Tiếng Việt | English

19/05/2022 - 08:38

Những hạt nhân nòng cốt trong bảo vệ biên cương Tổ quốc (Bài 3)

Cùng với lực lượng bộ đội biên phòng, những năm qua, hàng trăm người dân sinh sống trên tuyến biên giới của tỉnh Long An đã trở thành những hạt nhân nòng cốt, gắn bó với lực lượng biên phòng, chính quyền địa phương trong thực hiện phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Bài cuối: Nhân lên sức mạnh toàn dân trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

Cùng với lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP), những năm qua, cán bộ, nhân dân biên giới, đặc biệt là những tấm gương điển hình tiên tiến luôn nòng cốt nhân lên sức mạnh toàn dân trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Ông Võ Văn Tòng - một trong những hạt nhân rất tích cực tham gia bảo vệ biên giới

Mỗi người dân là một chiến sĩ biên phòng

ĐBP Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ quản lý đường biên giới dài 11,7km qua địa bàn 3 xã biên giới: Mỹ Thạnh Tây, Mỹ Bình và Bình Hòa Hưng. Những năm qua, phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia luôn được người dân 3 xã hưởng ứng tích cực. Theo chân Trung tá Nguyễn Văn Định (nhân viên cơ yếu, ĐBP Mỹ Thạnh Tây), chúng tôi đến thăm gia đình ông Võ Văn Tòng (ấp Vinh, xã Mỹ Thạnh Tây). Hơn 30 năm làm cán bộ nhà nước, ông cũng không nghĩ sau ngày về hưu sẽ lại gắn bó với biên giới đến thế. “Trước lo công việc, nay tôi về hưu nhưng cứ dăm bữa tôi lại lấy chiếc xe máy chạy dọc tuyến biên giới trên địa bàn xã, vừa để ngắm nhìn quê hương, vừa gặp gỡ lực lượng biên phòng trên tuyến biên giới” - ông Tòng cho biết.

Theo lời Trung tá Nguyễn Văn Định, từ khi về hưu đến nay, ông Tòng là một trong những người gắn bó mật thiết với lực lượng biên phòng, nhất là trong công tác vận động người dân thực hiện các phong trào do đơn vị phát động. Như thực hiện mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự trên các tuyến đường biên giới, dù rằng mỗi người dân đều được hưởng quyền lợi trực tiếp nhưng vẫn còn một số hộ chưa đồng tình. Ông Tòng đến từng nhà, 1 lần không được thì 2 lần, 3 lần rồi người dân cũng hiểu và đồng thuận. “Đơn cử trước đây, trên địa bàn ấp có khoảng 20 người tham gia tiếp tay cho buôn lậu, trong khi lực lượng biên phòng khó vận động những đối tượng này nên tôi tham gia cùng với ấp trực tiếp vận động từng người. Đến nay, trên địa bàn ấp không còn người tiếp tay cho buôn lậu” - ông Tòng cho biết thêm. Cũng từ những người như ông Tòng, những năm qua, ngoài bám biên sản xuất thì người dân trên tuyến biên giới còn rất tích cực, sẵn sàng tham gia các phong trào do ĐBP Mỹ Thạnh Tây phát động.

Thiếu tá Bùi Ngọc Thiệp - Chính trị viên ĐBP Mỹ Thạnh Tây, khẳng định, khi phát động phong trào, mỗi người dân trên tuyến biên giới do đơn vị phụ trách quản lý đều tự nguyện tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, bảo vệ biên giới, mốc quốc giới. Mỗi người dân đều là một chiến sĩ tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trên khu vực biên giới. Đồng thời, người dân trên tuyến biên giới cũng tích cực tham gia các hoạt động giao lưu, đối ngoại, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác cùng phát triển.

Xây dựng thế trận biên phòng lòng dân

Ngược về xã Mỹ Quý Tây, khi đến ấp 6, hỏi ông Ba Ngừa (ông Nguyễn Văn Ngừa) - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 6, thì ai cũng biết. Chẳng bởi ông làm ở ấp mà nhiều năm qua, ông vẫn đến từng nhà, thăm từng người, gắn bó với từng hộ dân. 40 hộ dân có đất sản xuất trên biên giới, ông đứng ra tập hợp thành 1 tổ tự quản đường biên, cột mốc để giữ thông tin liên lạc. Khi phát hiện sự việc bất thường trên biên giới thì kịp thời thông tin cho nhau và báo về cho lực lượng biên phòng xử lý. “Mỗi người dân trên tuyến biên giới, chúng tôi đều xác định sẽ luôn sát cánh cùng lực lượng BĐBP trong công tác bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. So với những việc làm của lực lượng biên phòng thì chúng tôi còn nợ rất nhiều” - ông Ba Ngừa chia sẻ.

Theo Trung tá Cao Xuân Hiền - Chính trị viên ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, từ việc phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, nhất là thực hiện các nội dung Ngày Biên phòng toàn dân đã tạo sự chuyển biến cả nhận thức và hành động trong nhân dân. Trong đó, xuất hiện những tấm gương điển hình tiên tiến làm điểm tựa và lan tỏa phong trào để mỗi người dân trên tuyến biên giới tích cực tham gia cùng lực lượng BĐBP trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Những tấm gương như ông Năm Rương (ấp Bình Bắc), bà Tám Dương (ấp Tầm Đuông) hay những cá nhân như ông Ba Ngừa, ông Tòng chắc chắn sẽ còn lan tỏa sâu, rộng trong nhân dân. Đây cũng là động lực để nhân lên những điển hình tiêu biểu trong quần chúng nhân dân góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Theo đánh giá của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, từ việc xây dựng các phong trào và thực hiện các nội dung Ngày Biên phòng toàn dân đã góp phần củng cố tình đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ và nhân dân biên giới với CBCS BĐBP. Từ đó, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng lòng dân vững mạnh. Ghi nhận và biểu dương kịp thời những đóng góp của nhân dân trên tuyến biên giới, trong Ngày Biên phòng toàn dân năm 2022, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng giấy khen cho 20 tập thể và 40 cá nhân, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng 40 giấy khen, UBND các huyện, thị xã biên giới tặng giấy khen cho 22 tập thể và 44 cá nhân, UBND các xã tặng giấy khen cho 28 tập thể và 74 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nội dung Ngày Biên phòng toàn dân./.

Kiên Định - Văn Đát

Chia sẻ bài viết