Tiếng Việt | English

10/02/2016 - 09:16

Niềm vui của những gia đình có thu nhập thấp

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp về thăm lại những hộ gia đình có thu nhập thấp vừa được chính quyền địa phương xem xét hỗ trợ mua nhà. Khi được hỏi về cảm xúc khi đón tết trong căn nhà mới, tất cả đều có chung một câu trả lời: “Rất vui và chắc chắc đây là cái tết ý nghĩa và hạnh phúc hơn bao giờ hết!”.

Bạn bè ông Nguyễn Văn Đá (khu phố Bình Đông 1, phường 3) cùng ngồi uống nước trà trong những ngày cuối năm.

1. Khu phố Nhơn Hòa 2, phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An, giờ đây không còn cánh đồng cỏ mênh mông, hoang sơ và những ngôi nhà lụp xụp, mà thay vào đó là 18 căn nhà tường khang trang mọc lên san sát. Nhiều người sống trong những căn nhà này cứ ngỡ là giấc mơ, nhưng đó là sự thật.

Ông Lương Văn Biếu - một hộ dân sinh sống tại đây bùi ngùi cho biết: “Gần trọn đời người nhưng tôi chẳng bao giờ dám nghĩ mình được sống trong căn nhà khang trang như thế này đâu. Vợ chồng tôi dọn về đây được 6 tháng mà cảm giác cứ như mới ngày đầu dọn về vậy. Vui và hạnh phúc lắm! Lúc trước gia đình nghèo, đông anh em, tôi lại bị tật ở chân nên chỉ bán vé số để kiếm sống. Từ lúc lập gia đình, tôi vẫn phải nương tựa ba mẹ nên nhiều lúc cũng thấy bất tiện. Vợ chồng tôi luôn ước mơ có một căn nhà của riêng mình, giờ thì ước mơ ấy đã trở thành hiện thực”.

Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp ở khu phố Nhơn Hòa 2, phường 5 được khởi công xây dựng vào tháng 1-2015, trên khu đất công của phường với diện tích gần 1.500m2, gồm 18 căn nhà. Theo thiết kế, mỗi căn nhà có diện tích 80m2 (ngang 4m, dài 20m) được xây dựng kiên cố, móng, cột, đà bêtông cốt thép, tường xây gạch, mái lợp tole, với kinh phí 65 triệu đồng. Để tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp mua được nhà ở, TP.Tân An cho vay trung bình mỗi hộ 30 triệu đồng từ nguồn quỹ do Liên minh quyền ve nhà ở Châu Á (ACCA) tài trợ. Những hộ mua nhà sẽ trả góp trong vòng 5 năm với lãi suất 0,5%/tháng.

Chủ tịch UBND phường 5, TP.Tân An - Nguyễn Văn Ẩn cho biết: “Hầu hết những hộ gia đình mua nhà tại đây đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Việc có căn nhà kiên cố sẽ là điều kiện tốt để họ được an cư lập nghiệp. Hy vọng trong thời gian tới, phường tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành để xây dựng thêm nhiều ngôi nha dành cho người có thu nhập thấp, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, chúng tôi cố gắng vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ nhiều phần quà ý nghĩa giúp đỡ những hộ gia đình còn khó khăn được hưởng một cái tết đầy đủ, đầm ấm hơn”.

Dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón xuân

2. Những “xóm nhà nghèo”, “khu ổ chuột” ở hẻm 115, khu phố Bình Đông 1, phường 3, TP.Tân An bây giờ chỉ còn là ký ức. Hiện nay, nơi này được biết đến với tên gọi khu A, khu B - hẻm 115 với 20 căn nhà khang trang, sạch, đẹp. Đó là những căn nhà mà những hộ nghèo, người lao động có thu nhập thấp xây nên từ số tiền vay của Hiệp hội Nhà ở Châu Á với tổng giá trị 40.000USD/20 căn. Trung bình mỗi hộ vay được 35 triệu đồng, riêng 3 hộ vì quá nghèo không đủ điều kiện nên chỉ vay 20 triệu đồng và được chính quyền địa phương vận động hỗ trợ thêm mỗi hộ 20 triệu đồng để đủ tiền xây một mái ấm kiên cố.

Ông Nguyễn Văn Đá - người dân trong khu vực này cho biết: “Trước đây, gia đình tôi cất nhà sàn cặp mé sông, không có nước hợp vệ sinh sử dụng, chủ yếu là xài nước lóng phèn, điều kiện vật chất rất thiếu thon. Lúc còn sống, vợ tôi chỉ ao ước có một căn nhà tử tế để con cái về chơi có chỗ nghỉ ngơi. Vậy mà niềm mơ ước ấy vẫn chưa thực hiện được thì bà ấy đã mất. Nay nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, tôi được hỗ trợ cho vay vốn để xây căn nhà khang trang làm nơi con cháu quây quần mỗi dịp xuân về, tết đến, đây cũng là niềm an ủi cho vong linh người đã khuất”.

Những căn nhà mọc lên san sát nhau, tình làng nghĩa xóm cũng càng thêm thắt chặt, tệ nạn xã hội cũng giảm dần, người dân ngày càng ý thức hơn trong việc giữ an ninh, trật tự. Phó Chủ tịch UBND phường 3, TP.Tân An - Nguyễn Văn Cuộc cho biết: “Ngoài việc hỗ trợ mua nhà, chính quyền địa phương còn giúp đỡ các hộ dân làm đường thoát nước, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời tổ chức nhiều buổi giới thiệu việc làm, giúp họ ổn định cuộc sống. Từ sự quan tâm đó, người dân ngày càng nâng cao ý thức va thực hiện tốt những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp mở ra "bước ngoặt mới" cho người nghèo, gặp khó khăn về nhà ở. Cuộc sống của họ thật sự bươc sang một trang mới với niềm tin và hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn. Một mùa xuân mới lại về, giây phút thiêng liêng của sự chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Hơn ai hết, những chủ nhân mới bên những ngôi nhà khang trang đang hồi hộp chờ đợi thắp nén nhang lên bàn thờ tổ tiên, cầu mong gia đình được hạnh phúc, vui vẻ và an cư lạc nghiệp!./

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích