Tiếng Việt | English

15/06/2021 - 17:33

Nỗ lực đưa ứng dụng VssID đến với người dân

VssID - Bảo hiểm xã hội (BHXH) số, đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc đem lại nhiều tiện ích cho người dùng. Nhằm giúp người tham gia BHXH hiểu rõ những lợi ích thiết thực của VssID, BHXH tỉnh Long An đang nỗ lực đưa ứng dụng đến với từng người dân.

Các hội nghị triển khai ứng dụng VssID, các lớp tập huấn được tổ chức khắp các địa phương (Ảnh chụp khi chưa có quyết định không tụ tập đông người để phòng dịch Covid-19)

Các hội nghị triển khai ứng dụng VssID, các lớp tập huấn được tổ chức khắp các địa phương (Ảnh chụp khi chưa có quyết định không tụ tập đông người để phòng dịch Covid-19)

VssID - Hướng đi đúng trong thời dđại 4.0 

VssID - BHXH số là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của BHXH Việt Nam, bước tiến mới của ngành BHXH trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân. Ứng dụng VssID cung cấp cho người dùng nhiều tiện ích thiết thực: Tra cứu thông tin về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thực hiện một số dịch vụ công mà không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH,... Ngày 01-6-2021, BHXH Việt Nam đã có công văn chính thức cho phép người có BHYT đến khám, chữa bệnh (KCB) được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy.

Ngay khi nhận được chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB, BHXH tỉnh tích cực phối hợp Sở Y tế để nhanh chóng đưa tiện ích này phổ biến rộng rãi trong nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi đi KCB BHYT. Chị Trần Thị Kim Thoa (xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành) cho biết, từ khi biết về ứng dụng VssID, chị đã cài đặt ngay để theo dõi quá trình đóng BHXH của doanh nghiệp cho mình. Điều đó giúp chị an tâm hơn vì có thể chủ động bảo vệ quyền lợi của bản thân khi cần thiết. Cũng theo chị Thoa, chị rất hài lòng khi BHXH Việt Nam cho phép sử dụng VssID thay thế cho thẻ BHYT giấy khi đi KCB. Chị nói: “Điện thoại thông minh thường là vật dụng bất ly thân của những người trẻ như chúng tôi. Việc dùng ứng dụng thay cho thẻ BHYT giấy khi KCB sẽ giải quyết được các vấn đề liên quan tới việc hư hỏng, quên hoặc mất thẻ. Thông tin thẻ BHYT trên ứng dụng rất rõ nét và chính xác nên cũng hạn chế được những sai sót không đáng có. VssID còn cập nhật bệnh án trên ứng dụng nên tôi cảm thấy thật thuận lợi khi dùng BHXH số. Đó là điều cần phải hướng tới trong thời đại hiện nay”.

Với những thuận lợi đó, VssID đang được người lao động, đặc biệt là người lao động trẻ quan tâm và đánh giá cao. Cùng với những lợi ích thiết thực, VssID còn cung cấp một số dịch vụ công, giúp người dùng không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH. Trong số những dịch vụ công VssID cung cấp cho người dùng phải kể đến là Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH và Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin. Đây là 2 dịch vụ đặc biệt hữu ích trong giai đoạn dịch Covid-19 đang bùng phát như hiện nay. Người đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp hàng tháng bằng cách nhận chi trả tiền mặt có thể thay đổi hình thức nhận chi trả qua thẻ ATM nhằm tránh việc tập trung đông người. Đối với người đã sử dụng VssID, người dùng chỉ cần đăng nhập ứng dụng và thực hiện các thủ tục thay đổi ngay trên điện thoại của mình mà không cần đến cơ quan BHXH. Như vậy, người dùng vừa có thể bảo đảm được quyền lợi của mình, vừa bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình bằng cách tránh đến nơi đông người trong giai đoạn dịch bệnh.

Nói về những lợi ích của VssID, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, Phó Giám đốc BHXH tỉnh - Lê Thành Liếp khẳng định: “Với những tiện ích đang được cung cấp và tiếp tục được cập nhật, ứng dụng VssID góp phần cùng xã hội thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh khi giúp người dùng hạn chế việc đi lại, giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, VssID còn giúp người dùng kiểm soát chặt chẽ quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng. Chính vì thế, chúng tôi kêu gọi người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN hãy cài đặt ứng dụng VssID”.

Bảo hiểm xã hội tỉnh còn tổ chức thành nhiều tổ, nhóm nhỏ đến trực tiếp các điểm phát lương hưu để hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID

Bảo hiểm xã hội tỉnh còn tổ chức thành nhiều tổ, nhóm nhỏ đến trực tiếp các điểm phát lương hưu để hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID

Phấn đấu đạt hơn 500.000 người dùng VssID

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh, đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực đưa VssID đến với người tham gia BHXH, BHYT, BHTN của tỉnh. Những tháng gần đây, cán bộ, công chức BHXH tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm phổ biến ứng dụng VssID - BHXH số đến với người tham gia BHXH, giúp người tham gia BHXH, BHYT, BHTN nắm được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách của bản thân để tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình.

Các hội nghị triển khai ứng dụng VssID, các lớp tập huấn được tổ chức khắp các địa phương. Tổ tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID được thành lập tại BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố làm nhiệm vụ hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người dân cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại di động. Không chỉ vậy, BHXH tỉnh còn tổ chức thành nhiều tổ, nhóm nhỏ đến trực tiếp các điểm phát lương hưu để hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID. Có thể nói, BHXH tỉnh tập trung tối đa nguồn lực tổ chức thực hiện việc tiếp nhận đăng ký và phê duyệt tài khoản VssID giúp người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tiếp cận và sử dụng ứng dụng BHXH số một cách thuận lợi, dễ dàng và nhanh chóng.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh - Lê Thành Liếp cho biết: “Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phố biến, hướng dẫn cài đặt VssID cho người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội; các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn triển khai việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo và tổ giúp việc hỗ trợ triển khai công tác này. Chúng tôi đang tập trung phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ có trên 500.000 người dân đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID. Hiện tại, BHXH tỉnh tăng cường công tác phối hợp các sở, ngành, đoàn thể tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID cho bản thân và gia đình mình. Cán bộ BHXH luôn tích cực giải đáp các thắc mắc và vận động người tham gia BHYT, BHXH cài đặt ứng dụng VssID. Công tác tập huấn cho đại lý thu, cán bộ đầu mối phụ trách BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động cũng được triển khai có hiệu quả”.

Ngoài ra, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai VssID, BHXH tỉnh còn phát động phong trào thi đua cũng như phân nhóm đối tượng, giao chỉ tiêu và nhiệm vụ cho từng BHXH huyện, thị xã, thành phố, phòng nghiệp vụ tiếp cận từng nhóm đối tượng để cài đặt VssID theo lộ trình đến hết năm 2021. Để hỗ trợ người dân thuận tiện trong việc cài đặt và sử dụng phần mềm VssID, BHXH tỉnh mở chuyên mục VssID trên website của đơn vị; tạo nhóm Zalo kết nối thông tin với các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình cài đặt ứng dụng VssID mà không cần đến trực tiếp cơ quan BHXH.

Với những nỗ lực đó, BHXH tỉnh đang từng bước đưa những tiện ích của ứng dụng VssID lan tỏa trong người dân. Tính đến đầu tháng 6/2021, toàn tỉnh có hơn 100.000 người đang sử dụng ứng dụng VssID và dự kiến tiếp tục tăng cao trong thời gian từ đây đến cuối năm./.

Qua nhiều lần cập nhật, bổ sung, VssID có nhiều tính năng mới ưu việt, tiện dụng hơn cho người dùng

Tính năng tra cứu thông tin BHXH, BHYT, BHTN của người tham gia, bao gồm: Các thông tin về người, thẻ BHYT; lịch sử tham gia và hưởng các chế độ BHXH; lịch sử thanh toán KCB BHYT; tra cứu thông tin về cơ quan BHXH, mã số BHXH, cơ sở KCB, đơn vị tham gia BHXH, điểm thu, đại lý thu,...

Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến: Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin; Đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con; Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; Chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH.

Hỗ trợ tra cứu, quét mã QR thẻ BHYT và thẻ CCCD để tự động điền các thông tin về: Mã số BHXH, họ tên, số CCCD, địa chỉ,... thay cho việc nhập bằng tay trong phần khai thông tin đăng ký tài khoản giúp cho việc nhập dữ liệu cá nhân chính xác và nhanh hơn với cách nhập thông tin thông thường.

Hiển thị hình ảnh cá nhân tại màn hình “Sử dụng thẻ BHYT”. Qua đó, kịp thời đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ của ngành trên cơ sở đề xuất của BHXH Việt Nam với Bộ Y tế trong việc thống nhất sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT trên toàn quốc trong thời gian tới.

Bổ sung tiện ích “Mời cài đặt VssID” cho phép người dùng gửi tin nhắn với nội dung là đường dẫn để cài đặt ứng dụng VssID trên các kho ứng dụng.

Bổ sung Phiếu điều chỉnh lương hưu tại mục “Thông tin hưởng/Hàng tháng/Phiếu điều chỉnh lương hưu”.

Thu Lam

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích