Tiếng Việt | English

05/01/2016 - 15:38

Những con đường từ lòng dân

Phong trào làm đường giao thông nông thôn đang ngày càng lan tỏa trong đời sống xã hội. Từ sự ủng hộ, tiếp sức của người dân góp phần tháo gỡ khó khăn, giúp địa phương hoàn thành sớm tiêu chí giao thông, hoàn thành 19 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM).

Nhiều con đường đã được thi công, mở rộng từ phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm

Đường rộng, hàng thông

Trong số hàng trăm hộ dân trên có ông Bạch Thành Du (48 tuổi) ở ấp Vĩnh Bình đã hiến gần 300m2 đất làm đường Lê Văn Cảng. Ông Du chia sẻ: “Tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng chưa đầy 1 năm nhưng đã góp phần thúc đẩy địa phương phát triển, người dân đi lại, trao đổi hàng hóa, ra ruộng được dễ dàng. Nếu trước đây xe chở vật liệu xây dựng vào ấp khó khăn thì nay đã vào được tận cổng”.

Trên những con đường mới nâng cấp, mở rộng, trải nhựa ở xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, tỉnh Long An đều mang đậm dấu ấn của người dân, bởi họ đã cùng hiến đất, làm nên những con đường. Đó cũng là một trong những đóng góp quan trọng giúp An Vĩnh Ngãi xây dựng thành công chương trình NTM vào tháng 3-2015. 

Đặc biệt là 4 con đường mới được hoàn thành trong năm 2014 và đầu năm 2015 là Nguyễn Văn Tịch, Lê Văn Cảng, Phạm Văn Điền, Trần Văn Ngà với tổng chiều dài gần 10km đã tạo nên diện mạo mới cho An Vĩnh Ngãi. Qua triển khai thực hiện thi công mở rộng 4 con đường này, người dân hiến hàng ngàn m2 đất. Có những hộ sẵn sàng đập bỏ hàng rào kiên cố để giao mặt bằng cho đơn vị thi công mà không yêu cầu hỗ trợ, bồi thường.

Tháng 9-2015, xã Bình Thành, huyện Đức Huệ tổng kết hoạt động Về nguồn của tỉnh. Từ nguồn vốn Về nguồn, giao thông nông thôn được đầu tư với 22 công trình. Từ một xã giao thông khó khăn, đường sá nhỏ hẹp, sình lầy, sau khi được sự hỗ trợ của hoạt động Về nguồn, xã hoàn thành tiêu chí giao thông - một trong những tiêu chí khó của xã để tiến về đích chương trình NTM.

Để xây dựng thành công các tuyến đường này, người dân ở xã hiến hàng chục hécta đất, trị giá trên 5,8 tỉ đồng. Như đường vào UBND xã, đường Cây Gáo, đường cặp kênh Trà Cú Thượng, đường cặp kênh Điên Điển,… Trong đó, bà Võ Thị Hiền (71 tuổi), ngụ ấp 3, từ năm 2013 đến nay hiến khoảng 2ha đất.

Sức lan tỏa từ một phong trào

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Lê Văn Hoàng, năm 2010, nếu rà soát theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, trong 166 xã thực hiện chương trình này, có 5 xã đạt tiêu chí giao thông. Điều đó cho thấy, việc thực hiện đạt tiêu chí này không phải đơn giản, đặc biệt là đòi hỏi nguồn kinh phí lớn.

“Qua 5 năm thực hiện chương trình NTM, việc làm đường giao thông nông thôn được nhân dân đồng tình, nhiều hộ tự nguyện hiến đất. Từ sự tiếp sức đó, đến nay, toàn tỉnh đã có trên 50 xã đạt tiêu chí giao thông, hiện 43 xã về đích NTM. Trong đó, có nhiều xã, tiêu chí giao thông về đích rất sớm so với dự kiến ban đầu”, ông Hoàng nói.

Có được kết quả này, nhiều địa phương đã làm tốt các phong trào làm đường giao thông nông thôn. Tiêu biểu là phong trào bêtông hóa đường giao thông nông thôn của huyện Châu Thành, người dân đóng góp trên 82 tỉ đồng làm đường giao thông.

Hay huyện Tân Trụ xây dựng giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân đóng góp trên 100 tỉ đồng để làm đường giao thông nông thôn.

Một số xã như: Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa; Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng; Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa; Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành làm tốt công tác huy động nhân dân cùng đóng góp làm đường giao thông.

Thực hiện phong trào, có nhiều cá nhân điển hình như ông Nguyễn Lương Duyên, ngụ xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng hiến 6ha đất (làm đường và thủy lợi); ông Nguyễn Văn Thuộc, ngụ cùng xã hiến 2,5ha đất,… Ông Phan Văn Mở - Giám đốc Cty TNHH MTV Thuận Phúc Hảo (xã Tân Phú, huyện Đức Hòa) đóng góp 1,8 tỉ đồng làm đường giao thông…

Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, toàn tỉnh huy động gần 16.000 tỉ đồng để đầu tư cho các công trình, trong đó, huy động cộng đồng dân cư trên 6.100 tỉ đồng, doanh nghiệp trên 251 tỉ đồng. Số tiền người dân đóng góp này thực chất chủ yếu được quy ra từ hiến đất.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết