Tiếng Việt | English

21/02/2017 - 09:49

Niềm vui ở một ngôi trường vùng biên

Được thành lập vào giữa năm 2016, Trường THCS&THPT Hưng Điền B (xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh (HS) 3 xã biên giới Hưng Điền, Hưng Điền B, Hưng Hà và một phần của 2 xã Thạnh Hưng và Hưng Thạnh.

Từng có một lớp "nhô" như thế 

Hơn 3 năm trước, HS thuộc 3 xã biên giới Hưng Điền, Hưng Điền B và Hưng Hà muốn học lên THPT phải vượt qua chặng đường từ 15-30km mới có thể tiếp tục đến trường. Bởi, địa bàn rộng nhưng cả huyện chỉ có duy nhất Trường THPT Tân Hưng tại thị trấn Tân Hưng.

Với những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không còn cách nào khác phải nghỉ học. Do đó, tỷ lệ bỏ học của trường khá cao, chủ yếu rơi vào HS các xã biên giới. Trước những khó khăn trên, năm học 2014-2015, lớp 10 “nhô” của Trường THPT Tân Hưng được ra đời tại xã Hưng Điền B.

Học sinh tích cực phát biểu xây dựng bài học 

Đây là biện pháp tình thế để giải quyết nỗi trăn trở của phụ huynh và HS vùng biên giới. Giáo viên của Trường THPT Tân Hưng được điều động đến dạy các lớp "nhô". Năm học 2014-2015, lớp “nhô” có 3 lớp 10 với 119 HS. Đến năm học 2015-2016, có 3 lớp 10 và 2 lớp 11. Đây là giải pháp thật sự hiệu quả thời điểm ấy để con đường tìm chữ của các em bớt gian nan.

Cô Mai Thị Thanh Hằng - giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Tân Hưng chia sẻ: "Có lớp "nhô", HS đỡ vất vả hơn. Những em gia đình khó khăn
có thêm điều kiện bám trường, bám lớp. Nhờ vậy, tỷ lệ HS bỏ học ở các xã biên giới giảm so với trước. Đó là những kết quả góp phần khích lệ giáo viên vượt chặng đường xa đưa kiến thức đến với các em".

Niềm vui trong ngôi trường mới 

Tuy lớp "nhô" mang lại hiệu quả nhưng đó không phải là giải pháp lâu dài khi phải mượn tạm cơ sở vật chất của trường khác. Cùng với đó, nhu cầu học THPT của HS các xã biên giới ngày càng tăng. Do đó, mong mỏi lớn nhất của HS và phụ huynh 3 xã biên giới này là có được trường THPT.

Đến giữa năm 2016, ngôi trường đúng như mơ ước của người dân chính thức được thành lập. Trường THCS&THPT Hưng Điền B tại xã Hưng Điền B ra đời, đáp ứng nhu cầu học THPT của HS nơi tuyến biên giới. Trường THCS&THPT Hưng Điền B tiếp nhận 2 khối lớp "nhô" trước đây và tuyển sinh lớp 10 đầu tiên trong năm học 2016-2017 đối với khối THPT. Hiện trường có 725 HS với 20 lớp, trong đó, 12 lớp khối THCS và 8 lớp khối THPT.

Em Nguyễn Trần Ngọc Kim Xuyến - HS lớp 12A2, Trường THCS&THPT Hưng Điền B chia sẻ: "Em là một trong những HS lớp 10 "nhô" khóa đầu tiên. Tuy học lớp "nhô" thuận tiện cho em hơn học tại Trường THPT Tân Hưng nhưng tâm lý ai cũng muốn được học tại điểm chính của trường. Nay, Trường THCS&THPT Hưng Điền B được thành lập, em cảm thấy vui và tự hào. Các em lớp sau cũng thuận lợi hơn khi muốn học lên THPT”.

"Phụ huynh không còn lo lắng nhiều về việc con em phải ngày ngày vượt hàng chục kilômét để đến trường hay các cháu ở trọ khó quản lý. Những HS có hoàn cảnh khó khăn không còn quá lo về chi phí sinh hoạt hàng ngày như trước đây. Có được ngôi trường mới này, tôi và các phụ huynh sẽ cùng nhà trường góp công, góp sức chăm lo cho các cháu HS, tạo điều kiện cho các cháu an tâm học tập" - chị Lê Võ Thị Thúy Hằng, ngụ ấp Gò Pháo, xã Hưng Điền B, phụ huynh HS của Trường THCS&THPT Hưng Điền B chia sẻ.

Ngôi trường vừa được thành lập là niềm vui chung của HS, giáo viên và người dân các xã biên giới. HS được thuận lợi đến trường, phát huy tinh thần hiếu học được bồi đắp từ xưa nay./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết