Tiếng Việt | English

24/10/2021 - 10:28

Những người chưa tiêm vaccine có được đi máy bay không?

Theo Quyết định số 1840 của Bộ Giao thông vận tải thì người chưa tiêm vaccine vẫn có thể đi máy bay nếu có kết quả xét nghiệm âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Gia đình tôi có 5 người nhưng mới chỉ có 2 người được tiêm vaccine, trong đó có hai cháu nhỏ chưa được tiêm và một người lớn tuổi không tiêm được vaccine. Giờ gia đình muốn từ TP.HCM đi các tỉnh khác bằng máy bay thì những người chưa tiêm vaccine có lên máy bay được không?

Bạn đọc Anh Van (TP.HCM)

Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM trả lời:

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 1840, quyết định này sẽ thay thế cho các quyết định trước đây về điều kiện đi lại liên quan đến vận tải bằng đường hàng không.

Theo đó, quy định áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không trên phạm vi toàn quốc và thực hiện từ ngày 21-10-2021 đến hết ngày 30-11-2021.

Hành khách khi di chuyển bằng đường hàng không trong thời điểm này nếu xuất phát từ các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cần Thơ hoặc lưu trú (trước chuyến bay), xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) thì cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Đối với các trường hợp khác thì chỉ cần đáp ứng một trong ba điều kiện sau:

- Là người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

- Là người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

- Có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Ngoài ra, hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác…

Như vậy, theo như quy định mới nhất thì người chưa tiêm vaccine vẫn có thể đi máy bay nếu có giấy xét nghiệm âm tính. Quy định này sẽ giúp cho nhiều người được di chuyển bằng đường hàng không, đặc biệt là trẻ em (đối tượng hiện nay mới chỉ bắt đầu triển khai tiêm vaccine)./.

Theo PLO.VN

Chia sẻ bài viết