Tiếng Việt | English

24/11/2021 - 10:05

Nỗ lực góp sức xây dựng quê hương

Những năm qua, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Long An phát động ngày càng đi vào chiều sâu và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân. Qua đó, xuất hiện các tập thể, cá nhân điển hình có nhiều đóng góp vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Đoàn kết một lòng

Nhiều con đường giao thông nông thôn được bêtông hóa rộng rãi, thông thoáng, có hệ thống đèn chiếu sáng là ấn tượng của nhiều người khi có dịp về thăm ấp Phú Xuân 1, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành. Được biết, ấp có 2.000m Đường tỉnh 827B; 6.470m đường giao thông nông thôn được bêtông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất, sinh hoạt, lưu thông hàng hóa.

Theo Phó Bí thư Chi bộ ấp, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Phú Xuân 1, xã Phú Ngãi Trị - Nguyễn Kha Kha, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh” trên địa bàn ấp luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm, đặc biệt là sự nỗ lực của ban vận động khu dân cư và sự đồng thuận, đoàn kết của người dân trong ấp.

Tuyến đường có hệ thống đèn chiếu sáng tại ấp Phú Xuân 1, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành

Thời gian qua, người dân hiến đất làm đường và giếng nước; tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng; đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, mọi người còn đồng lòng xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân; xây dựng gia đình văn hóa; phát huy truyền thống Đền ơn đáp nghĩa, “tương thân, tương ái”; tích cực tham gia cuộc vận động Quỹ Vì người nghèo và công tác phòng, chống dịch Covid-19;...

Năm 2021, 405/405 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và có hố xí hợp vệ sinh; trên địa bàn không có trường hợp trẻ em, học sinh trong độ tuổi đến trường bỏ học. Ngoài ra, ấp còn thành lập đội thể dục dưỡng sinh, câu lạc bộ đờn ca tài tử, đội dân phòng, câu lạc bộ trợ táng, tổ hòa giải. Các thành viên của tổ hòa giải thực hiện tốt công tác vận động, hòa giải thành đạt 100%, không có khiếu kiện đông người vượt cấp. Song song đó, các mô hình: Câu lạc bộ sáng, xanh, sạch, đẹp; Tuyến kênh không lục bình; Ánh sáng an ninh, trật tự;… tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Phú Ngãi Trị - Trương Văn Toàn cho biết: “Bên cạnh các cuộc vận động, phong trào do MTTQ các cấp phát động, khu dân cư ấp Phú Xuân 1 còn tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đợt dịch thứ 4, ấp thành lập 9 tổ phòng, chống dịch Covid-19 với 27 thành viên; 9 chốt trực tại các tuyến đường nông thôn liên ấp với 45 thành viên.

Ngoài ra, ấp còn vận động 680 phần quà với tổng giá trị 142 triệu đồng tặng người dân gặp khó khăn do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn ấp; thăm hỏi, tặng quà 6 gia đình chính sách với số tiền 1,8 triệu đồng. Trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021, ấp Phú Xuân 1 được UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích trong phong trào Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”.

Nữ cán bộ mặt trận điển hình

Từng trải qua nhiều vị trí công tác tại UBND xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, năm 2018 đến nay, bà Trần Thị Mỹ Dung (SN 1967) đảm nhận vai trò Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã. Mặc dù bén duyên với công tác Mặt trận chưa lâu nhưng bà Dung đã đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Năm 2018 đến nay, bà Trần Thị Mỹ Dung đảm nhận vai trò Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc

Năm 2019, MTTQ xã được nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận. Ngoài ra, MTTQ xã cũng nhiều lần nhận bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện vì có thành tích tốt trong công tác Mặt trận và phong trào thi đua Dân vận khéo. Năm 2021, bà Dung nhận được giấy khen của UBND huyện Cần Giuộc vì có thành tích tốt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Được biết, trong đợt dịch lần thứ 4, MTTQ xã đã vận động, tiếp nhận tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm với tổng giá trị trên 4,9 tỉ đồng, trong đó, trao tặng 43.000 phần quà cho 8.640 hộ gia đình. Ngoài ra, MTTQ xã còn tổ chức thăm, trao tặng 18,5 triệu đồng cho 3 hộ gia đình có người thân tử vong do Covid-19; trao tặng khoảng 350 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình các F0, F1 khó khăn, tử vong trong đại dịch nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021.

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch nhưng công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn vẫn được MTTQ xã triển khai, thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa. Tính từ đầu năm đến nay, MTTQ xã vận động Quỹ Vì người nghèo được 190 triệu đồng, xây dựng 1 căn nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ vốn sản xuất cho 13 trường hợp với số tiền 114 triệu đồng và hỗ trợ các hộ khó khăn mắc bệnh số tiền 12 triệu đồng.

Được biết, trong Tháng cao điểm Vì người nghèo diễn ra từ ngày 17/10 đến ngày 18/11/2021, bà Dung tích cực kêu gọi, phát động rộng rãi trong toàn dân. Trong ngày đầu kêu gọi, MTTQ xã đã tiếp nhận 10,8 triệu đồng.

Chia sẻ về bí quyết đạt được những thành tích trên, ánh mắt bà Dung ánh lên vẻ ngại ngùng, bà tâm sự: “Tôi cũng chẳng có bí quyết gì, điều quan trọng nhất là phải củng cố, kiện toàn bộ máy của Mặt trận từ xã đến các ấp. Đặc biệt, trong công tác vận động, tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ từ mạnh thường quân, chúng tôi phải thực hiện công khai, minh bạch. Ngoài niêm yết thông tin tại các điểm sinh hoạt trên địa bàn xã, tôi còn thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Thời gian qua, để đạt những kết quả trên là nhờ sự đoàn kết, ủng hộ rất lớn từ cộng đồng”.

Song song với chăm lo đời sống cho người dân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh, bà Dung còn vận động khoảng 20 tình nguyện viên cùng tham gia các đội hình.

Những đóng góp thầm lặng

Về phường Tân Khánh, TP.Tân An hỏi thăm ông Phan Hữu Nguyên thì ai cũng biết. Thời gian qua, ông Nguyên rất tích cực tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài và từ thiện - xã hội tại địa phương. Là người kinh doanh nhưng người đàn ông 65 tuổi này mang đến cho người đối diện cảm giác chân chất, gần gũi.

Thời gian qua, ông Phan Hữu Nguyên (bên phải) tích cực tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài và từ thiện - xã hội tại địa phương (Trong ảnh: Ông Nguyên trao đổi với đại diện MTTQ phường Tân Khánh về công tác chăm lo đời sống người dân trong đại dịch)

Đáp lại câu hỏi về khoản kinh phí gia đình ông đã đóng góp để thực hiện các hoạt động tại địa phương trong nhiều năm qua, ông Nguyên cười: “Trong khả năng của gia đình tôi muốn chia sẻ phần nào khó khăn với người dân và đóng góp cho địa phương. Mọi người vui thì mình cũng hạnh phúc lây”.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Tân Khánh - Lê Văn Danh cho biết, ông Nguyên là thành viên của UBMTTQ Việt Nam TP.Tân An và phường Tân Khánh. Thời gian qua, ông và gia đình luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào do địa phương phát động, nhất là trong phong trào Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh và cuộc vận động Ngày Vì người nghèo. Ông Nguyên là người khiêm tốn, giản dị, đến nay, địa phương không thể thống kê được con số chính xác về nguồn lực mà ông đã đóng góp vì ông thường thực hiện âm thầm.

Hàng năm, ông Nguyên góp hàng chục triệu đồng vào các nguồn quỹ của địa phương như Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Khuyến học - khuyến tài,... Ngoài ra, ông còn đóng góp kinh phí hỗ trợ đình, chùa. Trong đại dịch Covid-19, gia đình ông tặng nhiều mì gói và nhu yếu phẩm cho người dân ở khu vực phong tỏa, cách ly.

Gia đình ông Nguyên không chỉ nổi tiếng vì có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống an sinh và các hoạt động thiện nguyện mà còn được biết đến là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền nhận bằng khen, giấy khen của tỉnh và thành phố trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết