Tiếng Việt | English

29/02/2020 - 10:55

Những chuyến xe thấm đẫm tình người

Những chuyến xe từ thiện chuyển viện không chỉ giúp nhiều bệnh nhân nghèo vượt qua cơn nguy cấp mà còn thể hiện rõ tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng. Và những chuyến xe ấy vẫn đang tiếp tục hành trình để thực hiện “sứ mệnh” hỗ trợ bệnh nhân nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đội xe từ thiện chuyển viện xã Hưng Điền hiện có 2 chiếc, hàng năm có khoảng 200 bệnh nhân nghèo được hỗ trợ chuyển viện lên tuyến trên

Đội xe từ thiện chuyển viện xã Hưng Điền hiện có 2 chiếc, hàng năm có khoảng 200 bệnh nhân nghèo được hỗ trợ chuyển viện lên tuyến trên

Kịp thời cứu người 

Do thiếu phương tiện chuyển viện đột xuất cho các trường hợp bệnh nặng hoặc tai nạn bất ngờ, nhiều người phải tử vong hoặc mang thương tật suốt đời vì không được chuyển đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Xuất phát từ thực tế đó, năm 2011, ông Phan Văn Hình, ngụ xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, xin ý kiến Đảng ủy, UBND xã Hưng Điền rồi thông qua các mối quan hệ bạn bè, người thân, nhà hảo tâm, vận động hỗ trợ kinh phí mua xe từ thiện phục vụ chuyển viện giúp các hộ nghèo không có điều kiện chuyển viện lên tuyến trên. Đội xe từ thiện có 2 chiếc (trị giá gần 200 triệu đồng) với 7 thành viên, hàng năm, đưa rước trên 200 lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đến bệnh viện tuyến trên để được điều trị kịp thời. 

Cách đây hơn 1 tháng, anh Hồ Văn Rô (xã Hưng Điền B) bị tai nạn giao thông. Nhận được thông tin, Tổ từ thiện xã Hưng Điền cử tài xế chở anh đến Trung tâm Y tế huyện cấp cứu. Chị Nguyễn Thị Châu - vợ anh Rô, xúc động: “Nếu không có xe cấp cứu kịp thời đưa đến bệnh viện, có lẽ chồng tôi gặp nguy hiểm rồi. Không những chuyển viện miễn phí mà bác tài còn cho mượn tiền giúp gia đình đóng viện phí. Thiệt, biết ơn mấy anh lắm!”.

Qua thời gian sử dụng, các xe này đã xuống cấp, các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ đóng góp để thực hiện tốt hơn trong công tác từ thiện

Chiếc xe từ thiện chuyển viện đầu tiên (trị giá hơn 90 triệu đồng) được Tổ Từ thiện ấp 4, xã Thạnh Hưng, huyện Tân Hưng, vận động từ các cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài xã đóng góp được đưa vào hoạt động từ tháng 9/2015. Từ đó đến nay, các chuyến xe vẫn tiếp tục hành trình để thực hiện “sứ mệnh” cứu người của mình. Chị Phan Thị Thu (ấp 1, xã Thạnh Hưng) kể: “Cách đây hơn 2 năm, nửa đêm, bỗng dưng tôi bị đau quặn thắt ở bụng nên được người nhà liên hệ tổ từ thiện. Chỉ một lát sau thì có xe chạy xuống chở tôi đến bệnh viện, bác sĩ xử lý kịp thời chứng viêm ruột thừa. Nếu không được cấp cứu kịp, không biết tính mạng tôi sẽ ra sao”.

Được biết, thành viên trong các tổ từ thiện đều làm việc tự nguyện, không có lương hay bất cứ chế độ hỗ trợ nào. Đáng quý hơn, ngoài phục vụ người dân trong xã, những chiếc xe này còn sẵn sàng giúp đỡ chuyển viện cho bệnh nhân ở những xã lân cận khi có người bệnh liên hệ, hay khi gặp một số bệnh nhân có hoàn cảnh quá khó khăn, thành viên trong tổ còn hỗ trợ tiền giúp họ trang trải chi phí chữa bệnh.

Địa chỉ tin cậy của bệnh nhân nghèo

Từ khi mua được chiếc xe từ thiện chuyển viện, ngoài việc đảm nhận làm Tổ phó Tổ từ thiện, ông Nguyễn Văn Bắc (ấp 4, xã Thạnh Hưng) còn chủ động học lái xe. Với ông Bắc, dù công việc vất vả nhưng ông thấy cuộc sống ý nghĩa hơn khi bản thân góp phần cứu sống nhiều người. “Tôi lúc nào cũng giữ điện thoại kề cận bên mình. Có khi nửa đêm đang ngủ, có người gọi hỗ trợ là bất cứ giá nào cũng phải lái xe đi ngay bởi chậm 1 phút thì tính mạng người bệnh thêm nguy hiểm. Mỗi lần đưa đi cấp cứu kịp thời được một người, tôi mừng như giúp được chính người thân của mình” - ông Bắc tâm sự.

Dù ngày hay đêm, khi có người cần hỗ trợ, ông Nguyễn Văn Bắc luôn sẵn sàng giúp đỡ người dân

Dù ngày hay đêm, khi có người cần hỗ trợ, ông Nguyễn Văn Bắc luôn sẵn sàng giúp đỡ người dân

Dẫu có những chuyến xe chuyển bệnh bất chợt lúc nửa đêm nhưng các tài xế luôn sẵn sàng, không nề hà dù không có bất kỳ một khoản thù lao nào. Ông Nguyễn Văn Đấu (ấp Gò Chuối, xã Hưng Điền) cho biết: “Làm công việc này chủ yếu là từ thiện, miễn sao người bệnh được chuyển kịp thời đến bệnh viện và qua cơn nguy hiểm là tôi vui rồi!”. Làm nhiệm vụ chạy xe chuyển bệnh từ thiện, lúc nào ông cũng đặt thời gian cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân lên hàng đầu và quan trọng nhất là bảo đảm an toàn cho cả bệnh nhân và người nhà của họ.

Thấy được ý nghĩa thiết thực từ những chuyến xe chuyển viện, nhiều người tích cực hỗ trợ chi phí xăng, dầu và bảo trì, sửa chữa để xe hoạt động. “Tuy nhiên, thời gian qua, hầu hết ca chuyển viện chỉ thuộc phạm vi trong huyện, nguyên nhân do kinh phí còn hạn chế, xe cũ, xuống cấp, hư hỏng nhiều. Chúng tôi hy vọng nhận được sự ủng hộ của cá nhân, nhà hảo tâm gần xa hỗ trợ thêm để có điều kiện hoạt động rộng hơn, xa hơn, giúp được nhiều hoàn cảnh bệnh tật, bất hạnh có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn và vươn lên trong cuộc sống - đó chính là mong muốn của những người làm từ thiện!” - ông Phan Văn Hình, Tổ Từ thiện xã Hưng Điền, mong mỏi.

Chủ tịch UBND xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng - Trương Đông Hồ cho biết: Hiệu quả thiết thực nhất mà mô hình mang lại là chuyển bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu nhanh chóng, giúp tiết kiệm nhiều chi phí cho bệnh nhân nghèo. Thời gian tới, địa phương tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình xe chuyển viện từ thiện, thực hiện hiệu quả công tác từ thiện - xã hội, lan tỏa tinh thần nhân đạo trong cộng đồng; đồng thời, tăng cường vận động nhà hảo tâm hỗ trợ để trang bị xe chuyên dùng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển bệnh kịp thời, nhất là đối với địa bàn rộng và khó khăn như Hưng Điền./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết