Tiếng Việt | English

07/10/2020 - 08:10

Nỗ lực tạo nguồn thu vững chắc cho ngân sách

Ngành Tài chính tỉnh Long An đã nỗ lực thông qua việc cải cách thủ tục hành chính gắn với hiện đại hóa ngành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), góp phần kích thích tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu vững chắc cho ngân sách nhà nước, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế.

Trước khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, ngành Thuế cũng như Hải quan tiếp tục đặt mục tiêu minh bạch về chính sách, đơn giản hóa về quy trình thủ tục hành chính. Ảnh: Mai Hương

Đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

Thời gian qua, ngành Tài chính, nổi bật nhất là Cục Thuế và Cục Hải quan (HQ) tỉnh thể hiện quyết tâm chính trị, vượt qua những thách thức, sử dụng nguồn lực hợp lý, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong thu ngân sách hàng năm. Theo đó, số thu ngân sách cả nội địa và xuất, nhập khẩu không ngừng tăng qua các năm, cơ cấu thu chuyển dịch tích cực, theo đúng định hướng phát triển, tạo tiền đề vững chắc cho phát triển KT-XH của tỉnh.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh - Nguyễn Văn Thủy chia sẻ, thuận lợi lớn của ngành Thuế là tình hình KT-XH trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tăng trưởng kinh tế hàng năm đều đạt ở mức cao. Đồng thời, cơ cấu kinh tế chuyển dịch rõ nét, đúng định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh.

Long An trở thành một trong những địa bàn thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, doanh nghiệp đến sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững

Năm 2017 là điểm mốc đáng ghi nhớ của ngành Thuế khi lần đầu tiên thu ngân sách nội địa vượt mức 10.000 tỉ đồng, đưa Long An chính thức gia nhập Câu lạc bộ 10.000 tỉ đồng của cả nước. Tiếp theo đó, năm 2018, số thu ngân sách trên địa bàn tỉnh chính thức vươn lên đứng đầu các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (thu nội địa đạt 12.902 tỉ đồng) và tiếp tục duy trì trong năm 2019. Dự toán thu nội địa 5 năm qua (2016-2020) được Bộ Tài chính giao cho ngành Thuế tỉnh Long An là 52.875 tỉ đồng. Tổng thu nội địa 5 năm ước đạt 60.506 tỉ đồng, bằng 114,4% so với dự toán Trung ương, tăng gấp 2,05 lần so với 5 năm trước; tốc độ tăng thu bình quân 10,2%/năm. 9 tháng năm 2020, ngành Thuế thu trên 10.459 tỉ đồng, đạt gần 80% dự toán thực hiện. Để có kết quả trên, ngành Thuế đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trong quản lý, thu nộp ngân sách từ thuế từ các cơ quan liên quan ở cấp tỉnh lẫn các địa phương, cơ sở.

Bến Lức là địa phương phát triển trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, có số thu ngân sách từ thuế trong giai đoạn 2016-2020 ước đạt 2.995 tỉ đồng, tốc độ tăng tổng thu trên 16%/năm. Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bến Lức - Ngô Phước Nam chia sẻ, đạt được nguồn thu như trên bởi có sự quan tâm, tập trung chỉ đạo xuyên suốt của các đơn vị cấp tỉnh, Huyện ủy và HĐND huyện. Năm 2020 được xem là năm khó khăn của nền kinh tế do tác động từ dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu, đã ảnh hưởng không nhỏ đến số thu ngân sách của huyện. Trước tình hình đó, Chi cục Thuế huyện đặt quyết tâm cao cho mục tiêu thu ngân sách, khai thác hiệu quả các nguồn thu có thế mạnh để bù đắp cho các nguồn thu đạt thấp. 9 tháng năm 2020, huyện thu nộp trên 605 tỉ đồng, đạt trên 93% dự toán pháp lệnh và bằng 115,4% so cùng kỳ. Trong đó, huyện có 3 sắc thuế, lĩnh vực thu hoàn thành dự toán: Thu tiền sử dụng đất; thu từ DN nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài; thu thuế bảo vệ môi trường.

Tương tự, 2 đơn vị khác là Cần Đước, Cần Giuộc có số thu năm sau cao hơn năm trước. Trong 4 năm, từ năm 2016 đến 2019, số thu của huyện Cần Đước và Cần Giuộc lần lượt đạt 1.320 tỉ đồng và 1.540 tỉ đồng. Riêng 9 tháng năm 2020, Cần Đước đạt 435 tỉ đồng (dự toán năm 2020 là 340 tỉ đồng); Cần Giuộc đạt 480 tỉ đồng (dự toán năm 2020 là 515 tỉ đồng).

Linh hoạt, sáng tạo

Theo Phó cục Trưởng Cục HQ Long An - Lê Nam Quốc, những năm qua, hệ thống văn bản pháp luật về HQ ngày càng hoàn thiện, công tác cải cách, hiện đại hóa HQ được chú trọng đã tạo hành lang pháp lý vững chắc cho hoạt động nghiệp vụ của ngành. Song song đó, Cục HQ Long An từng bước chính quy, hiện đại trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng đội ngũ theo hướng chuyên sâu, hoạt động linh hoạt, sáng tạo trong hợp tác, đối tác với DN. Từ đó góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu, phát triển sản xuất, kinh doanh của DN.

Đặc biệt, thời gian qua, với tinh thần đồng hành cùng DN, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN, tại Cục HQ Long An, DN đến làm thủ tục xuất, nhập khẩu ngày càng tăng, số tờ khai cũng tăng, số thu nộp ngân sách năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2015, có 1.072 DN đến làm thủ tục HQ thì đến cuối năm 2019 có trên 2.000 DN làm thủ tục. Theo đó, số tờ khai HQ cũng tăng, năm 2015 có 203.482 tờ khai, vào cuối năm 2019 tăng lên gần 496.500 tờ. Với kết quả này, năm 2019, Cục HQ Long An trở thành đơn vị có số thu cao nhất so với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đứng thứ 15 trong toàn ngành. Theo đó, năm 2019, toàn Cục HQ Long An thu nộp ngân sách đạt trên 3.800 tỉ đồng, vượt 56% (vượt 1.362 tỉ đồng) so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, đạt 103% so với chỉ tiêu phấn đấu Tổng cục HQ giao, tăng 38% so cùng kỳ năm 2018.

Doanh nghiệp cho rằng, ngành Hải quan luôn linh hoạt, sáng tạo trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa

Ông Lê Nam Quốc cho biết thêm, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, kim ngạch chịu thuế nhiều mặt hàng chủ lực đã giảm mạnh trong các tháng đầu năm. Tuy nhiên, những tháng gần đây, đặc biệt là trong tháng 9, số thu ngân sách của đơn vị đã có sự chuyển biến tích cực hơn so với các tháng trước đó. Một số mặt hàng nhập khẩu có kim ngạch có thuế như sắt thép, dầu thực vật, thức ăn gia súc, nguyên liệu dệt may, gỗ, thủy hải sản,... đã tăng trở lại. Nhờ vậy, tính đến hết tháng 9, số thu ngân sách của Cục HQ Long An trên 2.046 tỉ đồng, đạt 55,5 % so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (4.000 tỉ đồng).

Để đạt được số thu như dự toán, Cục HQ Long An đang tập trung xây dựng và triển khai nhiều giải pháp nhằm nỗ lực vượt khó, hạn chế đến mức thấp nhất sụt giảm nguồn thu ngân sách. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục HQ và UBND tỉnh phụ trách địa bàn, song song với nhiệm vụ kiểm soát phòng, chống dịch, Cục HQ Long An yêu cầu các đơn vị trực thuộc không ngừng cải cách thủ tục hành chính; linh hoạt, sáng tạo trong quá trình thực hiện thủ tục HQ, thực hiện tốt vai trò trong việc hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thông quan. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi và thu hút DN làm thủ tục HQ, tăng thu ngân sách nhà nước.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út, thời gian qua, tỉnh thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Minh chứng cho điều này, tỉnh đã trở thành một trong những địa bàn thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, DN có uy tín trong và ngoài nước đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, số thu ngân sách trong các năm qua tăng trưởng nhanh, bền vững và đây là tiền đề vững chắc cho mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh. Trước khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, ngành Thuế cũng như HQ cần tiếp tục đặt mục tiêu hướng đến sự phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế, người thực hiện các thủ tục HQ thông qua sự minh bạch về chính sách, đơn giản hóa về quy trình thủ tục hành chính. Đây cũng là giải pháp tích cực quyết tâm bảo đảm hoàn thành và vượt thu ở mức cao nhất theo dự toán được giao, tăng trưởng nguồn thu cho ngân sách một cách bền vững./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết