Tiếng Việt | English

19/09/2021 - 09:35

Nỗ lực bảo vệ 'vùng xanh'

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện Vĩnh Hưng, Tân Hưng (Long An) chung sức, đồng lòng, nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19. Hiện 2 huyện tiếp tục ra sức bảo vệ “vùng xanh”, góp phần cùng tỉnh và cả nước đẩy lùi dịch bệnh, để sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch

Từ khi địa bàn xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, huyện Vĩnh Hưng tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt, có những giải pháp thiết thực trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân kịp thời nắm những văn bản chỉ đạo của cấp trên; luôn tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Đặc biệt, huyện thần tốc truy vết, xét nghiệm sàng lọc nhằm kịp thời bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng, quản lý chặt chẽ các trường hợp F1, F2, F3 và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn dân từ 18 tuổi trở lên.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Tuấn Anh, đến ngày 14/9, toàn huyện ghi nhận 7 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Qua kiểm tra, khoanh vùng, truy vết, lũy kế xác định được 136 F1, 2.419 F2, 1.199 F3. Huyện thực hiện test nhanh 6.338 mẫu, xét nghiệm PCR 5.091 mẫu đơn, 1.077 mẫu gộp; 37.233/36.298 người được tiêm vắc-xin (102,5%), trong đó, tiêm mũi 1 cho 35.471 người, mũi 2 cho 1.762 người.

Duy trì các chốt ở các địa bàn giáp ranh, quản lý chặt người và phương tiện ngoài địa bàn ra vào, bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch

Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Huỳnh Thanh Hiền cho biết, trước những diễn biến phức tạp của đợt dịch Covid-19 thứ 4, Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 huyện triển khai quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, giúp cơ sở chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế. Công tác tiêm vắc-xin, quản lý biên giới, kiểm soát tại các trạm, chốt được bảo đảm; triển khai các gói hỗ trợ cho người dân kịp thời, đúng đối tượng; công tác thông tin, tuyên truyền, hiệu quả,... Qua đó, góp phần kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

Đến nay, trên địa bàn huyện ghi nhận 75 ca nhiễm Covid-19 (14 ngày qua không phát sinh ca mới trong cộng đồng). Qua truy vết, lũy kế đến nay có 208 F1, 958 F2 và 835 F3 hoàn thành cách ly theo quy định. Huyện thực hiện test nhanh 27.169 mẫu, xét nghiệm PCR 3.236 mẫu đơn, 983 mẫu gộp; 34.287 người được tiêm vắc-xin, trong đó tiêm mũi 1 cho 31.120 người, mũi 2 cho 3.167 người.

Quyết tâm bảo vệ “vùng xanh”

Kể từ 0 giờ ngày 07/9/2021, huyện Vĩnh Hưng, Tân Hưng là 2 trong 8 địa phương “vùng xanh” được nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới. Điều này đã tạo sự phấn khởi nhưng chính quyền và người dân không chủ quan, lơ là mà vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Dũng (xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) chia sẻ: “Từ khi địa phương được nới lỏng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, tôi và các thành viên trong gia đình chỉ ra đường khi có việc thật sự cần thiết, tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế, với mong muốn dịch bệnh sẽ không còn và địa phương sớm trở lại cuộc sống bình thường như trước đây”.

Huyện Tân Hưng xét nghiệm sàng lọc để tách F0 ra khỏi cộng đồng

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Tuấn Anh cho biết: “Đạt những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân. Mong rằng, thời gian tới, người dân tiếp tục nâng cao ý thức, không chủ quan, lơ là, cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết, thực hiện nghiêm “5K”, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp,...”.

Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch ở các địa bàn giáp ranh tiếp tục duy trì và kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân, quản lý chặt người và phương tiện ngoài địa bàn ra vào, bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quy định phòng, chống dịch; quản lý chặt chẽ đường biên giới, xử lý nghiêm các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép, nhất là các trường hợp tiếp tay cho các đối tượng nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Đồng thời, hoạt động trên các lĩnh vực được nới lỏng dần, bảo đảm an toàn, tiến tới trạng thái bình thường mới để tập trung phát triển KT-XH.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Huỳnh Thanh Hiền, không thỏa mãn với những kết quả đã đạt, huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn với quyết tâm cao nhằm giữ vững “vùng xanh”. Theo đó, huyện tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện hiệu quả tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc lấy xã, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” gắn với việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ Covid cộng đồng, thực hiện đúng, đầy đủ thông điệp “5K”, “5T” của Bộ Y tế.

Địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, bảo đảm an dân, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tiếp tục triển khai xét nghiệm sàng lọc cộng đồng để tách F0 ra khỏi cộng đồng; tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2 cho người dân đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo chỉ tiêu phân bổ vắc-xin của tỉnh; thực hiện kế hoạch phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, bảo đảm an toàn, hiệu quả,.../.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết