Tiếng Việt | English

15/09/2020 - 19:30

Những chiếc áo dài ngày khai giảng

Đầu tháng 8/2020, Đoàn Thanh niên huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An phát đi thông báo đến các đoàn xã và đoàn trường trên địa bàn huyện về việc vận động áo dài đã qua sử dụng tặng giáo viên (GV) vùng cao. Sau 1 tháng phát động, gần 300 bộ áo dài, vest và 3,5 triệu đồng tiền mặt được quyên góp gửi đến các GV đang “gieo chữ” nơi trùng điệp những khó khăn.

Chị Cao Lê Cẩm Bình đang soạn, gấp lại số áo dài vừa nhận, chuẩn bị chuyển đi đợt 2

Chị Cao Lê Cẩm Bình đang soạn, gấp lại số áo dài vừa nhận, chuẩn bị chuyển đi đợt 2

Ủy viên Thường vụ Huyện đoàn Thủ Thừa - Cao Lê Cẩm Bình, người đưa ra ý tưởng quyên góp áo dài, kể: “Mình có kết nối với một GV về hưu là người Thủ Thừa đang sinh sống tại TP.HCM. Khi nghe cô nói đồng nghiệp cô (là người Cao Bằng) kể về việc nhiều GV quê cô không có điều kiện may áo dài nên mình nảy ra ý tưởng vận động quyên góp áo dài đã qua sử dụng để tặng GV vùng cao”.

Nghĩ là làm, chị Bình trình bày ý tưởng với Ban Thường vụ và được ủng hộ. Huyện đoàn nhanh chóng triển khai, phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện vận động chị em phụ nữ, GV, công nhân viên trong huyện tặng áo dài đã qua sử dụng. Sau 1 tháng, Huyện đoàn nhận được khoảng 100 bộ áo dài. Chị Bình cùng bạn bè đóng góp 1,5 triệu đồng tiền mặt làm kinh phí vận chuyển số áo dài trên đến với các nữ GV tại tỉnh Cao Bằng.

Giáo viên Trường Tiểu học Nà Thằn, xã Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng rạng ngời trong những bộ áo thấm đượm nghĩa tình  (ảnh Huyện đoàn cung cấp)

Giáo viên Trường Tiểu học Nà Thằn, xã Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng rạng ngời trong những bộ áo thấm đượm nghĩa tình  (ảnh Huyện đoàn cung cấp)

100 chiếc áo dài đã được chuyển đến tận tay các cô giáo tại 4 trường học thuộc tỉnh Cao Bằng ngày 31/8 sau khi được giặt sạch, ủi phẳng, đóng gói cẩn thận. Vào dịp 5/9, các cô đã mặc những bộ áo dài gửi tặng đầy yêu thương ấy dự lễ khai giảng năm học mới.

Bức ảnh gửi vào kèm lời cảm ơn đã truyền thêm động lực cho Huyện đoàn Thủ Thừa tiếp tục vận động đợt 2 từ cuối tháng 8. Vì đã biết thông tin từ trước nên lần vận động quyên góp thứ 2 nhận được nhiều sự đóng góp hơn. Chỉ trong vòng nửa tháng, Huyện đoàn đã nhận được 150 bộ áo dài, vest cùng 2 triệu đồng tiền mặt hỗ trợ chi phí vận chuyển. Số áo trên sẽ sớm “lên đường” đến với GV vùng cao sau khi được giặt, ủi cẩn thận.

Được biết, khó khăn của các GV vùng cao là không có điều kiện may áo dài do đường sá khó khăn nên khi vận động, Huyện đoàn Thủ Thừa chỉ nhận áo dài may sẵn hoặc tiền mặt làm kinh phí giặt, ủi và gửi đi, không nhận vải áo dài. Trong quá trình quyên góp, Huyện đoàn nhận tất cả áo của chị em phụ nữ huyện nhà gửi tặng, sau đó sàng lọc, đảm bảo áo đến tay các GV là áo còn mới, đẹp, được giặt sạch và ủi phẳng, vì “của cho không bằng cách cho”. Khi chúng tôi đến, chị Bình đang soạn, gấp lại số áo dài vừa nhận. Những chiếc áo dài được gấp cẩn thận chứa trong đó tấm lòng của chị em phụ nữ dành cho nhau. Một chiếc áo trao đi là một niềm vui chắp cánh.

Sau khi nhận áo dài từ chị em phụ nữ, đồng nghiệp từ Thủ Thừa, Long An gửi tặng, cô Hà Thị Lê (Trường Tiểu học Nà Thằn, xã Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) đã chia sẻ lại cho đồng nghiệp của mình và chụp bức ảnh các cô rạng ngời trong những bộ áo thấm đượm nghĩa tình gửi lại kèm lời cảm ơn sâu sắc. Ngày khai giảng ấy, có lẽ vì thế mà trở nên ấm áp hơn. Những chiếc áo dài trao đi, dù giá trị vật chất không lớn nhưng lại đầy tình cảm./.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết