Tiếng Việt | English

13/04/2021 - 09:06

Những ánh mắt thơ ngây

Bên ngoài, 2 đứa trẻ, ánh mắt thơ ngây chưa biết chuyện vẫn vui đùa dưới bóng cây vú sữa. Phía bên trong, Hội đồng xét xử đang xét hỏi bị cáo - cha của 2 đứa trẻ mang tội danh giết người.

Người thân tranh thủ động viên Toàn trong lúc tòa tạm nghỉ để nghị án

Người thân tranh thủ động viên Toàn trong lúc tòa tạm nghỉ để nghị án

Giết anh họ vì những câu xúc phạm

Đêm 08/11/2020, trên địa bàn xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng khiến 1 người tử vong. Đau lòng hơn, trong vụ án mạng ấy, cả bị hại và hung thủ đều là anh em dì ruột.

Theo kết quả điều tra, đêm 08/11/2020, Huỳnh Minh Toàn và anh Lê Thanh Hùng tổ chức nhậu tại nhà Toàn. Sau khi uống hết 1,5 lít rượu thì nghỉ. Đến 22 giờ 40 phút cùng ngày, Toàn nhờ cháu chở Toàn và anh Hùng về nhà anh Hùng. Tại đây, Toàn thấy nhà chị Thủy (chị anh Hùng) kế bên đang tổ chức uống bia nên qua chơi; trong đó, có anh Lê Thanh Tuấn (em anh Hùng) và nhiều người khác đang ngồi uống bia. Trong lúc nói chuyện, giữa Toàn và anh Tuấn xảy ra mâu thuẫn. Anh Tuấn chửi, đuổi Toàn về và cầm vỏ chai bia định đánh Toàn nhưng được mọi người can ngăn. Bực tức, Toàn về nhà lấy 2 con dao quay lại tìm Tuấn nói chuyện.

Khi đến nơi, Toàn đứng ngoài chửi thề và kêu anh Tuấn ra nói chuyện. Phía trong nhà, anh Tuấn cũng chửi lại rồi cầm theo 1 con dao chạy ra chém Toàn nhưng không trúng. Tiện có con dao trong người, Toàn rút ra đâm 1 nhát trúng vùng ngực anh Tuấn rồi cả 2 tiếp tục giằng co nhau giữa đường. Trong lúc anh Tuấn siết cổ Toàn thì Toàn rút dao đâm liên tiếp 4 nhát vào vùng bụng, ngực anh Tuấn khiến anh tử vong tại chỗ. Gây án xong, Toàn chạy đến nhà cô ruột tại xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP.HCM trốn và kể lại sự việc cho cô của Toàn nghe. Được cô động viên đầu thú, Toàn quay về nhưng tiếp tục trốn ở chân cầu vượt xã An Thạnh. Đến rạng sáng ngày 09-11-2020, dượng út của Toàn liên lạc được với Toàn tiếp tục khuyên Toàn ra đầu thú. Đến 9 giờ sáng cùng ngày, dượng út đến đón Toàn và chở về Công an huyện Bến Lức đầu thú.

Ban đầu, Toàn bị bắt và điều tra theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất đến tử hình nhưng quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định Toàn phạm tội và bị truy tố tại khoản 2 với khung hình phạt nhẹ hơn. Cũng từ khi xảy ra vụ án đến nay, Toàn bị tạm giam để điều tra, bỏ lại ở nhà là cha mẹ già, người vợ trẻ cùng 3 đứa con nhỏ. Đứa con lớn của Toàn năm nay mới lên 7, còn đứa nhỏ nhất vừa lên 2.

2 đứa trẻ thơ ngây bên phòng xử người cha mang trọng tội

Gần 7 giờ, chiếc xe ôtô 16 chỗ đỗ ngay cổng Tòa án nhân dân tỉnh để chở những người thân của bị cáo và cả bị hại đến dự phiên tòa. Họ đều là người thân trong một gia đình. Không ai muốn có mặt trong ngày hôm đó. Tất cả chỉ vì một phút bồng bột không kìm nén được cảm xúc giữa 2 anh em khiến 1 người chết, 1 người phải trả giá trong phiên xử này.

Mặc dù những người thân đến từ sớm nhưng phải đến gần 8 giờ 30 phút, chiếc xe chở bị cáo mới đến để chuẩn bị cho phiên tòa xét xử. 2 chai nước lọc cùng 1 hộp cơm là những gì người thân định bụng gửi cho bị cáo khi phiên tòa kết thúc.

Đúng 9 giờ, phiên tòa bắt đầu. Vì quy định của tòa án không cho trẻ em tham dự nên 2 đứa con nhỏ của bị cáo Toàn ngồi bên ngoài chơi dưới bóng mát cây vú sữa. Tuổi còn quá nhỏ, 2 đứa trẻ hồn nhiên ngồi chơi với nhau, không hay biết phía trong phòng xử, cha 2 em chuẩn bị phải đối diện với mức án do tội lỗi gây ra. 2 đứa trẻ rất ngoan, chẳng hề quấy khóc. Đôi mắt trong veo của các em như chỉ biết đến khung cảnh rộng lớn, lạ lẫm phía trước sân tòa. Đôi lúc, người thân 2 em lại chạy ra phía trước trông chừng.

Phía bên trong, phiên tòa diễn ra khá nhanh. Sau những thủ tục bắt buộc và phần xét hỏi diễn ra trong hơn 1 tiếng đồng hồ. Toàn kể lại rành rọt những gì xảy ra trong đêm hôm ấy. Trước tòa, Toàn nói: “Bị cáo và anh Tuấn trước đây không có mâu thuẫn. Chỉ vì anh Tuấn chửi, xúc phạm và đuổi bị cáo về nên bị cáo mới cầm hung khí quay lại. Bị cáo chửi và gọi anh Tuấn ra nói chuyện nhưng anh Tuấn cầm dao chém bị cáo trước nên trong lúc nóng giận, không kiểm soát được mình, bị cáo đã đâm anh Tuấn dẫn đến tử vong. Bị cáo ân hận về hành vi của mình”.

Đến lượt mẹ anh Tuấn khi được hỏi yêu cầu xử lý Toàn như thế nào, bà chỉ đáp: “Chúng nó đều là anh em, vì vụ việc, Tuấn đã mất nên tôi chỉ mong quý tòa xem xét xử mức án thật nhẹ để nó sớm trở về lo cho gia đình cùng các con. Tôi cũng đã nộp đơn xin bãi nại cho nó rồi”. Thậm chí, trước khi phiên tòa diễn ra, trong đơn xin bãi nại, gia đình bị hại còn đề nghị tòa án xem xét cho bị cáo Toàn được hưởng mức án treo. Thực ra, gia đình Toàn rất khó khăn. Toàn hay ăn nhậu, bữa làm, bữa không, công việc không ổn định. Cha mẹ Toàn đã lớn tuổi, 3 đứa con còn quá nhỏ, kinh tế gia đình hầu như do vợ Toàn gồng gánh với mớ hàng bông bán ngoài chợ. Dẫu gì, có Toàn cũng bớt phần nào khó khăn.

Trong lúc chờ đợi Hội đồng xét xử nghị án, 2 đứa con nhỏ được vợ bị cáo bế lại gần cho nhìn mặt cha. Bất ngờ, đứa con giữa chạy đến ôm Toàn, rồi hôn lên má Toàn. Một hành động rất hồn nhiên của trẻ nhỏ cũng đủ khiến thân nhân của Toàn đỏ hoe mắt. Chị Xuân - vợ Toàn, cho biết: “Ở nhà, con cứ hỏi cha đi đâu lâu rồi không về nhà. Lúc đó, tôi chỉ quay đi mà không trả lời con được”.

Sau khi cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ và hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt mức án 9 năm tù đối với Toàn, thấp hơn mức đề nghị của Viện Kiểm sát. Mức án này cũng là bài học cho Toàn trong những năm tháng trả giá cho lỗi lầm trước khi về làm lại cuộc đời.

Gần 12 giờ trưa, thân nhân của 2 gia đình, người vợ trẻ một tay bồng đứa nhỏ đã ngủ say, một tay dắt đứa giữa liêu xiêu trong bóng nắng đi về phía chiếc xe đang chờ ngoài cổng./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết