Tiếng Việt | English

23/08/2021 - 09:18

Niềm vui ngày trở về của những bệnh nhân Covid-19

Sau những ngày được đội ngũ y, bác sĩ (BS) tận tình chăm sóc, điều trị, các bệnh nhân (BN) Covid-19 đủ điều kiện sức khỏe được xuất viện, trở về nhà. Trong số những BN này, có những người tưởng chừng không qua khỏi, họ trân quý tình cảm, sự nỗ lực của những “thiên thần áo trắng” đã giúp mình vượt qua cơn nguy kịch, sum họp bên gia đình.

Hạnh phúc ngày trở về

Vừa xuất viện, trở về nhà sau những ngày điều trị Covid-19, anh T.L. (giáo viên, SN 1985, ngụ ấp Kim Điền, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc) cho biết, ngày 21/7/2021, sau khi xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, khu vực nơi gia đình anh sinh sống gồm 5 hộ với 20 người dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có gia đình anh gồm 5 người. May mắn là hầu hết các thành viên trong gia đình đều không có triệu chứng, chỉ có anh L. bị ho khan, mất vị giác và đau đầu.

Chia sẻ về quãng thời gian này, anh L. nói: “Thật ra, gia đình tôi đều ổn định tâm lý, đọc nhiều thông tin về tình hình dịch bệnh và được các y, BS tư vấn, giúp đỡ tận tình nên cũng không hoang mang, lo lắng. Trở thành F0 là điều không ai mong muốn và rất may mắn là đến nay, cả gia đình tôi đều khỏe mạnh và xuất viện sau 3 tuần điều trị”.

Niềm vui của các bệnh nhân trong ngày xuất viện, trở về bên gia đình

Đầu tháng 8/2021, gia đình chị T. (ấp 6, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) gồm 6 người phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, cha của chị tuổi cao lại có bệnh tim và tăng huyết áp, chị T. thì đau họng, sốt nên 2 cha con được điều trị tại Bệnh viện (BV) dã chiến số 01 (điểm BV Phổi Long An). Sắp đến ngày được xuất viện, chị rất nôn nao và mong sớm được về nhà. “Trải qua quãng thời gian “trở thành F0”, tôi mới hiểu được cuộc sống này vô cùng quý báu. Tôi rất biết ơn các y, BS đã tận tâm điều trị để gia đình chúng tôi sớm được sum họp” - chị T. bộc bạch.

Quả thật, trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, được bình an trở về là niềm hạnh phúc nhất. Bên cạnh những trường hợp bệnh nhẹ, không triệu chứng thì còn rất nhiều những ca nặng, phải can thiệp chuyên sâu và cũng có những người không còn may mắn để trở về - đây chính là điều đau xót nhất.

Chị C. (khu phố 9, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức), vừa được xuất viện vào ngày 13/8/2021, cho hay: “Gia đình tôi không còn hạnh phúc trọn vẹn khi 5 người bệnh thì chỉ có 4 mẹ con tôi trở về, chồng tôi đã không qua khỏi vì Covid-19. Tôi mong mọi người hãy luôn đề cao cảnh giác, tuân thủ quy định phòng, chống dịch vì dịch bệnh này vô cùng khó lường, không thể chủ quan, lơ là!”.

Cán bộ y tế Bệnh viện dã chiến số 1 (Bệnh viện Phổi Long An) tận tình giúp bệnh nhân trong ngày ra viện

Cảm ơn những “thiên thần áo trắng”

Tại các cơ sở điều trị BN Covid-19, không chỉ làm nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh mà các y, BS còn kề cận, động viên tinh thần để BN lạc quan, vượt qua dịch bệnh. Dù được phân công làm việc ở đâu, nhận nhiệm vụ nào thì họ vẫn hết mình vì sức khỏe người bệnh.

BS Lê Kiều Nguyệt Minh (từng làm nhiệm vụ tại BV dã chiến số 11, hiện công tác tại BV dã chiến số 22) chia sẻ: “Không riêng bản thân tôi mà nhiều đồng nghiệp chấp nhận xa gia đình để làm nghĩa vụ của người thầy thuốc. Dù được phân công ở bất kỳ nơi đâu thì chúng tôi vẫn sẵn sàng. Nhìn những cháu bé “lọt thỏm” giữa bộ đồ bảo hộ thùng thình, có bé còn không có cha mẹ kề bên, cũng là một người mẹ, tôi vô cùng xót xa trước những hình ảnh ấy. Nhớ con, không thể về nhà thăm con nhưng trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, chúng tôi tạm gác chuyện gia đình để làm tròn trách nhiệm với cộng đồng”.

Sau những ngày được đội ngũ y, bác sĩ chăm sóc, điều trị, các bệnh nhân Covid-19 đủ điều kiện sức khỏe và được xuất viện, trở về nhà

Nhớ lại quãng thời gian còn điều trị bệnh, anh T.L. xúc động: “BS Minh rất tận tình chăm sóc gia đình tôi và các BN. Dù lượng người bệnh rất đông nhưng BS Minh vẫn theo sát từng người, ai có khó khăn, thắc mắc gì thì sẽ hỗ trợ ngay. Còn nhớ thời điểm gần xuất viện, vợ tôi về trước, tôi và con trai 3 tuổi ở lại. Sợ cháu nhớ mẹ quấy khóc nên tôi nhờ BS Minh trò chuyện, khuyên bảo bé, nhờ vậy mà bé ngoan ngoãn vâng lời đến tận ngày về. Chúng tôi được quan tâm từ những chuyện nhỏ nhất, đến giờ, gia đình tôi và BS Minh vẫn giữ liên lạc, thỉnh thoảng hỏi thăm sức khỏe và động viên nhau”.

Chị H.Đ. (SN 1991, ngụ thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) cũng vừa xuất viện trở về sau những ngày điều trị Covid-19. Gia đình chị có 7 người dương tính với SARS-CoV-2 gồm cha mẹ ruột, em gái, vợ chồng chị và 2 con. Trong đó, mẹ chị là BN nặng, được điều trị tại BV Đa khoa Long An; còn chị cũng diễn biến nặng và điều trị tại BV dã chiến số 01 (BV Phổi Long An). Chị Đ. lại đang có thai nên chồng chị được sắp xếp ở cùng vợ để dễ dàng trông nom.

Chị Đ. chia sẻ: “Tôi sốt, khó thở, không ăn uống được nên mất sức. Được các y, BS điều trị tích cực nên sức khỏe của tôi dần ổn định. Gia đình tôi xuất viện vào ngày 07/8/2021. Chúng tôi vô cùng cảm ơn đội ngũ y, BS đã tận tâm chăm sóc gia đình tôi, đặc biệt là BV Phổi và BV Đa khoa Long An”.

Các y, bác sĩ nỗ lực từng giờ, từng phút giành lại sự sống cho các bệnh nhân Covid-19 nặng

Cuộc trò chuyện với chị V. (SN 1980, quê Kiên Giang) bị ngắt quãng liên tục vì chị khóc do xúc động. Chị V. là công nhân của một công ty tại huyện Đức Hòa, phát hiện bệnh vào giữa tháng 7/2021 và diễn tiến nặng, tiên lượng xấu.

Chị hồi tưởng: “Hiện giờ, tình trạng sức khỏe của tôi đã ổn định và xuất viện vào ngày 15/8/2021 sau 3 tuần điều trị. Tôi nhớ mãi hình ảnh các BS, điều dưỡng hối hả cấp cứu cho tôi và những BN nặng, nửa đêm mà mồ hôi ai cũng đầm đìa, có BS còn phải dựa vào tường để thở vì mệt. Đến giờ, khi đã được bình an trở về, BS Nguyễn Hoàng Phúc (BV Dã chiến số 01) vẫn đều đặn nhắn tin cho tôi mỗi ngày để thăm hỏi, động viên và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe. Tôi sẽ luôn khắc ghi ân tình của các y, BS đã giúp tôi “thoát cửa tử” trở về”.

BS Phúc - người trực tiếp điều trị cho BN V., cho biết: “Chị V. là ca tiên lượng tử vong rất cao, phải thở oxy dòng cao HFNC. Có lúc 10 ngày liền, chị không thể nằm, bệnh diễn tiến nặng dần sang suy hô hấp. Nhờ sự chăm sóc của đội ngũ điều dưỡng và hội chẩn lãnh đạo, BN may mắn được cứu sống. Không chỉ riêng chị V., chị H.Đ., đối với chúng tôi, tính mạng của BN nào cũng quý như nhau, cứu người là trách nhiệm, bổn phận của người thầy thuốc!”.

Tính đến 18 giờ 30 phút ngày 21/8/2021, toàn tỉnh có trên 18.124 ca mắc Covid-19 và 7.621 BN Covid-19 được điều trị khỏi. Những ngày này, các y, BS đều tất bật, hối hả với công việc. Đặc biệt, tại những phân tầng điều trị cao như tầng 2, 3 thì các cán bộ y tế phải “giành giật” từng phút, từng giờ cho sự sống của người bệnh. Những ai từng trải qua cơn “thập tử nhất sinh” thì mới thấy cuộc sống này vô cùng quý giá. Đại dịch Covid-19 là mối đe dọa đến tính mạng của mọi người, nhờ sự tận tình, tâm huyết của các y, BS mà sức khỏe của các BN được hồi phục. Do đó, trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, mong rằng ai cũng ý thức, trách nhiệm, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” để tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, giảm bớt gánh nặng cho các y, BS./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết