Còn thời gian cao điểm, gia đình tôi cũng có thùng để dự trữ nước”.

Chủ tịch UBND thị trấn Tân Trụ - Mai Thanh Tân khẳng định: “Một trong những tiêu chí đạt thị trấn văn minh đô thị loại IV là có trên 60% người dân trên địa bàn sử dụng nước sạch. Vì vậy, UBND huyện chỉ đạo, trong năm 2020, thị trấn phải đưa nước sạch của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An về cho người dân sử dụng. Hiện nay, hầu hết đường ống nước trên địa bàn hư hỏng, xuống cấp, rất cần kinh phí để đầu tư nâng cấp, mở rộng.Tuy nhiên, nguồn ngân sách địa phương hạn chế.Nếu có nguồn vốn từ Chương trình NS&VSMT sẽ giảm được một phần gánh nặng cho địa phương”.

Được biết, hiện nay, nhu cầu vay vốn từ Chương trình cho vay NS&VSMT của người dân trên địa bàn thị trấn Tân Trụ rất lớn nhưng nguồn vốn lại hạn hẹp, chưa đáp ứng đủ. Bà Đinh Thị Mỹ, ngụ khu phố Bình Lợi, thị trấn Tân Trụ, bộc bạch: “Từ trước đến giờ, gia đình tôi sử dụng nước giếng khoan trong xóm. Cả tháng nay, tình hình hạn, xâm nhập mặn, nước giếng không sử dụng được nữa.Gia đình tôi dự định đầu tư đường ống và đồng hồ khoảng 13 triệu đồng kéo nước từ xã Đức Tân về sử dụng nhưng chưa đủ tiền. Nghe nhiều người nói, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện có hỗ trợ cho vay Chương trình NS&VSMT, tôi hỏi Hội Phụ nữ thị trấn thì được biết, nguồn vốn đã giải ngân hết, đợi đến khi có sẽ tiếp tục cho vay”.

Hy vọng, thời gian tới, các cấp, các ngành sớm có giải pháp tăng cường nguồn vốn cho vay Chương trình NS&VSMT thành thị qua Ngân hàng Chính sách Xã hội. Có như vậy, chính sách mới phát huy được ý nghĩa và mục đích đề ra, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./.

Kim Ngọc

 

Chia sẻ bài viết