Tiếng Việt | English

27/09/2015 - 08:47

Những điều cấm kỵ khi đang lái xe

Hút thuốc, tranh luận, nổi nóng, ngắm vuốt, gọi điện, ăn uống… là những điều lái xe không nên làm khi đang điều khiển phương tiện giao thông.

Trong dòng xe như mắc cửi hoặc trên đường cao tốc, chỉ cần một vài giây lơ là mất tập trung của tài xế có thể gây ra những tai hoạ khôn lường. Dưới đây là những lời khuyên bên cạnh những hành động tuyệt đối cấm như uống rượu, bia trước khi cầm lái.

Không hút thuốc khi đang lái xe

Có câu chuyện thú vị về cuộc phỏng vấn tuyển tài xế riêng cho Chủ tịch một tập đoàn kinh tế. Hai ứng viên lọt vào vòng cuối cùng để chọn ra 1. Vị chủ tịch hỏi: “Khi đang lái xe, nếu như tàn thuốc lá bay vào mắt anh sẽ xử lý như thế nào”. Câu trả lời ngắn gọn của một ứng viên đã giúp anh sau này trở thành nhà lãnh đạo lớn của tập đoàn: “Tôi không bao giờ hút thuốc và cũng yêu cầu người bên cạnh không hút thuốc khi đang lái”.

Hút thuốc khi đang lái xe rất nguy hiểm.

Hút thuốc lúc đang điều khiển xe có nghĩa bạn phải mở cửa và nguy hiểm xảy ra trong tích tắc khi gió tạt tàn thuốc vào mắt. Đó còn chưa kể đến tàn lửa có thể gây hoả hoạn bởi đồ nội thất rất dễ bắt lửa.

Không thò đầu ra cửa

Kể cả khi tài xế có đang cảm cúm, ho cũng không nên thò đầu ra cửa xe khạc nhổ. Ngoài sự bất cẩn khi thò đầu ra kéo theo động tác đánh lái do tay cầm vô-lăng bị động thì cũng dễ gây nguy hiểm cho người đi đằng sau.

Không gọi điện thoại

Nguy hiểm hơn cả là khi tài xế tập trung vào máy điện thoại để nhắn tin hay gọi điện. Một vài giây phân tán tư tưởng với nội dung cuộc gọi và một tay trên vô-lăng có thể khiến tài xế giật mình khi gặp tình huống bất ngờ.

Không vừa lái xe vừa ăn uống

Trong buồng lái có thiết kế hốc gài lon đồ uống nhưng không có nghĩa là có thể vừa lái vừa uống. Động tác ngửa cổ đưa lon nước lên miệng trong tích tắc đã che khuất tầm quan sát của tài xế. Muốn uống nước, hãy dừng xe lại ít phút.

Không nghe nhạc và hát theo

Có những hành động mà tài xế hay coi thường lại là nguyên hay nhân gây ra nhiều tai nạn nhất. Mải nghe nhạc và lẩm nhẩm hát theo hoặc đeo phone vào tai khiến tài xế không thể nghe thấy còi xe khác và cũng rất dễ “lâng lâng” theo giai điệu bài hát mà quên cả vô-lăng. Thống kê của hãng bảo hiểm xe hơi nổi tiếng nước Anh Privilege cho biết tai nạn thường xảy ra trên đường cao tốc mà nguyên nhân bắt nguồn từ những lỗi của lái xe như: mải nghe nhạc, cạo râu và uống cà phê.

Không ngắm biển quảng cáo

Đây chính là lý do gây ra đến gần 40% tai nạn. Tài xế do phải tập trung lái xe nên rất “nhạy” với những gì bên ngoài cabin. Họ thường bị thu hút bởi những bảng quảng cáo rất hấp dẫn treo bên đường. Rất nhiều trong số đó là hình ảnh những phụ nữ nóng bỏng hay những cảnh màu sắc loè loẹt. Kể cả việc “ngắm người đẹp” cũng nằm trong những nguyên nhân gây va chạm nhiều nhất.

Hạn chế nói chuyện, tranh luận

Giữa dòng xe cộ ồn ào, nói chuyện với nhau, chắc hẳn ai cũng đã từng một lần gật gật cái đầu cho có mà không hiểu hoặc không nghe rõ đối phương nói gì. Trừ những trường hợp cần thiết, quan trọng, thì ở đây, phép lịch sự lại bị đặt không đúng nơi và không đúng lúc. Ta sẽ bị cuộc nói chuyện làm xao nhãng, mất tập trung vào việc điều khiển xe.

Tệ hơn nữa là khi cuộc nói chuyện bình thường bỗng trở thành một cuộc tranh luận trái chiều. Đến lúc ấy, khả năng nhấn phanh thành ga là điều khó tránh khỏi.

Hạn chế nổi nóng khi lái xe

Một hành trình dù ngắn hay dài đều mang cho ta nhiều cảm xúc, nhiều tâm trạng khác nhau. Yếu tố tác động để gây ra sự nổi nóng thì phải gọi là nhiều vô kể, mà sự nổi nóng thì cũng có nhiều cấp độ. Từ cái tặc lưỡi, cau mày cho đến ánh mắt long sòng sọc, đầu bốc hỏa, miệng “phun” đao kiếm…

Kết quả cuối cùng là mất khả năng kiểm soát hành vi cũng như lời nói. Khi nhận ra vấn đề thì thường là đã muộn hoặc quá muộn. Vậy nên lái xe cần bình tâm để giải quyết mọi tình huống khi đang lái xe một cách điềm tĩnh nhất có thể.

Trang bị phụ kiện không phù hợp

Kính mắt có gọng quá to, khẩu trang quá lớn phần nào sẽ làm giảm tầm quan sát khi điều khiển xe 2 bánh. Còn trên ôtô, tùy vào diện tích kính lái mà ta trang bị phụ kiện sao cho phù hợp. Những túi thơm, lọ hoa hay camera hành trình… Nếu trang bị không đúng cách sẽ làm tăng thêm điểm mù không đáng có cho xe, mà điều này là tối kỵ.

Không ngắm vuốt

Cảnh báo này thường dành cho chị em phụ nữ. Họ có thói quen hay nhìn vào gương xem mặt mình như thế nào. Thậm chí nhiều quý cô còn vừa lái xe vừa tô son môi mải mê đến khi va chạm xảy ra mới giật mình thì đã muộn.

Không đi dép lê, giày cao gót

Tuyệt đối tránh đi dép không quai khi đi lái xe. Việc nhấn ga, đạp phanh, giữ côn đòi hỏi luôn phải cơ động, phối hợp nhịp nhàng. Tất cả những việc ấy đều do đôi chân của tài xế. Một đôi dép quai hậu chắc chắn hoặc một đôi giày đế bằng là an toàn nhất. Nếu đi dép lê hoặc giày cao gót có thể gây tuột hay trượt chân khỏi bàn đạp phanh trong lúc xử lý gấp./.

Trần Ngọc/VOV.VN
Tổng hợp

Chia sẻ bài viết
  • Bài viết chưa hay, dân lái xe chuyên nghiệp đánh giá bài này không cao.

    Tran Phuong Nam - Cách đây 9 năm