Tiếng Việt | English

06/09/2017 - 00:35

Nhựt Chánh: Hiệu quả từ mô hình Ngày không hẹn

Mô hình Ngày không hẹn trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những mô hình Dân vận khéo hiệu quả cần được nhân rộng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính

Cùng với việc triển khai hiệu quả mô hình một cửa, một cửa liên thông trong cải cách TTHC, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã và đang triển khai các mô hình Dân vận khéo gắn với công tác cải cách hành chính. Điển hình là mô hình Ngày không hẹn đang được triển khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Nhựt Chánh.

Người dân hài lòng khi đến làm các loại thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND xã Nhựt ChánhMô hình được Đảng ủy, UBND và Khối Vận xã Nhựt Chánh đăng ký, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện từ đầu năm 2014. Trên cơ sở chủ trương, kế hoạch của Đảng ủy và Khối Vận, UBND xã kiện toàn tổ chức, sắp xếp 5 cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa. Mỗi cán bộ, công chức đều đăng ký thực hiện giải quyết hồ sơ hành chính lĩnh vực mình phụ trách theo phương châm "3 không”: Không trễ hẹn, không gây phiền hà, không bổ sung hồ sơ quá 2 lần. Trong đó, Ngày không hẹn thứ hai hàng tuần, người dân và tổ chức đến làm các loại hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa, nếu mang đầy đủ các loại giấy tờ sẽ được giải quyết xong trong ngày.

"Trước đây, mỗi lần làm hồ sơ, chúng tôi rất ngại vì phải đi lại bổ sung nhiều lần, mất nhiều thời gian. Còn bây giờ, cán bộ xã hướng dẫn tận tình, hồ sơ chỉ bổ sung một lần và chờ đến hẹn là nhận hồ sơ nên chúng tôi rất phẩn khởi!" - chị Võ Thị Mỹ Bình, ngụ ấp 4, xã Nhựt Chánh, cho biết.

Bên cạnh đó, hàng ngày, xã phân công lãnh đạo trực tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để kiểm tra, giải quyết kịp thời hồ sơ hành chính cho người dân. Vào sáng thứ bảy hàng tuần, UBND xã tổ chức họp Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức, từ đó nhắc nhở, chấn chỉnh những lệch lạc, sai sót.

Sau hơn 3 năm triển khai mô hình Ngày không hẹn, công tác cải cách TTHC trên địa bàn xã Nhựt Chánh có nhiều chuyển biến tích cực. Hồ sơ TTHC được giải quyết theo hướng công khai, minh bạch, đúng quy định. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt gần 99%. Số đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân giảm rõ rệt.

Người dân phấn khởi, hài lòng, tin tưởng vào những đổi mới trong công tác cải cách TTHC tại địa phương.

Mô hình Ngày không hẹn trong cải cách TTHC là một trong những mô hình Dân vận khéo hiệu quả cần được nhân rộng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, góp phần thực hiện tốt các chương trình về phát triển kinh tế, văn hóa, bảo đảm an ninh - quốc phòng trên địa bàn huyện./.

Tường Ba

Chia sẻ bài viết