Tiếng Việt | English

22/01/2021 - 17:12

Những chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính

Xác định đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá then chốt, năm 2020, Long An tiếp tục triển khai các nhóm giải pháp, nhiệm vụ một cách đồng bộ nhằm tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho người dân và doanh nghiệp (DN) hoạt động.

15/15 trung tâm hành chính công cấp huyện tiếp tục sử dụng phần mềm Một cửa điện tử để tiếp nhận, xử lý và cung cấp thông tin tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính qua môi trường mạng

Tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Phó Giám Sở Nội vụ - Trần Kỳ Đức cho biết, năm 2020, tỉnh đẩy mạnh công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC trong mọi lĩnh vực quản lý liên quan đến người dân và DN. Trong đó, chú trọng đến việc cắt giảm thành phần hồ sơ (HS), tiết kiệm chi phí trên các lĩnh vực đầu tư, đăng ký kinh doanh; y tế, tư pháp, hộ tịch, giáo dục,... Đồng thời, một số sở, ngành, địa phương chủ động rút ngắn thời gian giải quyết HS hành chính, đa dạng hóa cách thức thực hiện TTHC theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN hoạt động.

Ông Phan Văn Di, ngụ ấp 3, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, cho biết: “Tôi mới đến Văn phòng UBND xã sao y, chứng thực một số loại giấy tờ được cán bộ, công chức làm việc tại đây nhận và giải quyết thủ tục nhanh, gọn. Tôi rất hài lòng với thái độ niềm nở, tận tình hướng dẫn, giải thích rõ ràng từng thành phần HS của bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính”.

“Trước đây, trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, bất động sản,... còn nhiều khâu thủ tục gây phiền hà, khó khăn cho DN. Từ khi tỉnh chú trọng cắt giảm các thành phần HS, nhất là triển khai, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 giúp DN bớt thời gian đi lại, tiết kiệm được chi phí” - đại diện Công ty Cổ phần Bêtông ly tâm Thủ Đức-Long An - Ngô Trường Huy nhận xét.

Đẩy mạnh ứng công nghệ thông tin

Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả chương trình cải cách hành chính (CCHC), tăng sự hài lòng của người dân, DN, thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giải quyết TTHC. Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trần Kỳ Đức, toàn tỉnh hiện có 100% cơ quan, đơn vị sử dụng mạng nội bộ (mạng LAN) để trao đổi công việc. Tỉnh đã nâng cấp phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, triển khai đồng bộ cho 19/19 sở, ngành, 15/15 UBND cấp huyện, 188/188 UBND cấp xã, bảo đảm kết nối liên thông trong toàn tỉnh và kết nối với Trục liên thông văn bản Quốc gia phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử. Việc chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo cấp tỉnh và cấp huyện qua hệ thống được thực hiện tốt, xử lý công việc nhanh chóng, hạn chế sao, gửi bản giấy. Tỉnh đã hoàn thành cập nhật mã định danh cơ quan, đơn vị tham gia trao đổi văn bản điện tử của tỉnh trên Hệ thống danh mục điện tử dùng chung toàn quốc.

Công chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ hành chính tận tình hướng dẫn, giải thích rõ ràng từng thành phần hồ sơ cho người dân

Cần Đước là huyện đi đầu đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC. Thời gian qua, địa phương quan tâm đầu tư xây dựng mạng LAN kết nối Internet, mạng số liệu chuyên dùng cho các cơ quan trực thuộc huyện. Đến nay, hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến huyện được trang bị và kết nối từ huyện đến điểm cầu các xã, thị trấn; việc ứng dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành được triển khai liên thông giữa UBND huyện đến các phòng chuyên môn;...

“Việc ứng dụng CNTT cũng như sử dụng chữ ký số vào công việc từng bước nâng cao chất lượng trong việc xử lý công văn, giúp lãnh đạo huyện có thể phân công nhiệm vụ, ký số các văn bản trình ký mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT giúp công tác tìm kiếm văn bản đi, đến được dễ dàng, nâng cao năng suất, hiệu quả công tác, phát huy vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị” - Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng thông tin.

Năm 2021, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa TTHC, bảo đảm thuận lợi nhất cho người dân và DN, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Đặc biệt, tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với những HS trễ hẹn, HS phải yêu cầu bổ sung; phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm khắc các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân, DN của cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, tỉnh xác định lấy yếu tố “con người” là trung tâm của công tác CCHC, nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc của người dân; tăng cường sự tham gia giám sát, hiến kế của người dân, trí thức trong hoạt động CCHC;…

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 15/15 trung tâm hành chính công cấp huyện, 188/188 UBND cấp xã, 19 sở, ngành tỉnh tiếp tục sử dụng phần mềm Một cửa điện tử để tiếp nhận, xử lý và cung cấp thông tin tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính qua môi trường mạng (Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tổng đài điện thoại, tin nhắn SMS, qua ứng dụng Zalo). Qua đó, hồ sơ đã giải quyết đúng hạn đạt 99%./.


Phong Nhã

Chia sẻ bài viết