Tiếng Việt | English

15/07/2020 - 12:35

Nỗi lo mùa hè

Nghỉ hè là khoảng thời gian mong đợi của nhiều trẻ em sau một năm học kết thúc. Nhưng cùng với đó là nỗi lo của các bậc làm cha, mẹ. Với mong muốn đem đến một mùa hè vui tươi, an toàn và bổ ích cho con, nhiều phụ huynh phải loay hoay tìm mọi cách nhưng dường như những giải pháp đưa ra vẫn còn nhiều bất cập.

Ngay khi kết thúc năm học, câu hỏi gửi con ở đâu, nhờ ai trông trẻ, sắp xếp công việc thế nào để quản lý con? khiến nhiều người thực sự “đau đầu”. Thông thường, các trường mầm non, tiểu học công lập đều cho học sinh nghỉ hè gần 3 tháng. Riêng năm nay, học sinh chỉ nghỉ được hơn 1,5 tháng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Con nghỉ học trong khi cha mẹ vẫn phải bận rộn với công việc khiến áp lực tìm chỗ giữ trẻ trở thành nỗi trăn trở của nhiều bậc phụ huynh.

Thực tế hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều lớp dạy các bộ môn năng khiếu và các câu lạc bộ võ thuật,... nhưng với mức học phí khá cao, thời gian học mỗi buổi ngắn nên không phù hợp với khả năng tài chính với mức thu nhập thấp hoặc trung bình cũng như quỹ thời gian của nhiều gia đình. Vì thế, nhiều gia đình không có lựa chọn nào khác, đành phải khóa cửa, cho con ở trong nhà. Tuy nhiên, để con ở nhà một mình tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, thương tích như điện giật, bỏng, trượt ngã hoặc tai nạn bất ngờ,... Mặt khác, không có người quản lý, nhắc nhở, nhiều trẻ thoải mái xem tivi liên tục nhiều giờ đồng hồ, chơi game hoặc vào các trang mạng không lành mạnh, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần và sức khỏe của trẻ.

Sau những loay hoay, tính toán thì giải pháp cho trẻ đi học được phụ huynh ưu tiên lựa chọn với đủ các môn: Tiếng Anh, tin học, múa, hát, vẽ và học trước các môn văn hóa của năm học sắp tới,... Vậy là, vô tình các bậc cha mẹ lại khiến trẻ mất đi những ngày hè được thư giãn thực sự, các em chưa kịp nghỉ ngơi đã phải cuốn vào vòng quay học hành.

Để bảo đảm cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn có kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch hoạt động hè năm 2020. Với chủ đề “Vui khỏe, an toàn, học nhiều điều hay, làm nhiều việc tốt”, hoạt động hè năm nay sẽ tập trung giáo dục thanh, thiếu nhi về truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, phòng, chống tệ nạn xã hội; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí nhằm nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho thiếu nhi thông qua các hoạt động hội trại, hội diễn văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, trò chơi dân gian, các hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng,... Đồng thời, mở lớp hướng dẫn kỹ năng sống như Học làm người hiếu thảo, Học làm người có ích, các khóa trải nghiệm Làm người nông dân và các lớp tập huấn kỹ năng xử lý tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, phòng, chống tai nạn, thương tích và sơ cấp cứu dành cho trẻ em, phòng, chống xâm hại bản thân, đặc biệt là kỹ năng tự bảo vệ, phát động phong trào dạy bơi, học bơi,...

Để kỳ nghỉ hè là quãng thời gian ý nghĩa và bổ ích như mong đợi của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần thực sự quan tâm và hiểu con mình, từ đó tùy theo từng điều kiện và khả năng của gia đình để tạo cho con một môi trường vui chơi phù hợp, giúp các con có một tuổi thơ yên bình, đáng nhớ và đúng nghĩa./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết