Tiếng Việt | English

29/03/2019 - 21:35

NIS: Cơ sở làm giàu urani của Triều Tiên 'hoạt động bình thường'

Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) của Hàn Quốc nói Triều Tiên dường như đang duy trì cơ sở làm giàu urani của mình trong tổ hợp hạt nhân chủ chốt ở Yongbyon, phía Bắc Bình Nhưỡng.

Hình ảnh vệ tinh chụp cơ sở hạt nhân Yongbyon, cách thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên 100km về phía Bắc. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Hình ảnh vệ tinh chụp cơ sở hạt nhân Yongbyon, cách thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên 100km về phía Bắc. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) của Hàn Quốc ngày 29/3 cho biết Triều Tiên dường như đang duy trì cơ sở làm giàu urani của mình trong tổ hợp hạt nhân chủ chốt ở Yongbyon, phía Bắc Bình Nhưỡng, trong trạng thái "hoạt động bình thường."

Trước Ủy ban Tình báo Quốc hội, NIS đã nói rằng Triều Tiên đã ngừng hoạt động lò phản ứng hạt nhân 5 MW trong tổ hợp Yongbyon vào cuối năm ngoái.

Tuy nhiên vẫn có tin đồn rằng mặc dù đã ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, nhưng Triều Tiên vẫn tiếp tục chương trình hạt nhân của mình bất chấp các cuộc đàm phán với Seoul và Washington nhằm phi hạt nhân hóa và thúc đẩy cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Về các hoạt động của Triều Tiên tại địa điểm phóng tên lửa tầm xa quan trọng của nước này ở Dongchang-ri trên bờ biển phía Tây, NIS cho biết Bình Nhưỡng đã tiến hành công việc khôi phục bệ phóng ở đó hồi tháng Hai năm nay và gần như đã hoàn tất việc tái lắp đặt./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết