Tiếng Việt | English

25/03/2022 - 16:04

Những thủ lĩnh Đoàn năng động, sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Trần Hữu Nghị và anh Nguyễn Ngân Giang không ngại khó khăn, nguy hiểm, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Trải qua nhiều năm gắn bó với công tác Đoàn, phong trào thanh, thiếu nhi, anh Nghị và anh Giang đều hiểu tuổi trẻ phải xung kích, tình nguyện trong mọi hoạt động, đặc biệt là góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Hết mình vì cộng đồng

Thời gian qua, với tinh thần nhiệt huyết, sự sáng tạo, anh Trần Hữu Nghị (SN 1989) đưa công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa đi vào nề nếp. Là Bí thư Đoàn xã, anh luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào tại địa phương, cùng Ban Chấp hành Đoàn tham mưu Đảng ủy xã các hoạt động trong công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) với nhiều hình thức phong phú. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của ĐVTN và người dân tại địa phương về bảo đảm an toàn giao thông; phòng, chống tệ nạn xã hội; giáo dục kỹ năng sống và phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư Đoàn xã Mỹ Hạnh Bắc - Trần Hữu Nghị được Đoàn cấp trên đánh giá cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ

Từng làm Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự xã nên khi được điều động sang công tác Đoàn, anh Nghị không ngừng học hỏi từ người đi trước để thích nghi, hoàn thành nhiệm vụ. Anh Nghị chia sẻ, từ khi chuyển sang công tác Đoàn, bản thân anh cảm thấy mình trẻ trung, năng động hơn. Với vai trò là Bí thư Đoàn xã, anh cởi mở, hoạt bát hơn để mang lại cảm giác thân thiện, gần gũi với ĐVTN. Từ đó, dễ dàng tập hợp TN cũng như trò chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để kịp thời giúp đỡ.

Hiện tại, Đoàn xã Mỹ Hạnh Bắc có 121 đoàn viên sinh hoạt tại 7 chi đoàn. Đa số ĐVTN trong độ tuổi lao động, đi làm xa, tăng ca thường xuyên nên việc tập hợp còn nhiều khó khăn. Uyển chuyển trong công việc, hầu hết hoạt động trong tuần, anh đều sắp xếp tổ chức vào ngày chủ nhật để ĐVTN có thể tham gia. Anh Nghị tổ chức các buổi ra quân dọn vệ sinh, cắt tỉa cây, bụi rậm che chắn tầm nhìn trên các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp,... sau đó uống nước trò chuyện, thăm hỏi đời sống đoàn viên như một người bạn, người anh để mọi người không cảm thấy xa cách. Từ đó, anh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời chăm lo, hỗ trợ TN yếu thế, gặp khó khăn trong cuộc sống.

Thời gian qua, TN xã hỗ trợ sửa chữa 2 căn nhà TN. Cũng thông qua đó, anh Nghị lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để ĐVTN chấp hành tốt.

Những năm tháng tham gia công tác Đoàn, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát năm 2021 là khoảng thời gian để lại trong anh Nghị nhiều cảm xúc nhất. Anh Nghị thổ lộ: “Đến giờ nghĩ lại, tôi không nghĩ mình đã vượt qua được khoảng thời gian đó, chưa bao giờ chúng tôi lại hết mình lăn xả như vậy để chăm lo, phục vụ người dân, từ việc đi chợ hộ đến hỗ trợ vận chuyển lương thực, đồ dùng thiết yếu trong thời điểm thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội”.

Anh Trần Hữu Nghị hỗ trợ vận chuyển, trao tặng hàng hóa, thực phẩm trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn xã

Thời điểm đó, Đoàn xã Mỹ Hạnh Bắc tập hợp 16 tình nguyện viên (TNV) thường xuyên, tích cực hỗ trợ người dân. Các TNV là công nhân, học sinh tình nguyện viết đơn lên đường hỗ trợ nấu cơm, vận chuyển hàng hóa vào khu cách ly, tặng quà người dân,...

“Một trong những kỷ kiệm khiến tôi nhớ nhất là một buổi tối, mưa tầm tã, chuyến xe chở 15 tấn nông sản từ Đà Lạt về, tôi cùng nhóm TNV nhanh chóng xuống hàng trong đêm, sáng sớm phân chia, cho vào bịch để trao đến tận tay người dân. Mưa gió, khó khăn, vất vả, chúng tôi đều vượt qua, chỉ cần thấy người dân cười vui là chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Đó cũng là động lực giúp chúng tôi xua tan mệt mỏi và "chiến đấu" đến cùng” - anh Nghị bộc bạch.

Trước khi tập hợp 16 TNV, anh Nghị cũng trao đổi với phụ huynh để mọi người hiểu được những công việc mà TNV phải làm. Thấy vất vả và nguy hiểm, nhiều phụ huynh cũng đắn đo nhưng khi xem hình ảnh đẹp của con trên các trang mạng, báo chí, phụ huynh tin tưởng, vui vẻ tạo điều kiện để con tiếp tục chăm lo cho cộng đồng. Cũng nhờ vậy mà Đoàn xã được 2 phụ huynh tham gia hỗ trợ nấu cơm cho khu cách ly.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, Đoàn xã vận động hơn 50 tấn rau, củ, quả và hàng hóa thiết yếu cho người dân với tổng giá trị hơn 200 triệu đồng.

Chăm lo cho thanh niên khởi nghiệp

Nhận thức vai trò và trách nhiệm của một cán bộ Đoàn, anh Nguyễn Ngân Giang (SN 1987) - Bí thư Đoàn thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, luôn cố gắng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Anh được đồng nghiệp và ĐVTN quý mến bởi tính cách hòa đồng, thân thiện, cởi mở, luôn gần gũi và lắng nghe đoàn viên, hội viên.

Với những cống hiến của mình, anh Nguyễn Ngân Giang được lãnh đạo huyện, địa phương khen thưởng vì có thành tích tốt trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi

Anh Giang cho biết: “Để công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi vững mạnh thì phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát động và duy trì các chương trình hành động, cuộc vận động theo hướng tập trung, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phù hợp với khả năng, nguyện vọng chính đáng của TN; đẩy mạnh phương thức tập hợp TN; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời định hướng, giáo dục cho ĐVTN, từ đó tạo các sân chơi lành mạnh, bổ ích”.

Được biết, Đoàn thị trấn Tân Thạnh hiện có 122 ĐVTN sinh hoạt tại 9 chi đoàn. Do ĐVTN đi làm xa nên hàng quí, anh Giang sẽ luân chuyển sinh hoạt Đoàn ở các khu phố khác nhau. Hoặc thông qua những hoạt động, phong trào thi đua thể dục - thể thao để đoàn viên gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Đoàn thị trấn cũng thường xuyên ra quân tẩy xóa biển quảng cáo trên các cột điện, phối hợp tổ quản lý trật tự thị trấn dọn vệ sinh, nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm lề đường, thực hiện tuyến phố văn minh.

Anh Giang cho biết thêm, thời điểm dịch bệnh, Đoàn thị trấn tập hợp 10 TNV, thành lập các tổ ngày, đêm tham gia trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, tham gia chuyến xe 0 đồng, ủng hộ vật chất, thực thẩm cho người dân đến tận nhà. Các shipper áo xanh mua thực thẩm, thuốc men vận chuyển đến bệnh viện dã chiến. Những món quà được trao tận tay cùng lời hỏi thăm, động viên giúp người dân vững tin vượt qua dịch bệnh.

Lãi suất từ nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, anh Nguyễn Ngân Giang mua 100 con gà con tiếp tục hỗ trợ thanh niên khó khăn khởi nghiệp

Ngoài ra, anh Giang còn tích cực chăm lo cho TN có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Anh Giang tạo điều kiện cho gia đình anh Lâm Trường Kha (SN 1994, thị trấn Tân Thạnh) vay 15 triệu đồng với lãi suất ưu đãi từ nguồn quỹ hỗ trợ TN khởi nghiệp để xây dựng chuồng trại chăn nuôi dê.

Ngoài ra, anh Giang còn kết nối Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ anh Kha vay thêm 50 triệu đồng để mua dê giống, nhân rộng mô hình chăn nuôi dê sinh sản và hướng thịt. Hiện tại, gia đình anh Kha có khoảng 30 con dê giống, đời sống kinh tế gia đình ngày càng ổn định.

Anh Giang thổ lộ, với lãi suất từ nguồn quỹ hỗ trợ TN khởi nghiệp, anh sẽ bù vào để mua quà tặng TN yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn, hoặc tiếp tục hỗ trợ TNV khác khởi nghiệp. Từ nguồn quỹ đó, vừa qua, Ban Chấp hành Đoàn thị trấn Tân Thạnh mua 100 con gà giống hỗ trợ TN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn để khởi nghiệp.

Với những cống hiến, sáng tạo, hoạt động Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của các đơn vị ngày càng phát triển, vững mạnh, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới và phát triển KT - XH của địa phương. Nhưng hơn hết, anh nhận được sự tin yêu, quý mến của ĐVTN. Đây là phần thưởng tinh thần và động lực để anh Nghị và anh Giang không ngừng trau dồi kỹ năng, rèn luyện để xứng đáng là thủ lĩnh TN./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết