Tiếng Việt | English

18/03/2021 - 20:35

Những ngôi trường có học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%

100% trường học do Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện: Châu Thành, Bến Lức, Tân Hưng,... quản lý đều có tỷ lệ học sinh (HS) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt tuyệt đối. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực của các địa phương mặc dù năm 2020, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Phòng y tế của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu rộng rãi, trang bị đầy đủ những thiết bị cần thiết, tủ thuốc lớn với nhiều loại thuốc thông dụng

Phòng y tế của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu rộng rãi, trang bị đầy đủ những thiết bị cần thiết, tủ thuốc lớn với nhiều loại thuốc thông dụng

Thấu hiểu và chia sẻ

 Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Tầm Vu (thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành) - Nguyễn Văn Hoàng cho biết, 100% HS tham gia BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) đã trở thành truyền thống của trường. Tập thể giáo viên luôn xem đó là nhiệm vụ quan trọng để góp phần chăm sóc sức khỏe cho HS của mình. Ngay từ đầu năm học, nhà trường triển khai đến toàn bộ đảng viên, sau đó là giáo viên về mục tiêu đặt ra. Ban Giám hiệu cũng chủ động tuyên truyền đến phụ huynh và HS. Giáo viên chủ nhiệm trực tiếp nhắc nhở HS trong các tiết sinh hoạt. Nhờ vậy, phụ huynh HS luôn quan tâm đóng BHYT cho con em mình.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp phụ huynh chậm tham gia BHYT HSSV cho con vì nhiều lý do. Với những trường hợp đó, nhà trường, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm chủ động tìm hiểu hoàn cảnh gia đình để có cách vận động, hỗ trợ phù hợp. Như trường hợp em Thanh Trúc, học lớp 3 tại trường, gia đình thuộc diện khó khăn vì mẹ Trúc là mẹ đơn thân. Anh trai đang là sinh viên đại học nên gánh nặng kinh tế khá lớn. Khi các bạn hoàn thành đóng BHYT thì Trúc vẫn chưa nộp. Hiểu được khó khăn của gia đình Trúc, cô chủ nhiệm viết một bức thư gửi cho mẹ em, chia sẻ khó khăn và đưa ra một số đề xuất để tạm hỗ trợ mua BHYT đúng hạn cho Trúc. Nhận thư, hiểu được lợi ích của BHYT HSSV và tình cảm của thầy, cô giáo, mẹ Trúc đồng ý tham gia BHYT HSSV cho con. Trúc là một trong số HS tham gia BHYT cuối cùng tại trường.

Công khai minh bạch

Đến Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức), chúng tôi thấy phòng y tế của trường rộng rãi, trang bị đầy đủ những thiết bị cần thiết, tủ thuốc lớn với nhiều loại thuốc thông dụng. Cán bộ y tế của trường luôn túc trực, sẵn sàng hỗ trợ, khám, sơ cứu cho HS khi cần thiết. Được biết, một phần phí BHYT HSSV được trích lại cho nhà trường phục vụ y tế học đường, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS. Hàng năm, các em được khám tầm soát 2 lần nhằm phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe (nếu có). Đó là những lợi ích dễ nhìn thấy nhất khi tham gia BHYT HSSV tại trường.

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu cũng là một trong những trường có tỷ lệ HS tham gia BHYT đạt 100% trong nhiều năm. Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu - Võ Thị Ngon, kết quả này là sự nỗ lực của tập thể và sự minh bạch thông tin giữa nhà trường với phụ huynh. Cô Ngon cho biết: “Từ đầu năm học, nhà trường viết thông báo cho phụ huynh đọc khi nộp hồ sơ nhập học cho con. Với những phụ huynh chưa rõ, giáo viên chủ nhiệm sẽ giải thích. Nếu phụ huynh vẫn cần được giải thích thêm thì có thể gặp trực tiếp bộ phận kế toán hoặc Ban Giám hiệu nhà trường. Với những trường hợp khó khăn, phụ huynh có thể làm đơn, nhà trường sẽ xem xét để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Trường cũng đưa tỷ lệ HS tham gia BHYT HSSV vào chỉ tiêu xét thi đua nhằm nâng cao trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm”.

Ngoài sự nỗ lực của giáo viên còn cần sự phối hợp của các ngành: Y tế, Bảo hiểm xã hội để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vận động của nhà trường. Khi chất lượng các dịch vụ y tế, các chính sách BHYT,... từng bước được nâng lên cũng giúp phụ huynh tin tưởng, tự giác tham gia BHYT HSSV cho con em mình./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết