Tiếng Việt | English

22/09/2021 - 09:51

Nới lỏng nhưng không chủ quan

Sau thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch Covid-19, ngày 20/9/2021, UBND tỉnh có Công văn số 9229/UBND-VHXH về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg trên phạm vi toàn tỉnh kể từ 0 giờ ngày 21/9/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, nhà hàng được phép hoạt động, nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch; cơ sở dịch vụ ăn, uống, giải khát được hoạt động, nhưng chỉ phục vụ mang về, không phục vụ tại chỗ. UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phối hợp cơ quan y tế rà soát, xây dựng phương án, lộ trình để triển khai thí điểm cho hoạt động trở lại các chợ truyền thống...

Đây là một tin vui đối với người dân bởi sau hơn 2 tháng thực hiện Chỉ thị 16, mọi hoạt động gần như bị ngưng trệ; nhiều công ty, doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động; người dân “ai ở đâu ở yên đó” để phòng, chống dịch; các địa phương quyết liệt test tầm soát cộng đồng, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhằm sàng lọc F0, tiến tới miễn dịch cộng đồng.

Đến nay, một số biện pháp giãn cách được nới lỏng, từng bước đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái “bình thường mới”. Công văn của UBND tỉnh đã tạo điều kiện cho nhịp sống dần trở lại bình thường trong bối cảnh vẫn thực hiện song song các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, cho rằng “hết giãn cách” nên không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Trên các diễn đàn mạng xã hội cũng có nhiều ý kiến cho rằng có thể tự do đi lại giữa các địa phương, mua bán, trao đổi hàng hóa. Thực tế thì tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, còn xuất hiện một số ca nhiễm trong cộng đồng và nguy cơ dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn.

Những ngày gần đây, TP.Tân An ghi nhận một số chùm lây nhiễm trong cộng đồng tại phường 2 và phường Tân Khánh. Do đó, dù được nới lỏng giãn cách nhưng mọi người không được chủ quan, mất cảnh giác. Công văn số 9229/UBND-VHXH cũng nêu rõ: Không tập trung trên 10 người ngoài phạm vi công sở và trường học, bệnh viện, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; Dừng các hoạt động hội họp, hội thảo, sự kiện không thật sự cần thiết tập trung trên 20 người trong 1 phòng; Dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung trên 20 người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, đám tang, đám cưới; Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh và nội tỉnh, trừ xe đưa rước công nhân; Dừng các hoạt động, dịch vụ như: Karaoke, vũ trường, quán bar, massage, xông hơi, phòng tập thể hình (gym), yoga, điểm kinh doanh trò chơi điện tử công cộng; câu lạc bộ bida, các tụ điểm hát với nhau, rạp chiếu phim, câu lạc bộ khiêu vũ; các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu.

Nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15 là vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, duy trì hoạt động của trạm, chốt kiểm soát tại các vị trí ra, vào giữa huyện với huyện, giữa các xã “vùng xanh” với các xã thuộc các vùng có màu còn lại và trạm, chốt kiểm soát tại các vị trí kết nối giao thông quan trọng giữa Long An với các tỉnh, thành phố tiếp giáp.

Như vậy, việc nới lỏng các biện pháp giãn cách khi tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát không đồng nghĩa với việc thả lỏng, người dân vẫn phải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ thông điệp “5K”, “5T” của Bộ Y tế. Mọi người cần hiểu rõ, hiểu đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh là từng bước thực hiện nới lỏng các biện pháp giãn cách căn cứ vào tình hình thực tế của mỗi địa phương, đơn vị chứ tuyệt đối không buông lỏng các nguyên tắc phòng, chống dịch.

Chúng ta đang dần thiết lập cuộc sống “bình thường mới” để sống chung an toàn với dịch Covid-19. Điều đó đòi hỏi mỗi người phải thích ứng và có cách làm phù hợp, thay đổi những thói quen trước đây, không được lơ là, chủ quan bởi dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Xác định sống chung an toàn với dịch bệnh để mỗi người có sự chuẩn bị “trở lại” khi các địa phương mở cửa phục hồi kinh tế trong trạng thái “bình thường mới”./.

Tâm An

Chia sẻ bài viết