Tiếng Việt | English

18/01/2019 - 10:10

Nỗ lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Nhân dịp năm mới Kỷ Hợi 2019 -Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, ngày 19/01/2019, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An tổ chức họp mặt mừng xuân với Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND và Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn. Trong niềm hân hoan chào đón năm mới, tỉnh có thêm động lực khi năm qua “gặt hái” được nhiều thành công trên các lĩnh vực. Kết quả đó có sự đóng góp của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh, nhất là những cán bộ chủ chốt ở cơ sở.

Kinh tế - xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao (Trong ảnh: Đường tỉnh 830 được mở rộng, nâng cấp, trở thành cầu nối quan trọng kết nối các khu công nghiệp trong tỉnh với nhau và kết nối với Cảng Quốc tế Long An, tạo động lực cho phát triển công nghiệp của tỉnh). Ảnh: Hồng Anh

1. Từ một đơn vị đứng hạng 2 trong cụm thi đua của TP.Tân An năm 2017, cuối năm 2018, phường 7 vươn lên dẫn đầu. Đó là kết quả sự đoàn kết, chung sức của cả tập thể, trong đó không thể không kể đến người đứng đầu chính quyền là Chủ tịch UBND phường - Đặng Kiên Nhẫn.

Chúng tôi gặp anh trong những ngày đầu năm 2019. Cuộc trò chuyện không được liên tục khi anh phải giải quyết nhiều công việc tại cơ quan. Anh nói: “Địa bàn phường tuy nhỏ, dân số không nhiều nhưng lúc nào người dân cần là mình phải có mặt. Chúng tôi luôn nhắc nhở bộ phận tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính phải niềm nở, vui vẻ, hướng dẫn đầy đủ hồ sơ trong thời gian ngắn nhất. Đó cũng là cách để Đảng ủy, chính quyền địa phương tạo được niềm tin với nhân dân, làm tốt công tác quản lý nhà nước. Đây là một trong những nguyên nhân giúp địa phương thu ngân sách khá cao, đạt 108%”.

Đường đal tại khu phố An Thuận 1, phường 7 được xây dựng năm 2018, sau 12 năm thành lập phường, trong đó có vai trò rất lớn của Chủ tịch UBND phường - Đặng Kiên Nhẫn

Có thâm niên nhiều năm gắn bó với cơ sở nên anh Nhẫn hiểu được những khó khăn, vất vả của cán bộ, công chức cấp xã, phường. Hàng ngày, cán bộ, công chức phải tiếp xúc với nhiều lượt người, giải quyết các vướng mắc, tranh chấp của người dân,... trong khi chế độ dành cho cán bộ cơ sở còn thấp, vì vậy, với vai trò người đứng đầu, anh luôn làm tốt công tác tư tưởng và có những khen thưởng chuyên đề, đột xuất đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong các hoạt động phong trào địa phương. Nhờ đó, phong trào thi đua của các hội, đoàn thể, các tập thể khác trong phường năm 2018 đều xếp ở những thứ hạng cao, đặc biệt là thu ngân sách, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng cơ bản, quốc phòng - an ninh, cải cách hành chính,...

Điểm nổi bật trong năm 2018 là địa phương mở rộng, bêtông hóa đường giao thông nông thôn tại khu phố An Thuận 1 sau 12 năm thành lập phường. Con đường này trước đây rải đá xanh, nhỏ, những hộ dân sinh sống gần đó trông chờ vào Nhà nước bỏ vốn đầu tư nên không đồng thuận hiến đất, góp tiền. Trải qua hơn một thập kỷ, nhiều đoàn cán bộ đến tuyên truyền, vận động nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của người dân. Không nản lòng, năm 2018, anh Nhẫn trực tiếp cùng lãnh đạo phường tiếp tục “lân la” các gia đình giải thích, phân tích lợi ích của việc mở đường, góp phần làm cho thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp, từ đó, mọi người chung tay thực hiện. Hiện tại, con đường có kinh phí hơn 500 triệu đồng này do Nhà nước và nhân dân cùng bỏ công sức đầu tư, được tráng bêtông rộng rãi, thuận lợi cho các phương tiện khi lưu thông.

2. 11 giờ 30 phút, dù hết giờ làm việc song cán bộ, công chức bộ phận một cửa xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc vẫn còn giải quyết các hồ sơ cho người dân. Đây là việc làm thường xuyên của địa phương khi có sự chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy và UBND - Ngô Thanh Tuấn.

Sau sự cố sai phạm trên lĩnh vực đất đai của Long Thượng, anh Tuấn được tổ chức chỉ định, bổ nhiệm về công tác tại đây vào tháng 4/2017. Những ngày đầu, áp lực đối với anh rất lớn. Anh miệt mài đi cơ sở để nắm bắt tình hình cũng như tiếp cận người dân trong xã. Từ đó đến nay, bản thân anh cũng như một số cán bộ, công chức trong xã đều không hề có những ngày nghỉ thật sự vào cuối tuần. Đặc biệt, anh thành lập tổ phản ứng nhanh trong xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai, môi trường; lập biên bản, xử lý những trường hợp vi phạm hành chính; kiểm tra, xác minh chặt chẽ và chỉ giải quyết cho các trường hợp có nhu cầu thực sự được chuyển mục đích sử dụng đất nhằm tránh nguy cơ hình thành khu dân cư tự phát như trước đây.

Gần hết giờ làm việc buổi sáng song Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Thượng - Ngô Thanh Tuấn (ngồi giữa) vẫn tiếp dân và giải quyết một số thủ tục

Anh thông tin: “Là địa bàn giáp ranh TP.HCM nên Long Thượng tương đối phức tạp hơn so với những địa phương khác. Những ngày nghỉ thường xuất hiện nhiều cò đất làm cho tình hình bất ổn nên mình phải bám sát địa bàn. Tôi kiên quyết xử lý triệt để những vấn đề liên quan đến đất đai theo đúng quy định. Nhờ đó mà hiện nay, công tác quản lý đất đai đi vào nề nếp, ý thức của người dân được nâng lên, địa bàn xã không còn tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp”.

Ngoài ra, anh lãnh đạo tốt công tác thu ngân sách và các loại quỹ; vận động tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách,... Anh nói: “Tết này, chúng tôi làm việc với cường độ cao, không chỉ giải quyết những vấn đề chuyên môn mà còn chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo vui đón tết”.

Từ một xã có cán bộ lãnh đạo bị kỷ luật, cách chức, cuối năm 2018, Long Thượng vươn lên hạng 3 trong cụm thi đua các xã, thị trấn vùng thượng của huyện, lấy lại được lòng tin của nhân dân, tiếp tục duy trì và nâng chất xã văn hóa - nông thôn mới.

3. Trong vai trò Chủ tịch HĐND xã Tân Ân, huyện Cần Đước, chị Phạm Ngọc Mai cùng Đảng ủy, chính quyền địa phương ban hành nhiều nghị quyết sát tình hình thực tế, góp phần đưa Tân Ân đạt xã nông thôn mới vào năm 2018, sớm hơn 4 năm so với kế hoạch. 

Chị Mai nhận định, với xuất phát điểm thấp, Tân Ân xác định lộ trình xây dựng nông thôn mới đến năm 2022. Năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn cao, chiếm 7,14%; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 17 triệu đồng/năm. Năm 2017, Tân Ân được chọn là xã Về nguồn của huyện, từ đó có nhiều điều kiện bứt phá vươn lên. 

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Tân Ân huy động nguồn lực đầu tư trên 175 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 37 tỉ đồng. Đến nay, hộ nghèo của xã chỉ còn 2,05%. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên hơn 43 triệu đồng/năm. “Địa phương ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch cụ thể, sát với điều kiện thực tế,... Các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm đều công khai, minh bạch và có sự giám sát của các thành viên liên quan,... là một trong những nguyên nhân giúp Tân Ân đạt nhiều kết quả tích cực” - chị Mai thông tin thêm.

Chị Phạm Ngọc Mai tặng quà cho trẻ em vui Trung thu. ảnh: Kim Khánh

Từ một xã nghèo của huyện Cần Đước, Tân Ân đột phá, phát triển trên nhiều lĩnh vực, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Hiện nay, các tuyến đường xã, trục đường liên xóm, ấp của Tân Ân được mở rộng, trải nhựa theo tiêu chí nông thôn mới. Hệ thống kênh, mương nội đồng được nạo vét, kiên cố, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cho biết, trong điều kiện tình hình kinh tế khó khăn, song với sự đoàn kết, chung lòng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An đạt nhiều kết quả rất đáng ghi nhận. Đó là công sức chung của toàn Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành, MTTQ, các đoàn thể và nhân dân trong tỉnh, trong đó có phần đóng góp rất to lớn của các Đảng bộ, HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam cấp xã. Ông ghi nhận và biểu dương những đóng góp xứng đáng của các đồng chí lãnh đạo cơ sở trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà trong năm 2018. 

Năm 2019, ông đề nghị các lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là các xã, phường, thị trấn phải tổ chức lãnh đạo tốt việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2019, giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc; bảo đảm quốc phòng - an ninh; nâng cao năng lực và hiệu quả điều hành của chính quyền cơ sở, tiếp tục củng cố, kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy theo Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2019;.../.

Năm 2018 là năm đánh dấu nhiều sự kiện nổi bật của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 10,36%, vượt chỉ tiêu nghị quyết (9,4%), cao nhất giai đoạn 2012-2018; tổng thu ngân sách nhà nước năm 2018 đạt 14.814,69 tỉ đồng; GRDP bình quân đầu người/năm 68,62 triệu đồng; hộ nghèo hiện còn 2,22%; có 68/166 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới,...

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết