Tiếng Việt | English

12/10/2021 - 08:10

Niềm vui từ những liều vắc-xin phòng Covid-19

Sau thời gian nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An cơ bản được kiểm soát. Trong đó, công tác tiêm vắc-xin là một trong những điểm sáng của tỉnh khi tỷ lệ bao phủ vắc-xin toàn dân từ 18 tuổi trở lên mũi 1 đạt trên 99%, tỉnh đang khẩn trương tiêm mũi 2 để sớm tạo miễn dịch cộng đồng trong nhân dân.

“Lá chắn” hiệu quả trước nguy cơ dịch bệnh

Đến thời điểm này, hầu hết người dân đều phấn khởi khi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, không còn tâm lý kén chọn, chờ đợi và sẵn sàng tiêm ngay khi đến lượt. Thời gian qua, tỉnh có kế hoạch tiêm vắc-xin rất khoa học, hợp lý, góp phần quan trọng để từng bước đẩy lùi dịch bệnh. Tỉnh ưu tiên tiêm vắc-xin tại những nơi có nguy cơ cao, những “vùng đỏ” và dần lan tỏa đến các vùng ít nguy cơ; tuân thủ quy định về đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP. Đặc biệt, thời điểm này, tỉnh tập trung tiêm cho giáo viên để chuẩn bị năm học mới cũng như lực lượng công nhân (CN) để sẵn sàng phục hồi sản xuất.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho lực lượng tuyến đầu

Trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19, các cán bộ y tế - lực lượng tuyến đầu luôn được ưu tiên tiêm chủng vắc-xin. Bác sĩ Võ Quốc Trọng (Bệnh viện Phổi Long An) cho biết: “Công tác trong ngành Y tế, đặc biệt là người trực tiếp tiếp xúc, điều trị cho những bệnh nhân Covid-19, tôi cảm thấy an tâm hơn khi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 từ rất sớm. Tuy nhiên, bản thân tôi cũng không chủ quan mà luôn thực hiện nghiêm thông điệp “5K + vắc-xin” để bảo vệ bản thân trước nguy cơ dịch bệnh”.

Phóng viên Trần Thị Thanh Thủy (Đài Phát thanh và Truyền hình Long An) chia sẻ: “Người làm báo cũng là một trong những lực lượng được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 từ rất sớm. Đặc thù công việc phải di chuyển nhiều, tiếp xúc với nhiều người, gia đình lại có con nhỏ, tôi cảm thấy an tâm hơn rất nhiều khi được trang bị “lá chắn” phòng dịch. Tôi và các đồng nghiệp cũng thường xuyên thực hiện các tin, bài tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của việc tiêm vắc-xin, truyền tải thông điệp để người dân hiểu rằng tiêm vắc-xin là quyền lợi và cũng là trách nhiệm để người dân đồng thuận, hưởng ứng tiêm vắc-xin khi đến lượt nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Trong công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến người cao tuổi, có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai,...

Được biết, trong công tác tiêm chủng, tỉnh đặc biệt quan tâm đến người cao tuổi, có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai,... Những người khó khăn, không thể đến điểm tiêm, nhiều địa phương còn tổ chức đội lưu động đến tận nhà để tiêm chủng. Đội ngũ y, bác sĩ cũng chú trọng khám sàng lọc trước tiêm và theo dõi sau tiêm.

Anh Nguyễn Huỳnh Phương Lâm (phường 3, TP.Tân An) chia sẻ: “Cha tôi cao tuổi lại bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nên được các bác sĩ tư vấn sức khỏe rất kỹ trước khi tiêm. Đến nay, cả nhà tôi đều được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ. Tôi cũng mong mọi người hãy tiêm vắc-xin càng sớm càng tốt, tiêm ngay khi đến lượt để sớm có kháng thể chống lại dịch bệnh”.

Đội ngũ y, bác sĩ đến tận nhà thăm khám, tiêm vắc-xin cho người cao tuổi, khó khăn trong việc đi lại

Sẵn sàng trở lại học tập, sản xuất

Đến thời điểm này, học sinh đã bắt đầu học tập trực tuyến, thầy, cô giáo của các trường cũng trên tinh thần từng bước chuẩn bị cho công tác dạy học trực tiếp trong thời gian tới.Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Long An - Đàm Văn Tuyến cho biết: “Hiện tất cả cán bộ, giáo viên, người lao động của trường đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, từ đó, thầy cô giáo rất tự tin, sẵn sàng bước vào năm học mới. Vì tiếp xúc với nhiều người, nhiều học sinh nên nguy cơ dịch bệnh đối với thầy, cô giáo là rất cao. Khi được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, chúng tôi cảm thấy an tâm hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu cũng quán triệt các thầy, cô giáo, cán bộ, người lao động thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; tuyên truyền học sinh thực hiện các biện pháp phòng dịch, không chủ quan vì nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực”.

Hiện nay, tất cả doanh nghiệp đã bắt đầu trở lại hoạt động. Để bảo đảm an toàn cho doanh nghiệp, việc sớm được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho CN, lao động là điều rất cần thiết, giúp người lao động an tâm làm việc cũng như hạn chế rủi ro dịch bệnh trong doanh nghiệp. Theo thống kê từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, đến sáng ngày 11/10/2021, toàn tỉnh có gần 176.900 lao động tại các khu công nghiệp được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19, trong đó có trên 64.000 người đủ 2 mũi (bao gồm tiêm “3 tại chỗ” và tiêm tại cộng đồng), hiện các doanh nghiệp vẫn tiếp tục cập nhật số liệu tiêm chủng. Tỉnh cũng sẵn sàng dành vắc-xin để ưu tiên cho CN, người lao động, sớm bao phủ đủ 2 mũi, tạo “lá chắn” an toàn trong môi trường làm việc tập thể.

Quy trình tiêm chủng bảo đảm theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Có thể thấy, các doanh nghiệp đang rất phấn khởi khi được tỉnh đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện để nhanh chóng bao phủ vắc-xin cho người lao động để sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh. Giám đốc điều hành bộ phận Hành chính Công ty (Cty) TNHH CODARESOURCES Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo mở rộng, xã Long Định, huyện Cần Đước) - Thái Muỗi cho biết: “Cty có khoảng 600 CN, trong đó có khoảng 95% CN đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Cty chỉ cho làm việc 50% số lượng CN. Chúng tôi đã đăng ký số lượng CN còn lại để tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 nhằm sớm đạt độ bao phủ 100% khi trở lại làm việc.

Chúng tôi rất cảm ơn lãnh đạo tỉnh đã tạo điều kiện cho CN được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, giúp CN bảo vệ sức khỏe, chia sẻ gánh nặng giúp doanh nghiệp. Khi trở lại làm việc, chúng tôi tăng cường công tác phòng, chống dịch, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở CN thực hiện nghiêm nguyên tắc phòng dịch”.

Đến nay, tỉnh đã xác định đúng mục tiêu, lựa chọn đúng chiến lược và thực hiện hiệu quả 3 “mũi giáp công” phòng, chống dịch, trong đó “mũi giáp công” vắc-xin chính là biện pháp căn cơ, lâu dài trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 kịp thời chính là “lá chắn” hữu hiệu, bảo vệ cơ thể trước nguy cơ dịch bệnh. Hy vọng với sự nỗ lực của tỉnh trong công tác tranh thủ nguồn vắc-xin từ Chính phủ cùng chiến lược tiêm phòng khẩn trương, nhanh chóng, người dân từ 18 tuổi trở lên trong tỉnh sẽ sớm hoàn thành 2 mũi vắc-xin, cuộc sống sớm trở lại trạng thái “bình thường mới”./.

Vắc-xin phòng Covid-19 được xem là “lá chắn” hữu hiệu nhằm bảo vệ cơ thể trước dịch bệnh. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay nhằm bảo vệ sức khỏe người dân. Hầu hết những người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 khi nhiễm bệnh sẽ không chuyển sang tình trạng nặng hoặc trầm trọng. Long An là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm chủng rất cao với 99,9% người dân trên 18 tuổi tại địa phương đã được tiêm mũi 1; số lượng tiêm mũi 2 cũng đạt 57,9% (tính đến ngày 10/10). Đây là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo tỉnh tranh thủ nguồn vắc-xin từ Chính phủ, Bộ Y tế để người dân nhanh chóng tiếp cận vắc-xin. Song song đó, tỉnh cũng tăng cường công tác truyền thông, nâng cao ý thức người dân về lợi ích của vắc-xin, sẵn sàng tiêm ngay khi đến lượt nên tỷ lệ tiêm phòng tăng qua từng ngày.

Đồng thời, từ khi triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đến nay, các quy trình đều được bảo đảm, từ khâu khám sàng lọc đầu vào cho đến tiêm chủng, theo dõi sau tiêm đều đúng quy định. Đến nay, toàn tỉnh không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm; chỉ có một số ít trường hợp phản ứng nhẹ thông thường sau tiêm và tự khỏi sau vài ngày. Nhìn chung, tình hình sức khỏe của người được tiêm đều ổn định. Hiện tỉnh tích cực bao phủ mũi 2 cho người dân, góp phần để dịch bệnh sớm được đẩy lùi...”.

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết