Tiếng Việt | English

12/02/2020 - 19:50

Vĩnh Thuận

Nỗ lực 'về đích' xã nông thôn mới năm 2020

Bộ mặt nông thôn khởi sắc, sản xuất không ngừng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Đây là “quả ngọt” của xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An sau 3 năm nỗ lực triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM) gắn với xây dựng xã văn hóa.

Bộ mặt nông thôn Vĩnh Thuận ngày càng khởi sắc
Bộ mặt nông thôn Vĩnh Thuận ngày càng khởi sắc

Nâng cao đời đống

Từ khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM gắn với xây dựng xã văn hóa, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng đất, từng bước sản xuất theo hướng liên kết và không ngừng áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất. Hiện xã có 9 tổ hợp tác; 1 Hợp tác xã Sản xuất nông nghiệp Vĩnh Thuận sản xuất gạo sạch, rau sạch, góp phần mang đến cho người tiêu dùng nông sản sạch, chất lượng và an toàn.

Hiện toàn xã có 98,4% hộ dân sử dụng điện sinh hoạt; 99,5% hộ dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh; thu nhập bình quân đầu người đạt 45,5 triệu đồng/năm; còn 33/1.146 hộ nghèo. Năm 2020, xã phấn đấu giảm 7 hộ nghèo (chỉ còn 2,2% so với tổng số hộ dân). Để đạt mục tiêu trên, xã tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo”; tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

Ông Nguyễn Văn Rìa (ấp Kinh Mới, xã Vĩnh Thuận) chia sẻ: “Người dân chính là chủ thể trong XDNTM và trực tiếp thụ hưởng thành quả của chương trình này. Vì vậy, chúng tôi tích cực đóng góp kinh phí, hiến đất, ngày công lao động theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, các công trình đê bao, thủy lợi. Qua đó, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa mà còn làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc”.

Ngoài ra, công tác xây dựng xã văn hóa, đời sống văn hóa cũng được quan tâm thực hiện. Hàng năm, 5/5 ấp đều được tái công nhận danh hiệu ấp văn hóa. Hộ gia đình văn hóa hàng năm đều đạt từ 95% trở lên.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận - Nguyễn Ngọc Nghĩ cho biết: “Việc triển khai xây dựng xã NTM được chúng tôi tiến hành chủ động, xác định tiêu chí nào thuận lợi thì triển khai thực hiện trước. Thời gian qua, xã chú trọng công tác truyền thông, đồng thời huy động mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực trong nhân dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo và xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Trạm Y tế xã cơ bản phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc ban đầu cho nhân dân

Trạm Y tế xã cơ bản phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc ban đầu cho nhân dân

Nổ lực về "đích'" đúng hẹn

Với sự nỗ lực không ngừng, đến nay, xã đạt 15/19 tiêu chí NTM, còn tiêu chí giao thông, trường học, nhà ở dân cư và y tế chưa đạt. Xã hiện có 98 căn nhà tạm, dột nát. Năm 2020, xã tiếp tục triển khai các dự án giảm nghèo, phát động các phong trào xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, “Mái ấm tình thương” nhằm hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn và hộ thuộc diện chính sách.

Vĩnh Thuận có 19,5km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa đạt chuẩn 100%; 22,4km đường trục ấp, liên ấp được bêtông hóa, cứng hóa đạt 83,4%, bảo đảm ôtô đi lại thuận tiện quanh năm. Đường ngõ xóm dài 1,3km được cứng hóa đạt chuẩn 100%, không lầy lội vào mùa mưa. Ngoài ra, xã có 22,48km đường trục chính nội đồng, được cứng hóa đạt 50%, bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. 

Để đạt tiêu chí giao thông, cùng với triển khai các nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, xã thực hiện lồng ghép với các nguồn vốn khác trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững và các chương trình, dự án khác trên địa bàn. Đồng thời, tạo điều kiện để tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân cùng tham gia giám sát nhằm bảo đảm các công trình được đầu tư xây dựng và nâng cấp, sửa chữa đạt tiêu chuẩn, chất lượng tốt.

Ông Nguyễn Ngọc Nghĩ thông tin: “Các trường học trên địa bàn cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học. Xã có Trường Tiểu học Vĩnh Thuận và Trường THCS Vĩnh Thuận cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu (chỉ đạt 50%/70%). Trường Mầm non Vĩnh Thuận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2012. Nhằm đạt tiêu chí này, chúng tôi chỉ đạo các trường tham mưu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đầu tư mua sắm trang thiết bị, dụng cụ dạy và học; sắp xếp, bố trí lại các phòng học và phòng chức năng”.

Hiện người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 81,82%. Xã chưa được UBND tỉnh công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế. Năm 2020, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Hợp tác xã Sản xuất nông nghiệp Vĩnh Thuận mang đến cho người tiêu dùng nông sản sạch, chất lượng và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng

Hợp tác xã Sản xuất nông nghiệp Vĩnh Thuận mang đến cho người tiêu dùng nông sản sạch, chất lượng và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng

Để về đích đúng hẹn, ngoài sự nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp của địa phương rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành. Xã đề nghị cấp tỉnh tăng mức hỗ trợ vốn đầu tư và bố trí vốn kịp thời để xã sớm hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Đồng thời, đề nghị UBND huyện đẩy mạnh xúc tiến mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư và liên kết với nông dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự hỗ trợ của các ngành chức năng huyện, tỉnh cùng những định hướng đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thuận quyết tâm “về đích” xã NTM trong năm 2020./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết