Tiếng Việt | English

24/02/2020 - 08:37

Nỗ lực giải quyết bài toán thiếu nước mùa khô

Các cấp, các ngành trong tỉnh Long An nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết bài toán cấp nước sinh hoạt cho người dân, nhất là ở 2 huyện Cần Giuộc, Cần Đước.

Khả năng thiếu nước cục bộ

Mùa khô chỉ mới bắt đầu nhưng theo dự báo của ngành chức năng, năm nay, tình hình hạn, xâm nhập mặn tương đối phức tạp, có khả năng ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, nước sinh hoạt cũng là nỗi lo của nhiều hộ dân ở những vùng thường xuyên bị ảnh hưởng.

Mùa khô, khả năng tiếp diễn thiếu nước cục bộ tại các xã vùng hạ của 2 huyện Cần Giuộc, Cần Đước tương đối lớn

Mùa khô, khả năng tiếp diễn thiếu nước cục bộ tại các xã vùng hạ của 2 huyện Cần Giuộc, Cần Đước tương đối lớn

Cù lao Long Hựu, huyện Cần Đước thường xuyên bị thiếu nước sinh hoạt mỗi khi mùa khô đến. Chị Nguyễn Thị Hoa, ngụ xã Long Hựu Tây, cho biết: “Sống tại cù lao này nhiều năm, mùa khô đến, nước sinh hoạt luôn là nỗi lo của gia đình. Chúng tôi thường dự trữ nước mưa trong các lu, hồ ximăng để sử dụng trong mùa khô. Tuy nhiên, năm nay, mùa mưa kết thúc sớm, hạn, mặn diễn biến phức tạp nên khả năng nguồn nước dự trữ sẽ cạn kiệt trong thời gian tới. Trung bình mỗi ngày, gia đình dùng tiết kiệm nhưng cũng hết gần 1m3 nước. Địa phương có đầu tư dự án cấp nước nhưng do gia đình ở khá xa nên tiếp cận nguồn nước khó khăn. Có lẽ, chúng tôi phải tiếp tục đổi nước với giá cao”.

Theo thông tin từ UBND xã Long Hựu Tây, thời gian qua, địa phương được tỉnh, huyện quan tâm đầu tư nhiều dự án tăng áp, dự án cấp nước tập trung để giải quyết bài toán thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn, nhất là vào mùa khô. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình hạn, xâm nhập mặn tương đối phức tạp nên khả năng thiếu nước sinh hoạt. Đa số những hộ bị thiếu nước nằm rải rác, xa khu dân cư và hệ thống cấp nước tập trung. Kinh tế của những hộ này còn khó khăn nên chưa có điều kiện đầu tư đường ống dẫn nước về nhà. Hiện nay, địa phương tích cực phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, mạnh thường quân hỗ trợ nguồn vốn để các hộ này có thể kéo đường ống đưa nước về sử dụng. Đồng thời, xã cũng chuẩn bị đầy đủ các phương án hỗ trợ, vận chuyển nước giúp người dân, tránh việc phải đổi nước sinh hoạt với giá cao.

Tương tự, tại địa bàn xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, một số hộ dân vẫn đối mặt với tình trạng thiếu nước khi mùa khô đến. Ông Trần Văn Hùng, ngụ xã Phước Vĩnh Đông, chia sẻ: “Năm nào đến mùa khô cũng khiến gia đình tôi lo lắng. Năm nay, mùa mưa kết thúc sớm nên lượng nước dự trữ có thể không đủ dùng. Địa phương có đầu tư một số dự án cấp nước nhưng việc thực hiện mất nhiều thời gian. Hy vọng, chính quyền có giải pháp đôn đốc để hỗ trợ, giải quyết việc cấp nước sinh hoạt cho người dân để không còn cảnh “cắn răng chịu đựng” đổi nước với giá “trên trời””.

Việc người dân thiếu nước sinh hoạt, sử dụng nước không bảo đảm chất lượng xảy ra thời gian qua tại địa bàn thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc. Nhiều hộ dân thường xuyên thiếu nước sử dụng mặc dù trên địa bàn có nhiều dự án cấp nước được triển khai. Điều này gây bức xúc thời gian qua.

Theo ông Mai Văn Tình, ngụ thị trấn Cần Giuộc: “Sống tại thị trấn mà chúng tôi thường xuyên bị thiếu nước để sử dụng, có khi bị cúp nước đến mấy ngày. Thời tiết nắng nóng, việc thiếu nước sinh hoạt ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khi trên địa bàn có rất nhiều dự án cấp nước được đầu tư”.

Một số dự án được đầu tư, nâng cấp góp phần giải quyết bài toán khó về nước sinh hoạt trên địa bàn hai huyện Cần Giuộc, Cần Đước. (ảnh chụp tại dự án nước thuộc huyện Cần Giuộc)

Nỗ lực giải bài toán “khó”

Việc thiếu nước sinh hoạt xảy ra nhiều năm trên địa bàn huyện Cần Giuộc, Cần Đước. Đây là vấn đề khá nan giải đối với địa phương. Để chủ động khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, tỉnh, huyện quan tâm, đầu tư nhiều công trình, dự án cấp nước để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Tại Cần Đước, huyện xác định cấp nước sinh hoạt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Ngoài sự hỗ trợ từ tỉnh, từ nguồn nội lực của huyện, địa phương đã đầu tư một số công trình cấp bách, giải quyết cơ bản vấn đề nước sinh hoạt cho người dân. Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết: Việc cấp đầy đủ nước sinh hoạt cho người dân được huyện quan tâm thực hiện. Thời gian qua, huyện tập trung cải tạo, đầu tư một số công trình cấp thiết, cụ thể để khắc phục tình trạng thiếu nước, nhất là vào mùa khô. Có thể nói, vấn đề cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Tuy nhiên, một số nơi còn xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ. Nguyên nhân là các hộ dân này ở xa đường ống cấp nước tập trung, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên chưa có điều kiện đầu tư ống dẫn nước về nhà. Huyện sẽ chỉ đạo, thực hiện một số giải pháp để giúp các hộ dân có đầy đủ nước sử dụng, tránh tình trạng đổi nước với giá cao như trước đây.

Việc cấp nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Cần Giuộc cũng được lãnh đạo địa phương chú trọng thực hiện. Một số công trình đã hoàn thành, góp phần khắc phục vấn đề thiếu nước của các hộ dân. Tuy nhiên, một vài nơi trên địa bàn huyện, nước sinh hoạt vẫn là bài toán khó do nguồn nước tại chỗ không bảo đảm chất lượng, bị nhiễm phèn, mặn. Huyện tập trung các giải pháp hỗ trợ và phối hợp tỉnh kiểm tra, đôn đốc các dự án nước đang thực hiện để nhanh chóng hoàn thành, sớm đưa vào sử dụng, nhất là những vùng “bí bách” về nước sinh hoạt.

Một số dự án được đầu tư, nâng cấp góp phần giải quyết bài toán khó về nước sinh hoạt trên địa bàn hai huyện Cần Giuộc, Cần Đước. (ảnh chụp tại dự án nước thuộc huyện Cần Giuộc)

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Anh Đức thông tin: Một số dự án cấp nước trên địa bàn hoàn thành góp phần giải quyết bài toán về nước sinh hoạt nhiều năm qua, nhất là tại các xã vùng hạ của huyện. Tuy nhiên, việc thiếu nước cục bộ dự kiến sẽ xảy ra đối với một số nơi. Hiện nay, huyện tập trung phối hợp tỉnh để kiểm tra, theo dõi, đôn đốc tiến độ của các dự án cấp nước cho vùng. Bên cạnh đó, huyện có phương án hỗ trợ các hộ dân nhằm hạn chế việc đổi nước với giá cao. Riêng địa bàn thị trấn, thời gian qua có xảy ra tình trạng thiếu nước nhưng hiện nay, vấn đề trên cơ bản được khắc phục. 

Về lâu dài, UBND huyện kiến nghị tỉnh trao đổi, làm việc với TP.HCM và Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để sớm hoàn thành dự án cấp nước cho 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước. Bên cạnh đó, tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP Long An khẩn trương thi công kéo nước từ Bến Lức về Cần Giuộc để cấp nước cho địa bàn. Công ty Cổ phần Công trình đô thị Cần Giuộc khắc phục các tuyến cấp nước đã bị hư hỏng trên địa bàn thị trấn để bảo đảm việc cấp nước cho người dân./.

Theo thông tin từ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, hiện nay, trên địa bàn 2 huyện Cần Giuộc, Cần Đước có 8 công trình, dự án cấp nước cho người dân đã và đang thực hiện. Tính đến đầu tháng 02/2020, huyện Cần Đước có 98,11% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, 53,49% hộ dân sử dụng nước sạch; huyện Cần Giuộc có 97,95% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, 62,32% hộ dân sử dụng nước sạch.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết