Tiếng Việt | English

28/08/2020 - 08:35

Những ngôi nhà thấm nghĩa đượm tình

Những căn nhà tình nghĩa được sửa chữa, xây mới không chỉ mang đến niềm vui cho nhiều gia đình chính sách mà còn tiếp thêm động lực để họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Phần việc ý nghĩa này được tỉnh Long An chọn làm chương trình chào mừng đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

Niềm vui trong ngôi nhà mới

Mưa như trút nước trên con đường dẫn vào nhà bà Trần Thị Tươi, ngụ xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Bên trong căn nhà còn thơm mùi vôi, bà Tươi đi đi, lại lại ngắm nghía bức tường còn mới toanh. “May là có được căn nhà mới chứ trời mưa thế này mà ở trong căn nhà cũ, vợ chồng tôi lại phải lấy thau hứng nước vì nhà đã xuống cấp” - bà Tươi nói với giọng vui mừng.

Người đàn bà 71 tuổi với gương mặt khắc khổ hồ hởi kể cho chúng tôi nghe về chuyện đời mình. Những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, cũng như bao người dân khác, bà đào hầm nuôi giấu cán bộ cách mạng. Bà từng bị địch bắt tù đày, tra tấn nên khi trái gió trở trời, vết thương chiến tranh mang trên người lại đau nhức, sức khỏe ngày càng yếu đi. Nhiều năm nay, vợ chồng bà không còn khả năng lao động, chi phí trong gia đình đều trông chờ vào người con gái duy nhất đang làm công nhân. Căn nhà mấy năm nay hư hỏng nhưng gia đình không có điều kiện để sửa chữa. Khi được hỗ trợ tiền xây dựng nhà, bà mừng và thầm cảm ơn sự quan tâm của chính quyền các cấp.

Hỗ trợ sửa chữa nhà tình nghĩa tại Đức Huệ

Những ngày tháng 7, chúng tôi cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, lãnh đạo huyện Đức Huệ, đơn vị tài trợ và hoa hậu Hoàn vũ Khánh Vân đồng hành bàn giao căn nhà tình nghĩa vừa sửa chữa cho các gia đình có công với cách mạng tại huyện biên giới này. Tiết trời tháng 7 “đỏng đảnh”, đoàn đang đi giữa nắng bất chợt gặp mưa lớn trên đường đến địa điểm. Có nhà phải đi xuồng, đi bộ gần 2km, ai nấy cũng thấm mệt nhưng tất cả đều háo hức khi được góp chút công sức chăm lo cho các gia đình có công với cách mạng.

Đoàn hỗ trợ sửa nhà cho bà Phan Thị Nhị

Dịp này, huyện Đức Huệ có 20 căn nhà tình nghĩa được Công ty TNHH Hoàn Cầu Long An hỗ trợ sửa chữa, kinh phí 600 triệu đồng. Trong số những hộ được hỗ trợ sửa nhà ấy, chúng tôi ấn tượng với 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đó là trường hợp của bà Phan Thị Nhị, ngụ khu phố 1, thị trấn Đông Thành và bà Nguyễn Thị Mướt, ngụ ấp 3, xã Bình Hòa Nam.

Hay tin có đoàn đến, bà Nhị đã nghỉ bán vé số để chuẩn bị. Bà là con của liệt sĩ Phan Văn Thoại, mấy chục năm nay, bà ở một mình, bán vé số để mưu sinh. Căn nhà có diện tích 40m2 nhưng đó là tài sản quý giá nhất của bà. “Tôi không biết nói gì hơn ngoài cảm ơn lãnh đạo, nhà tài trợ đã quan tâm đến tôi” - bà nói.

Câu chuyện thứ hai là về bà cụ thương binh ngoài 80 tuổi, sống một mình vì cháu ngoại đi làm ở xa. Nghe tin đoàn ghé thăm, bà đã đợi từ sáng và mua rất nhiều quà bánh để đãi mọi người. Bà liên tục ôm hoa hậu Hoàn vũ Khánh Vân và cảm ơn đoàn vì căn nhà được sửa chữa.

Theo hoa hậu Khánh Vân, cô xúc động khi nghe tâm sự của các gia đình. Trước đây, bản thân Vân cũng như các hoa hậu Hoàn vũ khác vẫn thường về Long An để tặng quà, xây dựng nhà tình thương. Năm nay, được sự vận động của lãnh đạo tỉnh, đoàn hỗ trợ tiền để sửa chữa nhà tình nghĩa. Khánh Vân tâm sự: “Khi còn trẻ, nhiều người đã hy sinh tuổi xuân để gìn giữ hòa bình cho dân tộc. Bây giờ căn nhà là điểm tựa khi về già. Vân cảm nhận được tình cảm và niềm hạnh phúc của mọi người khi có căn nhà. Giờ đây, mọi người có thể yên tâm với cuộc sống mới và hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn”.

Chương trình ý nghĩa, nhân văn

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch số 09/KH-UBND, ngày 13/01/2020 về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn. Mục đích của chương trình không chỉ là chào mừng đại hội Đảng các cấp mà còn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình có công với cách mạng đang gặp khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, chương trình này cũng bao gồm việc xóa nhà tạm, xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo.

Các cấp, các ngành, địa phương vận động hỗ trợ nhà tình nghĩa vừa chăm lo cuộc sống người có công, vừa chào mừng đại hội

Tính đến nay, toàn tỉnh vận động xây dựng mới, sửa chữa nhà tình nghĩa và xóa nhà tạm chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 với tổng số 1.281 căn, tổng kinh phí trên 49 tỉ đồng, phần lớn là nguồn vận động xã hội hóa.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ thông tin, chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng và xóa nhà tạm ngoài ý nghĩa chào mừng đại hội Đảng các cấp còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở cùng các địa phương khẩn trương triển khai, thực hiện. Qua quá trình rà soát chặt chẽ, kỹ lưỡng, tất cả những căn nhà được xét duyệt nay đã hoàn thành kịp tiến độ đề ra. Đây là công sức của các cấp, các ngành trong việc hướng đến chương trình mang tính nhân văn cao đẹp.

Bà Huệ cũng nhận định, đến thời điểm hiện tại, theo rà soát của sở, các địa phương trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thành những căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng có công cũng như những gia đình thờ cúng Mẹ Việt Nam Anh hùng. Đây là điều hết sức phấn khởi.

“UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn đúng theo quy định. Chương trình này rất ý nghĩa vì không chỉ để tri ân những người có công với cách mạng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ mà còn hỗ trợ được nhiều người dân khó khăn trên địa bàn tỉnh. Do đó, hoạt động này cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm, đồng hành” - bà Nguyễn Thị Bạch Huệ cho hay./.

Trong số 1.281 căn nhà được sửa chữa, xây mới, có 448 căn được hỗ trợ cho người có công với cách mạng (bao gồm xây mới 61 căn, sửa chữa 387 căn); gia đình thờ cúng Mẹ Việt Nam Anh hùng có tất cả 237 căn, trong đó xây mới 107 căn, sửa chữa 130 căn. Mỗi căn nhà tình nghĩa xây mới được hỗ trợ theo quy định là 60 triệu đồng; sửa chữa là 30 triệu đồng.

Ngoài ra, trong chương trình này, tỉnh cũng vận động xóa nhà tạm, xây mới nhà tình thương được 596 căn, mỗi căn được hỗ trợ 40 triệu đồng.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết