Tiếng Việt | English

13/02/2018 - 11:50

Những con đường hướng đến tương lai

Quốc lộ (QL) N2 là 1 trong 3 trục đường chính, huyết mạch khu vực Nam bộ kết nối QL22, QL30, xuyên qua vùng Đồng Tháp Mười, kết nối miền Đông Nam bộ với miền Tây Nam bộ và khu vực Tứ giác Long Xuyên,... Cùng với QLN2, Đường tỉnh 818 được xem là những cung đường mùa xuân, mở ra cơ hội, tạo động lực phát triển KT-XH.

Quốc lộ N2 - con đường phát triển

QLN2 đi qua các tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau. Các phương tiện lưu thông từ các tỉnh miền Đông, Tây Nguyên về TP.HCM sẽ theo QL1, rẽ QL22 đi QLN2 rồi về các tỉnh miền Tây, góp phần kéo giảm áp lực giao thông trên QL1 và các tuyến khác. QLN2 góp phần nối kết, khai thác hiệu quả các khu kinh tế, vùng Đồng Tháp Mười, Tứ giác Long Xuyên, TP.Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) và bán đảo Cà Mau.

Quốc lộ N2 đoạn đi qua vùng đất Gò Tháp, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp

Quốc lộ N2 đoạn đi qua vùng đất Gò Tháp, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp

Tại tỉnh Long An, QLN2 dài trên 90km, bắt đầu từ cầu Thầy Cai (địa phận giữa xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM và xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa). Dọc QLN2, đoạn qua huyện Đức Hòa, nhiều nhà máy, xí nghiệp mọc lên xen giữa những cánh đồng đậu phộng, mía bát ngát,... Riêng đoạn từ ngã ba Hòa Khánh (xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa) đến QL62 (ngã ba Thạnh Hóa, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa) dài 41km, rộng 9m, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2007. Đoạn này có trên 40 cây cầu, trong đó có 2 cầu lớn là Đức Hòa và Tuyên Nhơn bắc qua 2 sông: Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây. Ngoài ra, còn có 50 cống lớn, nhỏ, cứ khoảng 500m lại có kênh, rạch. QLN2 kết nối QL62 trở thành tuyến đường xuyên vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH và nhu cầu đi lại của người dân các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Từ ngày đoạn đường kết nối, những mặt hàng nông sản đặc trưng của vùng: Chanh, khóm, ổi, khoai mỡ,... được thông thương, mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Anh Phạm Tấn Tài, ngụ xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, chia sẻ: “Từ khi có tuyến đường này, việc đi lại, làm ăn thuận lợi hơn. Nông sản được thương lái đến tận nơi thu mua. Ngoài ra, thanh niên cũng dễ dàng tìm công việc tại các nhà máy, xí nghiệp. Nhìn chung, so với trước đây, đời sống người dân được nâng lên thấy rõ”.

Chị Võ Thị Giàu, quê ở xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh, bộc bạch: “Vợ chồng tôi thu mua sản vật đồng quê bán cho khách đi qua QLN2. Những ngày cuối tuần, công nhân, người dân về quê, ngang qua đoạn đường này nhiều nên vợ chồng tôi buôn bán cũng được, có thêm tiền lo cho con ăn học”.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn cho biết: “Từ khi có QLN2, áp lực về giao thông đối với QL1 giảm rất nhiều, tạo điều kiện phát triển các khu, cụm công nghiệp (K,CCN) dọc theo tuyến; lượng hàng hóa trong vùng kết nối với nhau, rút ngắn cự ly vận chuyển từ các tỉnh miền Tây lên các K,CCN ở miền Đông. QLN2 góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH các huyện phía Bắc của Long An. Thời gian tới, tỉnh Long An tiếp tục xây dựng các tuyến đường kết nối trục QLN2, đặc biệt là phối hợp Bộ GT-VT xin chủ trương của Chính phủ đầu tư nâng cấp, mở rộng QL62, góp phần thúc đẩy việc kết nối kinh tế cửa khẩu và kinh tế nội địa thông qua Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp”.

Kết nối - tạo động lực phát triển

Tuyến Bo Bo - Bình Thành (Đường tỉnh (ĐT) 818) là một trong những công trình trọng điểm theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015. Đây là con đường khá đẹp, được xây dựng hoàn chỉnh, đầy đủ cọc tiêu, biển báo hiệu. Sau khi tuyến đường hoàn thành, nhiều người dân về đây mua đất, xây nhà để sinh sống nên các dịch vụ phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân của huyện Thủ Thừa và Đức Huệ cũng phát triển theo. Tuyến đường còn thúc đẩy KCN Long Hậu - Hòa Bình, KCN xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa phát triển, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động các xã vùng sâu, biên giới, thu hút khách tham quan, du lịch về với Khu di tích lịch sử Cách mạng tỉnh, huyện Đức Huệ.

Đặc biệt, tuyến đường phát huy lợi thế kết nối giao thông thủy - bộ: ĐT818 - QLN2 - kênh Bo Bo, nối liền sông Vàm Cỏ Đông - Vàm Cỏ Tây thông qua kênh Thủ Thừa sẽ góp phần hình thành các đô thị, K,CCN và giao lưu hàng hóa khối lượng lớn. Kỹ sư Đỗ Thành Trung - Cty Bêtông Thủ Đức, cho biết: “Nhờ các tuyến đường thủy - bộ kết nối giúp công ty vận chuyển cọc bêtông về xây dựng Khu Xử lý chất thải tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa nhanh chóng, thuận tiện hơn”.

Anh Lê Ngọc Hiếu - Chủ đại lý vật tư nông nghiệp ấp 3, xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, chia sẻ: “Từ khi hoàn thành ĐT818 kết nối QLN2, việc kinh doanh của tôi ngày càng phát triển. Tôi mở rộng kho, kinh doanh thêm nhiều mặt hàng phục vụ sản xuất của nông dân, đặc biệt, người dân từ các nơi khác cũng đến mua hàng. Hiện nay, lưu lượng các loại xe đi qua ĐT818 cũng khá đông đúc”.

Dọc ĐT818, hàng loạt mô hình nuôi cá, dê, bò,... xuất hiện cùng với việc phát triển diện tích trồng thanh long, mai; những cánh đồng mía, rừng tràm, bạch đàn xanh mướt. Một số người đầu tư mua đất xây dựng trang trại, cơ sở sản xuất. Ngoài việc phục vụ nhu cầu giao thông, vận tải hàng hóa, ĐT818 còn có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm an ninh - quốc phòng. Từ trung tâm hành chính tỉnh về biên giới huyện Đức Huệ, đây là con đường ngắn nhất.

Nhiều mặt hàng nông sản bày bán trên Quốc lộ N2

Nhiều mặt hàng nông sản bày bán trên Quốc lộ N2

Từ khi ĐT818 được mở rộng, tráng nhựa, những nông dân từng gắn bó với mảnh đất bưng biền dọc kênh Bo Bo năm nào giờ “vui như tết”. Bà Châu Ngọc Xuân (60 tuổi) cho biết: “Hồi đó, vùng này ít ai đến vì đi lại rất khó khăn; một số người dân từ nơi khác đến đây lập nghiệp rồi cũng bỏ, trở về quê. Từ khi có đường nhựa đến nay, cuộc sống người dân nâng lên rõ rệt, nhà kiên cố mọc lên ngày càng nhiều, trong nhà có đầy đủ tiện nghi,... Vui nhất là con tui đi làm xí nghiệp, các cháu đến trường thuận lợi hơn. Sản xuất nông nghiệp cũng đỡ vất vả vì máy móc vào tận nơi”.

Còn chị Lê Thị Kim Ngọc (ấp 2, xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa) nói, bây giờ, người dân vùng sâu các xã: Tân Lập (Thủ Thừa), Bình Hòa Nam (Ðức Huệ), Thuận Bình (Thạnh Hóa) có điều kiện đi lại thuận tiện hơn, không còn khổ như trước đây. Hàng ngày, tôi đều đi chợ Tân Lập mua thức ăn tươi sống, giá rẻ hơn, còn trước đây phải mua qua xuồng ghe bán dạo; con tôi đi học cũng không phải lội bộ như trước”.

Ngoài ĐT818 kết nối QLN2, tỉnh còn mở rộng: ĐT816 (Bình Đức - Bình Hòa Nam), đường Thuận Bình - N2; các huyện: Thủ Thừa, Tân Thạnh, Bến Lức, Đức Hòa, Đức Huệ cũng vận động người dân đóng góp thực hiện nhiều tuyến đường giao thông nông thôn kết nối QLN2 nhằm thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, thu hút đầu tư.

QLN2 và ĐT818 là những cung đường mùa xuân, kết nối nhau, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương, tạo sức bật cho nhiều địa phương trên con đường phát triển./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết