Tiếng Việt | English

24/11/2020 - 09:01

Nỗ lực về đích nông thôn mới đúng hẹn

Với sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân trong tỉnh Long An, nhiều địa phương tập trung thực hiện hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) theo lộ trình đã đề ra.

Hệ thống giao thông hoàn chỉnh tạo điều kiện đi lại, vận chuyển nông sản của người dân được thuận tiện

Hệ thống giao thông hoàn chỉnh tạo điều kiện đi lại, vận chuyển nông sản của người dân được thuận tiện

Tập trung thực hiện tiêu chí giao thông

Đối với các địa phương vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh, giao thông là tiêu chí (TC) khó thực hiện. Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng - Võ Văn Xung cho biết: “Khi phát động xây dựng NTM, TC giao thông nông thôn là nỗi trăn trở của địa phương vì cần nguồn kinh phí đầu tư lớn, trong khi việc huy động sức dân để xây dựng cầu, đường còn hạn chế vì người dân chủ yếu sống nhờ vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập chưa cao. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân hiểu được lợi ích, ý nghĩa của chương trình xây dựng xã NTM nên rất đồng lòng, chung sức cùng địa phương thực hiện”.

Giai đoạn 2015-2020, Vĩnh Thuận huy động hơn 32 tỉ đồng (trong đó vốn Nhà nước gần 30 tỉ đồng, nhân dân đóng góp hơn 2 tỉ đồng và hàng chục ngàn mét vuông đất) để xây dựng các công trình giao thông nông thôn. Điển hình như công trình nâng cấp, sửa chữa, rải đá tuyến đường bờ Tây kênh Măng Đa - Cả Môn, chiều dài 2,3km với tổng nguồn vốn 6 tỉ đồng. Công trình được đưa vào sử dụng cuối tháng 7/2020. Bà Đặng Thị Mành, ngụ ấp Ông Lẹt, xã Vĩnh Thuận, chia sẻ: “Khi triển khai thi công tuyến đường, người dân đồng tình hiến đất, di dời vật kiến trúc, cây cối,... Có được tuyến đường sạch sẽ, thông thoáng không chỉ tạo nên bộ mặt nông thôn khang trang mà còn giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân dễ dàng hơn”.

Diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi

Diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi

Chủ tịch UBND xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh - Đinh Văn Định cho biết: “Cũng như nhiều địa phương khu vực Đồng Tháp Mười, việc thực hiện TC giao thông trong xây dựng NTM của xã gặp nhiều khó khăn. Đối với những công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân sẵn sàng hiến đất, đóng góp ngày công lao động nhưng nếu đóng góp bằng tiền mặt quá cao thì dù muốn, họ cũng “lực bất tòng tâm”. Vì vậy, khi mới triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, xã xây dựng lộ trình cụ thể, xác định phải tập trung thực hiện tốt TC giao thông. Bên cạnh đó, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu được lợi ích để đồng thuận tham gia”.

Giai đoạn 2013-2020, hàng chục công trình giao thông nông thôn trên địa bàn xã Tân Lập được triển khai, thực hiện với tổng nguồn vốn gần 41 tỉ đồng (vốn Nhà nước hơn 31 tỉ đồng, vốn nhân dân đóng góp gần 10 tỉ đồng). Ông Lê Văn Năm, ngụ ấp Cây Sao, xã Tân Lập, chia sẻ: “Trước đây, hầu hết những con đường trong ấp đều là đường đất, người dân đi lại khó khăn. Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân Tân Lập góp tiền, ngày công lao động mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ việc đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nông sản”.

Đến nay, xã Tân Lập có 2 tuyến đường tỉnh với chiều dài 10,4km đã được láng nhựa; 1 tuyến đường huyện dài 3,5km đang được thi công láng nhựa; 3 tuyến đường trục xã, liên xã, dài 16,5km được bêtông hóa; 5 tuyến đường trục ấp, liên ấp, dài 18,1km được bêtông và 6 tuyến đường trục chính nội đồng, dài 19,1km được cứng hóa.

Diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi

Xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Sau nhiều năm nỗ lực xây dựng, đến nay, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, đã hoàn thành các TC xã NTM. Xác định TC giao thông là một những TC đạt nhưng chưa bền vững, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của người dân cùng chung tay thực hiện, nâng chất TC này cũng như tạo đà hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao.

Vượt khó về đích

Để đạt 19/19 tiêu chí xã NTM, Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Vĩnh Thuận quyết tâm lãnh, chỉ đạo và triển khai, thực hiện; đồng thời, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sức mạnh tổng hợp từ nhân dân. Từ năm 2015 đến nay, tổng nguồn lực huy động cho xây dựng NTM của xã hơn 180 tỉ đồng; trong đó, ngân sách nhà nước hơn 166 tỉ đồng, nhân dân đóng góp gần 15 tỉ đồng và doanh nghiệp hỗ trợ gần 3 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận - Võ Văn Xung cho biết: “Đạt chuẩn xã NTM không có nghĩa là dừng lại mà phải giữ vững và nâng chất các TC. Địa phương tiếp tục rà soát các TC, xây dựng kế hoạch, có giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng, quyết tâm giữ vững một số TC dễ biến động như hộ nghèo, thu nhập, môi trường, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân phát huy vai trò chủ thể, tập trung huy động sự đóng góp của cộng đồng dân cư để thực hiện”.

“Thời gian tới, ngoài nỗ lực thực hiện hoàn thành 1 TC còn lại, địa phương còn tập trung nâng chất các TC đạt thấp, vận động, kêu gọi người dân đóng góp kinh phí duy tu những tuyến đường nông thôn xuống cấp; cải thiện môi trường nông thôn, thu gom, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt, chăn nuôi, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp; tiếp tục vận động người dân đầu tư các công trình cấp nước để nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch,...” - Chủ tịch UBND xã Tân Lập - Đinh Văn Định thông tin.

Giao thông là tiêu chí khó đối với các địa phương vùng Đồng Tháp Mười, được tập trung triển khai, thực hiện

Giao thông là tiêu chí khó đối với các địa phương vùng Đồng Tháp Mười, được tập trung triển khai, thực hiện

Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng - Nguyễn Văn Dụng, để sớm về đích xã NTM, ngoài việc duy trì, giữ vững các TC đã đạt, địa phương tìm các giải pháp phù hợp để thực hiện các TC còn lại theo kế hoạch đề ra. Cụ thể, đối với TC giao thông, hiện đường trục ấp đã được cứng hóa nhưng chưa bảo đảm ôtô đi lại thuận tiện quanh năm; còn 7 cây cầu nhỏ, hẹp cần được đầu tư, hiện huyện đã có chủ trương thi công các cây cầu này. Đối với TC y tế, trạm y tế xã đang được thi công xây dựng, dự kiến hoàn thành trước tháng 12/2020. Riêng 2 TC còn lại là thu nhập và hệ thống chính trị sẽ được đánh giá vào cuối năm 2020.

Đến nay, toàn tỉnh có 94 xã đạt chuẩn NTM. Dự kiến hết quí I-2021, tỉnh sẽ có thêm 8 xã đạt chuẩn NTM. Hiện những địa phương đã đăng ký đạt chuẩn NTM quyết tâm thực hiện để về đích đúng hẹn. Ngoài sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của nhân dân, các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ kinh phí để các xã sớm hoàn thành 19/19 TC xã NTM./.

Đến nay, toàn tỉnh có 94 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Dự kiến hết quí I/2021, tỉnh sẽ có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện những địa phương đã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới quyết tâm thực hiện để về đích đúng hẹn”.

Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh

Văn Đát

Chia sẻ bài viết