Tiếng Việt | English

26/10/2021 - 10:04

Niềm vui từ xã nông thôn mới nâng cao

Công cuộc xây dựng nông thôn mới (XDNTM), NTM nâng cao đã mang đến luồng sinh khí mới cho xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Đây cũng là niềm vui chung của người dân địa phương khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng lên về vật chất lẫn tinh thần.

Ngày 16/6/2021, xã An Lục Long vinh dự được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Thành công này là kết quả của sự nỗ lực, cùng chung sức phấn đấu từ cấp ủy, chính quyền địa phương đến từng người dân.

Phát huy tinh thần của xã Anh hùng Lực lượng vũ trang, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã cùng ra sức thực hiện các chỉ tiêu trong XDNTM, NTM nâng cao. Đảng ủy xã tập trung triển khai nghị quyết của Huyện ủy về chương trình XDNTM.

Qua quá trình triển khai, nhận thức của tất cả cán bộ, đảng viên được nâng lên, hiểu rõ về tầm quan trọng và mục tiêu XDNTM trong giai đoạn hiện nay. Việc phát huy tinh thần dân chủ ở cơ sở gắn với “Dân vận khéo” tạo được niềm tin trong nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Các chương trình, chủ trương đề ra được tất cả cán bộ, đảng viên và người dân đồng thuận, hưởng ứng cao.

Phó Bí thư Đảng ủy xã An Lục Long - Lê Thị Thu Vân cho biết: “Xã đã tập trung triển khai nhiều giải pháp trọng tâm và có kế hoạch, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ đề ra để có sự điều chỉnh và có giải pháp phù hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, xã làm tốt công tác thi đua, khen thưởng để động viên kịp thời các ấp làm tốt, tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho XDNTM nâng cao”.

Các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp góp phần tô điểm cho diện mạo xã

Về An Lục Long những ngày này, chúng tôi nhận thấy rõ sự đổi thay diện mạo của xã NTM nâng cao. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, giao thông đi lại thuận tiện. 100% đường trục xã, trục ấp được nhựa hóa, bêtông hóa.

Xã có 501 trạm biến áp, đường dây trung thế dài 56,9km, đường dây hạ thế dài 61,6km. 100% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Các trường học trên địa bàn xã đều có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Xã có chợ Cầu Vuông với diện tích trên 800m2 được xây dựng kiên cố, bảo đảm phục vụ nhu cầu nhân dân.

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, cùng với việc thực hiện Đề án sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao gắn với thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, đến nay, diện tích sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao của xã là 446,22ha, với 723 hộ nông dân ở 12 ấp tham gia.

Toàn xã có 29 tổ hợp tác với 948 thành viên, 2 hội quán (Cầu Đôi có 86 thành viên, Đồng Tre 43 thành viên) và 1 Hợp tác xã Thanh long Long Hội có 42 thành viên. Qua củng cố, hợp tác xã đã dần đi vào hoạt động hiệu quả. Xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản bảo đảm bền vững dựa trên hợp đồng liên kết.

Đến nay, diện tích sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao của An Lục Long là 446,22ha, với 723 hộ nông dân ở 12 ấp tham gia

Đời sống người dân nơi đây ngày càng ổn định và phát triển. Nhà nhà cùng thi đua phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Thành quả từ XDNTM, NTM nâng cao không chỉ cải thiện đời sống vật chất cho người dân mà còn thúc đẩy phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 65,49 triệu đồng/năm. Số hộ nghèo đa chiều là 27 hộ, chiếm 0,36% (không bao gồm hộ nghèo bảo trợ xã hội). Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,22%. Xã có 12/12 ấp đạt danh hiệu ấp văn hóa, trên 97% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ trên quê hương sau công cuộc xây dựng xã NTM, NTM nâng cao, ông Nguyễn Văn Hùng (ấp Ông Bụi, xã An Lục Long) phấn khởi: “Chúng tôi được hưởng lợi ích to lớn từ chủ trương của Đảng, Nhà nước mang lại như các tuyến đường sạch đẹp, điện, trường, trạm được kiên cố hóa, đời sống của người dân được nâng cao. Được sự quan tâm của chính quyền, người dân có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu”.

Những giá trị to lớn từ công cuộc XDNTM, NTM nâng cao của xã An Lục Long mang lại là “quả ngọt” đền đáp xứng đáng cho sự chung sức, đồng lòng, tinh thần đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Một cuộc sống mới, diện mạo mới đã hình thành trên xã giàu truyền thống cách mạng./.

Quang Nguyên - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết