Tiếng Việt | English

15/03/2021 - 16:05

Nợ đọng thuế có chiều hướng gia tăng

Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh Long An triển khai nhiều biện pháp chống thất thu ngân sách và kiên quyết xử lý các doanh nghiệp (DN) nợ đọng thuế nhưng con số nợ vẫn chưa giảm mà còn gia tăng so với năm 2019. Trong nhiều DN đang nợ thuế hiện nay, có đơn vị nợ hơn 322 tỉ đồng.

Ngành Thuế tỉnh có nhiều giải pháp và đôn đốc doanh nghiệp thực hiện các chính sách, pháp luật về thuế

Ngành Thuế tỉnh có nhiều giải pháp và đôn đốc doanh nghiệp thực hiện các chính sách, pháp luật về thuế

Nợ thuế gần 1.200 tỉ đồng

Ngành Thuế tỉnh luôn xác định công tác thu hồi nợ đọng là nhiệm vụ quan trọng. Do đó, Cục Thuế đã thực hiện, triển khai nhiều giải pháp để thu nợ. Đó là thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tổng cục Thuế về công tác thu nợ, giao chỉ tiêu thu nợ gắn với nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc. Tăng cường rà soát, xác định số thuế nợ đọng của từng người nợ thuế, thực hiện phân loại nợ thuế theo đúng hướng dẫn tại các quy trình quản lý nợ thuế mà Tổng cục Thuế đã ban hành, đề ra các biện pháp đôn đốc thu nợ phù hợp đối với từng nhóm nợ, khoản nợ.

Ngoài ra, ngành Thuế tỉnh cũng bám sát các DN có nợ lớn, dây dưa và theo dõi, xử lý kịp thời, đúng quy định. Để bảo đảm tính răn đe, ngành Thuế đã kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế đối với các khoản nợ có khả năng thu quá 90 ngày. Mặt khác, Ngành Thuế cũng tăng cường triển khai, thực hiện khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp; quan tâm đôn đốc thu nợ đối với những người nộp thuế bị truy thu thuế và xử phạt qua thanh tra, kiểm tra theo các quyết định xử lý; thường xuyên xác minh tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế không liên lạc được.

Mặc dù vậy, đến ngày 31/12/2020, tổng số nợ thuế trên địa bàn tỉnh là hơn 1.158 tỉ đồng, tăng gần 14 tỉ đồng so với 2019. Như vậy, tỷ lệ tổng nợ trên tổng thu ngân sách (trừ nợ chờ điều chỉnh, nợ đang xử lý, nợ khiếu nại) là 7,1%, nếu tính tỷ lệ nợ có khả năng thu trên tổng thu ngân sách thì đạt 6,66%. Trong số đó, có những đơn vị đã bị ngành Thuế tiến hành cưỡng chế bằng cách khóa tài khoản ngân hàng, ngừng xuất hóa đơn.

Có nguyên nhân do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Trong số nhiều DN còn nợ 1.158 tỉ đồng thì có 17 đơn vị nợ liệt vào danh sách nợ lớn, kéo dài với tổng số tiền gần 737 tỉ đồng (trong đó, nợ trên 90 ngày gần 525 tỉ đồng).

Đơn cử như Công ty (Cty) TNHH Xăng dầu Tây Nam S.W.P Chi nhánh Long An nợ hơn 322 tỉ đồng; Cty Cổ phần Xây dựng Thương mại Phú Mỹ (ở phường 12, quận Tân Bình) nợ gần 97 tỉ đồng; Cty TNHH Sản xuất Thương mại Soài Rạp (huyện Cần Giuộc) nợ hơn 73 tỉ đồng; Cty TNHH Phúc Lâm (huyện Cần Giuộc) nợ hơn 68,5 tỉ đồng; Cty Cổ phần Tập đoàn Thép Nguyễn Minh (huyện Bến Lức) nợ gần 40 tỉ đồng; Cty Cổ phần Đầu tư AMIC (huyện Đức Hòa) nợ hơn 20,6 tỉ đồng; Cty TNHH Một thành viên Phú An Thạnh - Long An (huyện Bến Lức) nợ hơn 18 tỉ đồng; Cty TNHH Bất động sản Hưng Thịnh Long An (TP.Tân An) nợ hơn 12,5 tỉ đồng; Cty TNHH Một thành viên Đồng Tháp I (huyện Vĩnh Hưng) nợ gần 12 tỉ đồng;...

Cục phó Cục Thuế tỉnh - Nguyễn Phi Sơn cho biết: “Nguyên nhân nợ thuế tăng so với trước là do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế khó khăn và dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, đã tác động và làm cho sản xuất, kinh doanh của một số DN bị đình trệ, ngưng hoạt động, nhất là các đơn vị có hoạt động xuất, nhập khẩu dẫn đến khó khăn về tài chính nên không thể nộp thuế đúng hạn. Một số DN kinh doanh thua lỗ mất khả năng thanh toán và có DN còn cố tình chiếm dụng tiền thuế”.

Bên cạnh đó, một số trường hợp người nộp thuế không có khả năng nộp thuế, nợ đọng thuế kéo dài nên phải tính tiền chậm nộp dẫn đến số nợ tăng thêm nhưng khi tiến hành biện pháp cưỡng chế nợ thuế thì đối tượng nộp thuế không có tiền trong tài khoản tiền gửi ngân hàng, các khoản phải thu từ bên thứ ba và không có tài sản. Cũng vì vậy, việc áp dụng biện pháp cưỡng chế có lúc chưa đem lại hiệu quả thu hồi tiền thuế nợ nhiều.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Phi Sơn, tình trạng phát sinh nợ ảo cũng xảy ra nhiều do DN nộp thuế sai tiêu mục, sai mã số thuế, do DN kê khai bổ sung tờ khai quyết toán sai nên dẫn đến phát sinh tiền chậm nộp. Cùng với đó, có DN sử dụng vốn ngân sách nhà nước chưa được Nhà nước thanh toán nên chưa nộp thuế. Mặt khác, một số DN bị truy thu qua công tác thanh, kiểm tra với số tiền lớn nên không huy động được tiền để nộp thuế theo quyết định 1 lần, mà DN xin hoàn bù trừ dần tiền nợ thuế hoặc phân kỳ nộp nhiều lần.

Để thực hiện tốt công tác, nhiệm vụ năm 2021, ông Nguyễn Phi Sơn bày tỏ, ngành Thuế tỉnh sẽ quyết tâm thực hiện chỉ tiêu thu nợ của Tổng cục Thuế giao và giao chỉ tiêu thu nợ cho từng đơn vị, công chức quản lý nợ bảo đảm theo mức không vượt quá 5% trên tổng thu ngân sách. Thực hiện rà soát, phân loại đối tượng nợ thuế và theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình nợ thuế. Triển khai, thực hiện hiệu quả các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế thu nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành. Lập kế hoạch và chủ động mời người nộp thuế còn nợ thuế tại thời điểm 31/12/2020 và nợ mới phát sinh trong năm 2021 đến cơ quan thuế làm việc để đôn đốc thu nợ. Tiếp tục thực hiện xử lý nợ theo Nghị quyết 94/2019/QH14, ngày 26/11/2019 của Quốc hội, phấn đấu hoàn thành đến 31/12/2021.

Ngành Thuế tỉnh cũng đề ra nhiệm vụ tập trung giải quyết dứt điểm các khoản tiền thuế đang chờ điều chỉnh, các khoản nợ chờ xử lý còn tồn đọng tại thời điểm 31/12/2020 trước ngày 30/6/2021. Song song đó là xây dựng kế hoạch và tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế, xử lý khoanh nợ, xóa nợ thuế đối với các Chi cục Thuế.

“Cùng với đó, ngành Thuế tỉnh quan tâm, thực hiện tuyên dương đối với những điển hình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách thuế và cũng xem xét đăng tải trên trang web những đơn vị, doang nghiệp chây ì nợ thuế” - ông Nguyễn Phi Sơn thông tin thêm.

Đến ngày 31/12/2020, tổng số nợ thuế trên địa bàn tỉnh hơn 1.158 tỉ đồng, tăng gần 14 tỉ đồng so với 2019. Như vậy, tỷ lệ tổng nợ trên tổng thu ngân sách (trừ nợ chờ điều chỉnh, nợ đang xử lý, nợ khiếu nại) là 7,1%, nếu tính tỷ lệ nợ có khả năng thu trên tổng thu ngân sách thì đạt 6,66%. Trong số đó, có những đơn vị đã bị ngành Thuế tiến hành cưỡng chế bằng cách khóa tài khoản ngân hàng, ngừng xuất hóa đơn./.

Lê Đức

 

Chia sẻ bài viết