Tiếng Việt | English

31/03/2020 - 17:05

Những con tàu nghĩa tình

Cùng đi với chúng tôi xuống cảng xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre - Nguyễn Phúc Linh chia sẻ: “Nếu không có các cán bộ, chiến sĩ hải quân cùng với tàu chở nước ngọt cho người dân từ trước tết đến giờ thì chúng tôi không biết xử lý thế nào trước thực trạng thiếu nước ngọt trầm trọng của người dân trong tỉnh. Người dân nơi đây biết ơn các anh lắm, những con người nhiệt tình, trách nhiệm cùng với những con tàu nặng nghĩa tình!”. Đó là những gì mà ông Linh nói về cán bộ, chiến sĩ và các con tàu hải quân đang ngày đêm vượt sóng gió chở nước ngọt cấp miễn phí cho nhân dân các vùng hạn, mặn.

Tàu 935 nhận nước ngọt từ tàu 936 tại cửa sông Soài Rạp

Tàu 935 nhận nước ngọt từ tàu 936 tại cửa sông Soài Rạp
Khi chúng tôi viết bài này thì 3 con tàu (tàu 935, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân; tàu 936, Học viện Hải quân và tàu 937, Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn) đã cơ động được gần 20 chuyến để chở nước và cấp hơn 6 triệu lít nước ngọt cùng nhiều vật dụng chứa nước cho nhân dân vùng hạn, xâm nhập mặn thuộc các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Đại úy Nguyễn Văn Thương - Thuyền trưởng tàu 935, cho biết: “Lần nào cũng vậy, khi tàu vừa cập cảng, chúng tôi nhanh chóng phối hợp chính quyền địa phương thông báo cho người dân trong vùng đến nhận nước. Thấy niềm vui của người dân, chúng tôi như quên hết mệt mỏi và nhận thấy cần phải làm nhiều hơn nữa để đồng hành với nhân dân lúc khó khăn, hoạn nạn”.

Được biết, mỗi chuyến, tàu 935 và 936 chở hơn 300.000 lít nước ngọt (riêng tàu 936 chở được 1 triệu lít) và nhiều bình nước lọc tinh khiết loại 5 lít/bình để cấp miễn phí cho người dân. Các tàu sẽ theo nhu cầu của địa phương và kế hoạch của trên để cơ động đến những nơi bị hạn, mặn không có nước ngọt. Địa hình cơ động tương đối phức tạp, khó khăn do trên biển thì sóng to, gió lớn, trong các sông thì luồng hẹp, mớn nước cạn. Song, vượt lên tất cả, các tàu đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn mọi mặt kịp thời cấp nước cho nhân dân.

Người dân xã Giao Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre nhận nước ngọt tại vị trí tập kết do tàu 937 cấp

Người dân xã Giao Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre nhận nước ngọt tại vị trí tập kết do tàu 937 cấp

Thượng tá Đỗ Hồng Duyên - Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Quân chủng Hải quân, Vùng 2 điều động tàu chở nước ngọt cung cấp cho người dân thuộc các địa bàn trọng yếu bị hạn, mặn thuộc các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Gần 3 tháng qua, các tàu liên tục cơ động thực hiện nhiệm vụ chở nước theo yêu cầu hỗ trợ của địa phương. Quá trình thực hiện nhiệm vụ đơn vị đã phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương để bảo đảm tốt nhất, nhanh nhất lượng nước cho nhân dân sinh hoạt”.

Hòa cùng niềm vui của người dân huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre trong ngày nhận nước, chúng tôi mới thấy hết sự cấp thiết của mỗi gia đình trước thực trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt. Ai cũng lo lắng vì một lúc vừa phải chống dịch Covid-19 lại vừa phải chống hạn, mặn xâm nhập. Chị Huỳnh Thị Nhi - người dân xã Giao Long, chia sẻ: “Được các chú bộ đội hải quân cấp nước ngọt miễn phí, chúng tôi ai cũng mừng. Cảm ơn tình cảm và sự giúp đỡ quý báu của các chú!”. 

Anh Hoàng Hải Nam - người thường xuyên giúp bà con chở nước từ cảng về nhà thì khẳng định: “Các chú bộ đội hải quân nói chung và cán bộ, chiến sĩ trên các con tàu nói riêng rất nhiệt tình, trách nhiệm mỗi khi cấp nước cho chúng tôi. Chính vì vậy, khi chở nước cho các hộ gia đình gần như tôi chở miễn phí, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Qua lần hạn, mặn này giúp tôi thấy được ý nghĩa của tình quân với dân, tình người với người trong cơn hoạn nạn. Tôi sẽ tự nguyện chở nước miễn phí cho bà con để góp sức cùng các lực lượng giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau lúc hoạn nạn, khó khăn”.

Cán bộ Vùng 2 Hải quân phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang

Cán bộ Vùng 2 Hải quân phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang

Được tham gia hầu hết các chuyến chở nước ngọt cấp miễn phí cho người dân, chúng tôi cảm nhận được tinh thần, ý thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Đúng như chia sẻ của Trung úy Phạm Đình Tùng - Chính trị viên tàu 935: “Với tình cảm và trách nhiệm của mình, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ nhân dân vùng hạn, mặn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng con tàu 935 chở nước ngọt cấp miễn phí cho bà con vùng hạn, xâm nhập mặn khi địa phương yêu cầu bất cứ lúc nào”.

Cùng với cấp nước, cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị hải quân còn phát miễn phí hàng chục ngàn khẩu trang kháng khuẩn và tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân đến nhận nước ngọt ngay tại cảng./.

Quang Tiến

 

Chia sẻ bài viết