Tiếng Việt | English

27/04/2020 - 15:09

Những “chiến binh” thầm lặng nơi tuyến đầu chống dịch

Trực tiếp tiếp xúc với những người trở về từ vùng có dịch Covid-19 nên nguy cơ lây nhiễm cao và áp lực công việc rất lớn. Thế nhưng, những “chiến binh” thầm lặng nơi tuyến đầu luôn hết mình hoàn thành tốt nhiệm vụ vì “cuộc chiến” chống dịch của cả nước.

Là những người trực tiếp và thường xuyên tiếp xúc với người trở về từ vùng dịch, kỹ thuật viên xét nghiệm Trần Thị Trang Đài - Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh, cùng các đồng nghiệp gác nỗi niềm riêng “căng mình” thực hiện công tác phòng, chống dịch. Chị là một trong những nhân viên y tế được điều phối lấy mẫu bệnh phẩm cũng như vận chuyển, bảo quản mẫu.

Việc lấy mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, nhưng những nhân viên làm công tác này luôn làm tốt nhiệm vụ, họ xem đó là mệnh lệnh từ trái tim

Ngay những ngày đầu đi lấy mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm, chắc hẳn ai cũng biết dịch bệnh có thể lây nhiễm. Tuy nhiên, như mệnh lệnh từ trái tim, chị luôn sẵn sàng làm tốt nhiệm vụ. Chị cho biết: “Được tập huấn kỹ trước khi đi lấy mẫu bệnh phẩm cũng như vận chuyển và bảo quản nên chúng tôi thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ. Ban đầu, khi được phân công làm nhiệm vụ này, tôi cũng cảm thấy lo lắng nhưng đây là nhiệm vụ, mình không làm thì ai sẽ làm. Khi những công dân được xét nghiệm có kết quả âm tính, cầm trên tay tờ giấy xác nhận hoàn thành cách ly, họ mới phần nào nhẹ nhõm. Niềm vui của chúng tôi là giúp họ an tâm trở về với gia đình và không có nguồn lây bệnh ra cộng đồng”.

Để đưa, đón lực lượng tham gia lên tuyến đầu phòng, chống dịch, anh Trần Tuấn Kiệt (lái xe Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cùng đồng nghiệp thay phiên nhau thực hiện nhiệm vụ vận chuyển cán bộ y tế đến những điểm nóng liên quan đến dịch Covid-19 hoặc Bệnh viện dã chiến và các khu cách ly tập trung lấy mẫu, chuyển mẫu bệnh phẩm từ đầu mùa dịch đến nay. Anh Kiệt cho biết: “Vì sức khỏe của người dân nên tôi cùng đồng nghiệp sẵn sàng hỗ trợ hết mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ để chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Sau mỗi chuyến đi, về, tôi và các lái xe của ngành Y tế đều phun thuốc khử trùng, rửa và lau chùi xe cẩn thận, phòng tránh sự lây lan của mầm bệnh”.

Mỗi ngày, anh Nguyễn Văn Ngoan (Tổ trưởng Tổ phục vụ - Phòng Hành chính, Hậu cần Bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung đặt tại Trường Quân sự tỉnh) cùng các đồng nghiệp khoác chiếc áo bảo hộ kín mít, luân phiên nhau người phun thuốc tiêu độc, khử trùng, người dọn vệ sinh, người hướng dẫn công dân đến cách ly nhận phòng, người vận chuyển các suất ăn đến cho công dân đang thực hiện cách ly tại đây.

Mỗi ngày, chiến sĩ trong Bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung khoác chiếc áo bảo hộ kín mít luân phiên nhau vận chuyển
các suất ăn đến cho công dân

Anh Ngoan tâm sự: “Dịch Covid-19 là đại dịch nguy hiểm toàn cầu. Với vai trò, nhiệm vụ của mình, chúng tôi tình nguyện đến khu cách ly này. Vào đây, mọi hoạt động cũng khó khăn, vất vả vì còn nhiều thiếu thốn, nhưng với tinh thần, ý chí của người “chiến sĩ” tuyến đầu, chúng tôi cố gắng hơn nữa để cùng toàn Đảng, toàn dân sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

Nhằm ngăn chặn và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở khám, chữa bệnh, tất cả người bệnh trước khi vào bệnh viện đều phải thực hiện việc sàng lọc thông tin qua tờ khai y tế và phân luồng, khám sàng lọc. Đội ngũ làm công tác này cũng không kém phần vất vả và có nguy cơ tiếp xúc gần với mầm bệnh.

Chị Hồ Thị Cẩm Giang - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Long An, chia sẻ: “Ngoài trực cấp cứu ở bệnh viện, khi giao ca xong thì tôi ở lại hỗ trợ đồng nghiệp phân luồng, khám sàng lọc. Tại đây, tôi hướng dẫn bệnh nhân đeo khẩu trang đúng cách, sát khuẩn tay nhanh. Chúng tôi tiến hành đo thân nhiệt và cho người bệnh khai báo y tế, tổ chức đánh dấu để nhận diện người đã qua khám sàng lọc. Tất cả trường hợp có thông tin nghi ngờ đều bố trí ưu tiên khám theo lối đi riêng biệt. Làm việc tại cơ sở y tế thì tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh nên tôi luôn chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho bản thân để đủ sức khỏe chăm sóc cho người khác và không để lây bệnh cho người thân và cộng đồng”.

“Cuộc chiến” phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường nhưng với sự tận tâm và trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế sẽ góp phần ngăn chặn, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Họ chính là những “chiến binh” thầm lặng nơi tuyến đầu chống dịch./.

An Hòa - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết