Tiếng Việt | English

25/10/2018 - 11:38

Nỗ lực vượt khó

Để có cuộc sống như ngày nay, ngoài sự chăm chỉ, siêng năng làm việc, chị Thạch Thị Chanh Tha, ngụ ấp Hương Trang, xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, còn biết cách tính toán hợp lý trong các nguồn thu nhập. Với vai trò là người giữ “chìa khóa” gia đình, chị Tha nỗ lực vượt khó, vươn lên thoát nghèo.

Chị Tha là người gốc Khmer. Từ nhỏ, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị bươn chải khắp nơi để mưu sinh. Một dịp tình cờ, chị quen và nên duyên với chồng của mình quê ở Mộc Hóa. Về chung sống cùng gia đình chồng, vợ chồng chị chí thú làm ăn nhưng vì cả hai không có ruộng đất nên cuộc sống cứ mãi luẩn quẩn trong vòng nghèo khó. Ba đứa con của anh chị chào đời, gia đình lại càng vất vả. Anh chị hàng ngày đi làm mướn để có tiền trang trải cuộc sống. Thế nhưng, ở vùng đất này, khi điều kiện sinh sống còn chưa khấm khá, công việc của anh chị ngày càng khó khăn hơn.

Chị Thạch Thị Chanh Tha chăm sóc đàn bò

Chị Thạch Thị Chanh Tha chăm sóc đàn bò

Nhiều lần đi làm mướn, chị được bạn bè “rủ rê” tham gia sinh hoạt chi hội phụ nữ ấp. Khi ấy, chị nghĩ đơn giản “tham gia cho vui” nên đồng ý. Được tiếp xúc với các chị em trong hội, chị Tha trải lòng hơn về những khó nhọc, lo toan trong cuộc sống hàng ngày. Hiểu và thông cảm với hoàn cảnh của chị, năm 2014, gia đình chị được chính quyền địa phương hỗ trợ xây tặng nhà tình thương. Cả nhà mừng rơi nước mắt.

Không những vậy, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã còn giúp đỡ và giới thiệu chị vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Nhờ số tiền này, vợ chồng chị mua 2 con bò sinh sản. Qua thời gian chăm sóc, đến nay, đàn bò của gia đình chị tăng lên về số lượng và bán được con bò đầu tiên. Chị Tha kể: “Nhờ những đồng vốn này mà gia đình tôi có thêm chút tiền, các con được đến trường, mẹ chồng tôi vui hơn.
Mẹ cũng thường phụ tôi những công việc trong gia đình”.

Hàng ngày, chồng đi phụ hồ, chị ở nhà chăn nuôi. Tranh thủ thời gian rảnh, chị đi làm thêm để phụ chồng chi phí sinh hoạt trong gia đình. Với chị, có được căn nhà để ở, việc làm ổn định, vợ chồng yêu thương, nhường nhịn, các con chăm ngoan, học khá đã là mơ ước!

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Bình Hòa Trung - Đỗ Thị Diệu cho biết, chị Tha là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, vươn lên trong cuộc sống. Gia đình chị tuy vất vả hơn những hội viên khác nhưng chị rất khéo léo, chăm sóc các con chu đáo, chung sống hòa thuận với mẹ chồng./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết