Tiếng Việt | English

15/02/2017 - 15:25

Những người tận lực của dân

Xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An giờ đây có nhiều thay đổi, đường làng rộng thênh thang, trải bêtông chắc chắn, đèn đường theo về đến tận nhà dân. Ở đó, ý Đảng - lòng dân như một, đảng viên luôn là người đi đầu.

Dù về hưu nhưng ông Phan Văn Sinh vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động ở địa phương

Từ ấp...

Được kết nạp Đảng từ năm 1987, ông Phan Văn Sinh có 30 năm tuổi Đảng. Dù về hưu nhưng ông vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động ở địa phương. Là Bí thư Chi bộ ấp An Tập, xã An Lục Long trên 10 năm, giờ ông tự hào giới thiệu 100% đường ở An Tập đều được bêtông hóa, đường nhánh, đường ngõ xóm trong ấp đều có đèn đường.

Để làm được như vậy, ông cùng cán bộ ấp cũng “gian nan” lắm! Thấy đường nào lầy lội, nhỏ hẹp, không đáp ứng tốt nhu cầu người dân trong ấp, ông đề nghị đưa vào nghị quyết chi bộ ấp rồi cùng cán bộ ấp bắt tay thực hiện. Họp dân lấy ý kiến, thống nhất và vận động thu tiền. Nói thì nghe rất dễ dàng, nhưng khi làm mới biết, “9 người 10 ý” nên lắm khi đoàn vận động của ấp phải nghe không ít lời lẽ “chói tai”. Ông Sinh tâm sự: “Nhiều khi cả đoạn đường dài hầu hết người dân đồng ý, chỉ có 1 người không đồng ý. Phải đi tới đi lui năm lần bảy lượt mới được. Có lần, làm một tuyến đường, họp dân thống nhất hết rồi, đến ngày đi thu tiền, có hộ đổi ý không chịu đóng. Cứ tưởng không làm được, nhưng kiên trì riết, người ta cũng đồng tình”. 

Năm 2016, An Lục Long thi công 4 công trình nước qua lắng lọc, đạt 200% so với chỉ tiêu (trong ảnh: một công trình bồn nước qua lắng lọc đang xây dựng)

Những việc làm hợp lòng dân thì dân ủng hộ. Ông Sinh nói, tất cả những công trình mà ông cũng như địa phương đứng ra vận động thực hiện đều xuất phát từ nhu cầu, lợi ích của người dân. “Bây giờ, điều kiện kinh tế của dân ngày càng phát triển nên đòi hỏi cầu, đường giao thông phải thuận tiện, phục vụ mua bán, sản xuất. Rồi đèn đường cũng cần vì nông dân, công nhân cũng làm việc ban đêm, chứ không ngủ sớm như ngày trước đâu! Dân cần, cán bộ nhiệt huyết thì làm được hết, dân thấy cán bộ lo cho dân thì dân nghe và làm theo, vậy thôi!”. Ông buông chữ “vậy thôi” nhẹ tênh rồi cười khà và kể tiếp, năm 2016, dân ấp An Tập đóng góp gần 600 triệu đồng cho các công trình công cộng tại địa phương.

... Đến xã

Không chỉ riêng ấp An Tập mà toàn xã An Lục Long, người dân đều rất đồng lòng cùng chính quyền xây dựng địa phương. Chỉ trong năm 2016, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Lục Long thi công 7 công trình: Lộ bêtông, bồn lọc nước, cầu giao thông trị giá trên 2 tỉ đồng.

Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp cho nhiều công trình khác. Bí thư Đảng ủy xã - Hà Minh Tuấn cho biết, đó là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng của toàn Đảng bộ và nhân dân trong xã. Các công trình đều được xây dựng với chủ trương “Ý Đảng hợp với lòng dân” nên nhận được sự đồng thuận cao của người dân. 

Đường giao thông nông thôn tại An Lục Long hầu hết đều được bêtông hóa (đường vào ấp An Tập)

Với vai trò là Bí thư Đảng ủy xã - Người đứng đầu đảng bộ, ông Tuấn lãnh đạo cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trước tổ chức và nhân dân. Bất cứ việc gì khi thực hiện cũng đều được bàn bạc thống nhất trước dân. Để giúp các đoàn thể hoạt động vững mạnh, ông Tuấn phân công trực tiếp các mô hình cho từng đoàn thể thực hiện. Đồng thời, ông cùng cấp ủy vận động hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các đoàn thể cũng như hỗ trợ nhân đạo cho hộ nghèo tại địa phương.

Để Đảng bộ xã đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền, được tuyên dương học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác và các đoàn thể luôn đứng trong tốp đầu của huyện thì những cán bộ chủ chốt của xã như ông Tuấn hầu như không có ngày nghỉ cuối tuần. Bởi đây là thời điểm để cán bộ xã theo đoàn vận động đến tận nhà dân tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận theo các chủ trương của địa phương. Nếu không, đó là lúc đi vận động kinh phí cho địa phương. 900 triệu đồng kinh phí hoạt động cho các hội, đoàn thể xã/năm không phải là con số nhỏ, nhưng ông Tuấn cùng các cán bộ xã An Lục Long đã làm được.

Dù ở bất cứ vai trò nào, đảng viên phải luôn là người tận lực, tiên phong vì lợi ích chung của nhân dân. Cũng như ông Phan Văn Sinh, ông Hà Minh Tuấn, toàn Đảng bộ xã An Lục Long, bằng những hành động cụ thể, chứng minh cho dân thấy, cán bộ lo cho dân, vì lợi ích chung của nhân dân. Và kết quả được thể hiện qua việc xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới với sự đồng lòng, góp sức của nhân dân. Như lời ông Sinh nói: “Dân có theo mình thì mình mới làm được!”./.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết