Tiếng Việt | English

26/12/2019 - 08:03

Nỗ lực về đích nông thôn mới đúng hẹn

Giai đoạn 2016-2020, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của tỉnh Long An, dự kiến có 8 xã về đích vào cuối năm 2020. Những địa phương này có điều kiện khó khăn hơn những xã về đích trước đây, trong khi các tiêu chí (TC) XDNTM giai đoạn sau lại cao hơn trước. Đây là thách thức lớn với các xã trong lộ trình XDNTM.

Tân Đông phát huy tối đa trạm cấp nước ở ấp 4 và đầu tư thêm trạm cấp nước ở ấp 2 để đạt tiêu chí nước sạch

Tân Đông phát huy tối đa trạm cấp nước ở ấp 4 và đầu tư thêm trạm cấp nước ở ấp 2 để đạt tiêu chí nước sạch

Dồn sức cho tiêu chí khó

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh - Phan Văn Liêm cho biết, những địa phương nằm trong lộ trình về đích NTM giai đoạn 2016-2020, phần lớn là những xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa so với những xã được công nhận NTM trước đây. Tiềm lực các xã còn hạn chế nhưng nhiều TC NTM ở giai đoạn sau này lại nâng cao hơn, đòi hỏi nhiều nguồn vốn hỗ trợ. Đó là TC giao thông, trường học, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (thuộc TC y tế), môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng và an ninh,…

Nằm trong lộ trình về đích NTM năm 2020, đến nay, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa đạt 17/19 TC. 2 TC chưa đạt gồm giao thông và tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch (thuộc TC môi trường và an toàn thực phẩm). Hiện nay, khó khăn nhất trong XDNTM của địa phương là nguồn vốn để thực hiện các TC.

Chủ tịch UBND xã Tân Đông - Bùi Văn Dũng thông tin, năm 2011, khi phát động chương trình XDNTM, xã chỉ đạt 7/19 TC. Đến nay, nhờ sự quan tâm của tỉnh, huyện và sự đồng thuận của người dân, bộ mặt xã có nhiều thay đổi. Để dồn sức cho TC giao thông, năm 2019, xã được đầu tư xây dựng 12 công trình, trong đó, người dân đóng góp hơn 4 tỉ đồng. Đặc biệt, gần đây, lãnh đạo huyện có cuộc làm việc với xã để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong quá trình XDNTM. Từ đó có những định hướng, hỗ trợ kịp thời, giúp xã đạt các TC. 

Năm 2020, Tân Đông tiếp tục đầu tư cho giao thông để hoàn thiện tiêu chí này (Trong ảnh: Đường quê Tân Đông được nhựa hóa)

Từ nay đến những tháng đầu năm 2020, xã Tân Đông tập trung hoàn thành 7 tuyến đường giao thông nông thôn (nhựa hóa) do huyện đầu tư với tổng kinh phí khoảng 54 tỉ đồng. 7 công trình này đưa vào sử dụng, xã sẽ đạt TC giao thông. Riêng hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn xã rất thấp (14%). Năm 2020, xã đề xuất Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh phát huy tối đa công suất trạm cấp nước ở ấp 4 do tỉnh đầu tư năm 2018, kinh phí 4,8 tỉ đồng. Đồng thời, xã kiến nghị và được cấp trên ghi danh mục đầu tư thêm trạm cấp nước ở ấp 2 vào năm 2020. Công trình này hoàn thành sẽ là niềm vui đối với địa phương.

Huy dộng nguồn lực

Phước Lại là xã vùng hạ của huyện Cần Giuộc. Xã triển khai chương trình XDNTM với xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 2/19 TC. Chủ tịch UBND xã Phước Lại - Nguyễn Thanh Khiết cho biết: Địa phương hiện đạt 17/19 TC, còn 2 TC chưa đạt là giao thông và trường học. Tuy nhiên, các TC đã đạt vẫn còn thấp so với quy định đánh giá theo Quyết định số 2524 của UBND tỉnh. Đó là nhà văn hóa ấp chưa đạt diện tích 500m2, hộ dân sử dụng điện sinh hoạt còn một vài tuyến đường chưa bảo đảm an toàn lưới điện. Từ nay đến cuối năm 2020, ngoài việc nâng chất các TC đạt thấp so với quy định, xã đầu tư nhựa hóa 3 tuyến đường: Huỳnh Thị Thinh, Long Bào - Mương Chài, Tân Thanh - Rạch Găng. Về TC trường học, xã sẽ thu hồi đất của 3 trường học (tiểu học Trần Chí Nam, Mẫu Giáo, tiểu học Phước Lại) với diện tích 7.500m2 để xây thêm một số phòng theo quy định đạt chuẩn quốc gia. 

Phước Lại tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất để hoàn thiện tiêu chí trường học

Xã Bình An, huyện Thủ Thừa hiện đạt 17/19 TC. Bình An cũng gặp khó về TC giao thông, nguồn vốn đầu tư các công trình khá lớn trong khi tiềm lực địa phương có hạn. Phó Chủ tịch UBND xã - Dương Vũ Ny thông tin, từ nay đến những tháng đầu năm 2020, xã tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 công trình nhựa hóa đường giao thông nông thôn do huyện đầu tư (mỗi công trình từ 5-5,5 tỉ đồng). Đồng thời, địa phương tiếp tục hoàn thành 2 công trình giao thông nông thôn, mỗi con đường có kinh phí khoảng 1,1 tỉ đồng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. 

Riêng về TC quốc phòng và an ninh, chính quyền địa phương cho rằng, đây là TC khó, “dễ vỡ” trong quá trình XDNTM. Thời gian tới, xã tập trung, phối hợp các ngành liên quan để kiềm chế tội phạm về ma túy. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; nhân rộng các mô hình về phòng, chống tội phạm: Camera giám sát an ninh, trật tự; rào chắn an ninh; móc khóa an ninh, trật tự;…

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Bình An được xây mới

Tập trung thực hiện

Để các địa phương hoàn thành chương trình XDNTM, ngoài sự hỗ trợ của cấp trên, ngay từ những tháng cuối năm 2019, đầu năm 2020, những xã này phải có lộ trình cụ thể. 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh, năm 2020, những xã trong lộ trình về đích NTM cần đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức trong công tác tuyên truyền và phản ánh kịp thời thực tiễn XDNTM ở cơ sở. Tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu trên địa bàn các xã, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH và tăng hưởng thụ trực tiếp cho cư dân nông thôn. Song song đó, những địa phương này ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn. Từ đó, xây dựng, phát triển kinh tế hợp tác, trọng tâm là hợp tác xã, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế nông thôn, tăng thu nhập cho người dân một cách bền vững. Chú trọng bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện đại, hợp lý và giữ gìn được những đặc trưng, bản sắc nông thôn truyền thống. Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa và giữ gìn an ninh, trật tự ở nông thôn. Gắn kết chặt chẽ XDNTM với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”; khuyến khích và thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao,… thu hút người dân tham gia; xây dựng và thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tiếp tục phát huy và nhân rộng các mô hình hiệu quả về an ninh, trật tự như Tổ tự quản; Tổ an ninh, hòa giải;… góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các TC NTM. Từng địa phương phải xác định rõ các TC trọng tâm để tập trung chỉ đạo, thực hiện, nhất là các TC về đời sống người dân, môi trường và an ninh, trật tự. Đẩy mạnh các giải pháp huy động và đa dạng hóa các nguồn vốn để thực hiện chương trình; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình NTM./.

8 xã dự kiến về đích NTM năm 2020 gồm: Tân Đông (Thạnh Hóa), Bình An (Thủ Thừa), Phước Lại (Cần Giuộc), Bình Tân (thị xã Kiến Tường), Bình Hòa Trung (Mộc Hóa), Tân Phước Tây (Tân Trụ), Kiến Bình (Tân Thạnh) và Tân Trạch (Cần Đước). 

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020: Lũy kế đến cuối năm 2020 có trên 83 xã đạt chuẩn NTM, chiếm trên 50% tổng số xã toàn tỉnh. Bình quân số tiêu chí đạt/xã: từ 16,5-17 TC/xã; cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu như giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế xã,... đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn. 

Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 56 triệu đồng (tăng 1,8 lần so với năm 2015). Hộ dân được sử dụng nước sạch đạt từ 45% trở lên. 

(Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Long An)

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết