Tiếng Việt | English

24/06/2020 - 11:04

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nhiều mặt của đời sống và KT-XH đất nước. Cả nước nói chung, Long An nói riêng đang tập trung thực hiện mục tiêu kép “vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH, vừa phòng, chống dịch Covid-19”. Cùng với đó, các doanh nghiệp (DN) nỗ lực vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Sau đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp nỗ lực ổn định lao động, khôi phục sản xuất, kinh doanh
Sau đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp nỗ lực ổn định lao động, khôi phục sản xuất, kinh doanh

Khi đại dịch bùng phát, hầu hết DN đều đề ra phương án sắp xếp lại nhân sự, thu hẹp sản xuất. Đến nay, Việt Nam cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19.Hơn 2 tháng qua, trong cộng đồng không phát hiện ca nhiễm mới. Với sự hỗ trợ của Công đoàn, các DN chủ động đổi mới, sáng tạo, nỗ lực sản xuất; tích cực chăm lo đời sống công nhân, lao động (CNLĐ) và phòng, chống dịch. Qua đó, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH ShillaBags International (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) - Lê Công Lập cho biết: “Trước đây, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, phát khẩu trang, cung cấp nước rửa tay sát khuẩn cho CNLĐ để phòng tránh dịch bệnh. Khi dịch bệnh lắng xuống, công ty nỗ lực phục hồi sản xuất, kinh doanh.Trước hết, công ty tuyển thêm khoảng 70 CNLĐ thời vụ và tiến tới ký hợp đồng để ổn định sản xuất”.

Cũng như các DN khác, những ngày bùng phát dịch, Công ty TNHH Giầy FuLuh Việt Nam (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc) thực hiện phương án giảm số ngày làm việc trong tuần, tháng; cho CNLĐ nghỉ việc tự nhiên không gia hạn hợp đồng khi đáo hạn và hết thời hạn thử việc; chấm dứt hợp đồng lao động dựa trên các tiêu chí xét duyệt. Đến nay, để ổn định sản xuất, công ty tái tuyển dụng người lao động từ giữa tháng 4 đến hết tháng 12/2020 và được chia theo từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cũng phối hợp chăm lo đoàn viên, người lao động và đồng hành cùng DN trong phục hồi sản xuất, kinh doanh. Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh truyền thông phòng, chống dịch bệnh, vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê phòng cho CNLĐ và vận động mạnh thường quân hỗ trợ CNLĐ. Chúng tôi còn tổ chức các đoàn công tác khảo sát công tác sắp xếp lại lao động, việc làm và việc chi trả chế độ cho CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện một số DN trên địa bàn tỉnh sắp xếp lại lao động để tập trung sản xuất, kinh doanh. Dù gặp không ít khó khăn nhưng các DN đang từng bước ổn định, khôi phục sản xuất sau những ngày cùng cả nước “chiến đấu” với đại dịch Covid-19. Thiết nghĩ, ngoài sự nỗ lực của DN, Công đoàn tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm như đề nghị các DN quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho CNLĐ, bố trí lại các vị trí sản xuất, tổ chức lại bữa ăn ca, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và thực hiện mục tiêu kép theo chỉ đạo của Chính phủ./.

Hoàng Lê

 

Chia sẻ bài viết