Tiếng Việt | English

27/07/2021 - 13:00

Những bó rau thấm đượm nghĩa tình

Dịch bệnh bùng phát ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Người mất việc làm, người giảm thu nhập,... Dù khó khăn nhưng mọi người luôn nghĩ về nhau, mong muốn chia sẻ, hỗ trợ từ những việc nhỏ nhất. Chung tay, góp sức chống dịch, phụ nữ (PN) xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An thu gom rau, củ, quả gửi đến người dân ở các khu vực phong tỏa, khu cách ly. Đó không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần để mọi người cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Một ngày cuối tháng 7, chúng tôi theo Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã Tân Hòa đến tận nhà dân thu gom rau, củ, quả gửi tặng người nghèo đang gặp khó khăn vì dịch bệnh, người dân sinh sống tại các khu vực phong tỏa, khu cách ly trên địa bàn huyện. Nhiều gia đình không mấy khá giả, nguồn thu nhập chính từ huê lợi trong vườn nhưng vẫn sẵn lòng gửi tặng hàng trăm kilôgam rau, củ, quả,…

Bà Trần Thị Khởi (ấp Tây Bắc) đã lớn tuổi nhưng vẫn tranh thủ hái rau quanh vườn gửi tặng. Kinh tế gia đình bà chỉ nhờ vào tiền lương công nhân của người con dâu và trồng rau, củ quanh nhà. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, con dâu bà nghỉ việc, thu nhập chính của gia đình chỉ dựa vào mảnh vườn và tiền gia công hạt điều. Số huê lợi từ mảnh vườn, bà có thể đem bán nhưng ngay lúc này, thấy nhiều người gặp khó khăn vì thiếu nguồn rau, củ, bà sẵn lòng gửi tặng.

Bà Khởi cho biết: “Dù kinh tế gia đình tôi còn khó khăn nhưng giữa lúc dịch bệnh, thấy nhiều người còn khó hơn mình nên muốn giúp đỡ được phần nào hay phần đó. Tiền không kiếm được lúc này thì lúc khác kiếm, còn bây giờ giúp mọi người để cùng nhau vượt qua dịch bệnh”.

Dù kinh tế gia đình không mấy khá giả nhưng bà Trần Thị Khởi luôn sẵn lòng chia sẻ, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Rời gia đình bà Khởi, chúng tôi tiếp tục đến thu gom hơn 100kg mướp của bà Trịnh Thị Kim Phi (ấp Kênh Văn Phòng) gửi tặng. Theo giá bán tại vườn, 1kg mướp dao động từ 8.000-12.000 đồng. 100kg mướp là khoản thu nhập khá lớn với nông dân nhưng biết mọi người đang cần trong lúc khó khăn, bà sẵn sàng gửi tặng.

Bà Phi bộc bạch: “Cho đi là còn mãi. Hàng xóm, láng giềng những lúc khó khăn này phải hỗ trợ nhau. Các thành viên trong gia đình tôi thường nói với nhau chừng nào hết dịch mới hết ủng hộ lương thực, thực phẩm cho người nghèo, các khu cách ly, nơi bị phong tỏa. Mình có cái gì thì giúp cái đó, việc làm này có đáng là bao so với những người nơi tuyến đầu phòng, chống dịch. Họ chấp nhận hy sinh rất nhiều thứ, xa gia đình để góp sức đẩy lùi dịch bệnh thì mình giúp được gì cứ giúp”.

Bà Trịnh Thị Kim Phi khẳng định khi nào địa phương hết dịch mới ngừng tặng rau cho các khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung

Trong “cuộc chiến” với dịch bệnh, rất nhiều người dù kinh tế gia đình không khá giả nhưng vẫn âm thầm “tiếp sức” mà không so đo, tính toán. Đáng quý, đáng trân trọng là cái tình của người dân mong muốn chia sẻ một phần khó khăn với những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh, thể hiện tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái’ của dân tộc./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết