Tiếng Việt | English

18/08/2017 - 01:40

Nỗi lo trong mùa tựu trường

Năm học mới bắt đầu, trong khi học sinh nô nức bước vào năm học mới vì được gặp lại thầy cô, bạn bè thì cha mẹ các em lại tất bật với những nỗi lo. Cộng tác viên Nguyễn Thanh Dũng (Bến Lức) có những chia sẻ với bạn đọc chuyên mục Hoa học trò về những nỗi lo ấy.

Minh họa: Internet

Năm học 2017-2018 bắt đầu! Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa tựu trường, nhiều phụ huynh lại tất bật với biết bao nỗi lo, nào tiền học phí, tiền tập, sách, rồi tiền đồng phục và các khoản khác. Đối với những gia đình đông con, nỗi lo ấy càng tăng lên gấp bội. Trung bình, để chuẩn bị cho con vào đầu năm học mới, phụ huynh tốn khoảng 2 triệu đồng, đó là chưa kể nhiều em học bán trú còn phải đóng thêm tiền ăn, đồng phục ngủ trưa, thế nên, nhà càng đông con thì nỗi lo càng nặng. Nếu như cả hai vợ chồng đều là công nhân với thu nhập hàng tháng 7-8 triệu đồng/tháng thì việc phải bỏ ra 4 triệu lo cho 2 đứa con vào năm học mới là điều không dễ dàng.

Chị Thúy - một phụ huynh học sinh của Trường THCS Gò Đen, huyện Bến Lức, cho biết, chị có 2 đứa con, đều trong tuổi ăn, tuổi học. Vào mỗi đầu năm học, chị phải chạy vạy lo tiền mua tập, sách, quần, áo và đóng tiền học phí cho con. Hai vợ chồng chị đều làm công nhân. Thời gian gần đây, chồng chị bị bệnh phải nghỉ làm nên chị phải gói ghém lắm mới đủ chi tiêu trong gia đình. Chị cho biết: “Khoản nào còn tiết kiệm được, chứ tiền lo cho con trong năm học mới thì không thể tiết kiệm. Không đủ tiền, tôi mượn thêm của người thân. Sau khi chồng khỏi bệnh, tôi và anh ấy cố gắng làm trả nợ”. Chắc chắn địa phương nào cũng có những hộ nghèo và vào năm học mới, họ lại tất bật với những nỗi lo. Một số gia đình lại cho con, em nghỉ học sớm, ảnh hưởng lớn đến tương lai các em.

Nhằm hỗ trợ học sinh nghèo, các địa phương, ban, ngành, đoàn thể vận động nhà hảo tâm, mạnh thường quân tặng tập, sách, cấp học bổng cho các em. Đây là việc làm thiết thực, góp phần chia sẻ khó khăn với phụ huynh và giảm tỷ lệ học sinh bỏ học.

Năm học mới nào cũng vậy, nhiều phụ huynh phải đối mặt với những khó khăn nhưng khó khăn đó chỉ là tạm thời, đừng vì thế mà cho con, em mình nghỉ học sớm. Hãy vượt qua mọi khó khăn, động viên các em tiếp tục việc học, có thể tìm được việc làm, thu nhập ổn định trong tương lai./.

Nguyễn Thanh Dũng

Chia sẻ bài viết