Tiếng Việt | English

14/10/2020 - 14:05

Những chiếc xe đạp nghĩa tình

Không để hoàn cảnh khó khăn “ngăn bước” học sinh (HS) đến trường viết tiếp ước mơ, các cấp, ngành, đơn vị, mạnh thường quân cùng chung tay chăm lo cho HS, đặc biệt là HS nghèo hiếu học. Ngoài những suất học bổng, cặp, tập, đồng phục,... thì những chiếc xe đạp mới trao đúng người, đúng thời điểm mang ý nghĩa thiết thực với HS và gia đình các em.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần tặng xe đạp, quà cho học sinh nghèo trên địa bàn huyện Châu Thành

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần tặng xe đạp, quà cho học sinh nghèo trên địa bàn huyện Châu Thành

Khoảng một tuần nay, Bùi Quốc Vũ - HS lớp 7/4, Trường THCS Long Trì (xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An), chạy xe đạp mới đi học thay vì gia đình phải đưa, đón như trước. Vũ cũng dần tập được tính tự lập và trau dồi các kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông đường bộ một mình.

Được biết, gia đình Vũ có hoàn cảnh khó khăn, nhà có 4 anh em. Vũ không có xe đạp đi học nên mỗi ngày cha đưa, đón. Anh Bùi Văn Cần - cha của Vũ, tâm sự: “Gia đình còn nhiều khoản chi tiêu nên chưa có tiền để mua xe đạp cho cháu đi học. Nay cháu được tặng xe đạp và tự đi học mỗi ngày, tôi thấy cháu rất vui và trân quý món quà ý nghĩa ấy. Tôi và gia đình biết ơn các mạnh thường quân. Món quà ấy đúng với tâm tư, mong muốn của gia đình tôi ngay thời điểm này”.

Cùng nhận xe đạp chung đợt với Vũ là em Lê Minh Khánh, ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, HS lớp 5, Trường Nuôi dạy trẻ Khuyết tật tỉnh. Trước đây, đoạn đường khoảng 8km từ nhà đến trường, Khánh thường được cha chở. Tuy nhiên, từ khi được tặng xe đạp, Khánh tự chạy đi học mỗi ngày, còn cha em chạy phía sau quan sát. Khánh bị khiếm thính và đang rèn luyện các kỹ năng để hòa nhập với cộng đồng. Tự chạy xe đạp đi học mỗi ngày là một trong những cách rèn luyện tốt để em làm quen, thích nghi với môi trường xã hội bên ngoài.

Anh Lê Văn Non - cha của Khánh, tâm sự: “Gia đình tôi không có đất sản xuất, thuộc diện hộ cận nghèo, Khánh lại bị khuyết tật nên cháu chịu nhiều thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa. Có xe đạp mới, cháu có thể tập tính tự lập tốt hơn. Mỗi ngày, tôi và con cùng nhau rời nhà lúc 6 giờ và hơn 17 giờ thì về nhà. Con chạy phía trước, tôi chạy theo sau quan sát và kịp thời nhắc nhở khi cần. Tôi hy vọng con sẽ dạn dĩ hơn từng ngày khi tự đạp xe đi học mỗi ngày như thế”.

Những chiếc xe đạp ấy là món quà do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần vận động doanh nghiệp tài trợ cho 10 HS có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Châu Thành. Mỗi chiếc xe đạp trị giá 2 triệu đồng; đồng thời, mỗi em còn nhận được 20 quyển tập. Ngoài ra, ông Trần Văn Cần còn trao học bổng cho 8 em HS khuyết tật và 1 HS nghèo mắc bệnh nặng, mỗi suất 2 triệu đồng tiền mặt cùng 1 phần quà; 100 suất học bổng cho HS nghèo học tốt, mỗi suất 1 triệu đồng tiền mặt và 20 quyển tập.

Những suất học bổng, phần quà, tập, đặc biệt là xe đạp trao tận tay HS có hoàn cảnh khó khăn là món quà ý nghĩa, thiết thực, góp phần đỡ đần cho gia đình các em và là niềm động viên, cổ vũ các em an tâm, vững bước đến trường./.

Bảo Đình

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích