Tiếng Việt | English

23/11/2018 - 19:05

Nơi nỗi đau được sẻ chia

Vận động gây quỹ giúp đỡ bệnh nhân nghèo, những hoàn cảnh neo đơn, đặc biệt khó khăn trong bệnh viện là công việc thường xuyên của Phòng Công tác xã hội (CTXH), Bệnh viện Đa khoa Long An nhằm giúp người bệnh qua cơn nguy khó.

Phòng Công tác xã hội vận động hàng chục ngàn suất ăn miễn phí cho các bệnh nhân nghèo

Phòng Công tác xã hội vận động hàng chục ngàn suất ăn miễn phí cho các bệnh nhân nghèo

Giúp đỡ khi người bệnh cần

Nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng, nhiễm trùng tiểu, co giật, bệnh nhân Lê Thị Quế Anh (ngụ xã An Thạnh, huyện Bến Lức) may mắn được các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Long An tận tình chăm sóc. Do tuổi cao, gia đình neo đơn, không thẻ bảo hiểm y tế nên bà không đủ khả năng chi trả viện phí. Biết được hoàn cảnh đó, các bác sĩ thông báo gấp cho Phòng CTXH kịp thời làm đơn đề nghị giảm viện phí và vận động mạnh thường quân giúp đỡ. Nhờ đó, bà giảm được một phần chi phí và được nhận những suất cơm, cháo miễn phí trong suốt thời gian điều trị.

Nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông đang trong tình trạng nguy kịch nhưng không có giấy tờ tùy thân, thân nhân, nhân viên Phòng CTXH liên hệ cơ quan báo chí đưa tin tìm người thân giúp bệnh nhân, đồng thời đăng tải, chia sẻ thông tin lên mạng xã hội. Và khi có thông tin, các nhân viên Phòng CTXH chủ động liên hệ chính quyền địa phương nơi nạn nhân cư trú để xác minh, tìm người thân. Trong trường hợp bệnh nhân tử vong, không tìm được người nhà, phòng trực tiếp tổ chức mai táng cho những bệnh nhân đó.

Trưởng phòng CTXH - Huỳnh Thị Hồng cho biết: “Hàng ngày, phòng bố trí các nhân viên đến các khoa tư vấn giúp đỡ những người bệnh, giải thích, tư vấn, hướng dẫn quy trình khám, chữa bệnh, chế độ, chính sách cho bệnh nhân và thân nhân. Từ đầu năm đến nay, phòng làm đơn đề nghị giảm viện phí cho hơn 30 đối tượng là người nghèo, người vô gia cư... với tổng số tiền trên 90 triệu đồng; trợ cấp khó khăn cho 61 đối tượng không có tiền mua bảo hiểm y tế; vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng 5 xe lăn và hơn 200 triệu đồng cho các bệnh nhân nghèo,...”.

Điểm nổi bật trong hoạt động của Phòng CTXH là vận động được hàng chục ngàn suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Cầm trên tay suất ăn miễn phí, ông Hồ Quang Đạt, ngụ xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, vui vẻ nói: “Tôi bị bệnh viêm phổi, thường xuyên phải nhập viện theo dõi, trong khi đó, gia đình thuộc diện hộ nghèo nên rất khó khăn. Nhận được các suất cơm miễn phí, tôi mừng lắm, nhờ vậy giảm được chi phí ăn uống”.

Bà Huỳnh Thị Hồng thăm hỏi bệnh nhân Quế Anh

Bà Huỳnh Thị Hồng thăm hỏi bệnh nhân Quế Anh

Còn nhiều khó khăn

CTXH được xem là “cánh tay” nối dài giữa bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, các y, bác sĩ và mạnh thường quân. Tuy nhiên, các hoạt động CTXH ở bệnh viện vẫn chưa nhận được sự quan tâm của nhiều người. Bà Huỳnh Thị Hồng cho biết thêm: “Chúng tôi thường xuyên gặp khó khăn trong việc liên hệ chính quyền địa phương tìm người thân cho các bệnh nhân, bởi một số nơi còn lơ là, không quan tâm, phối hợp các nhân viên Phòng CTXH. Ngoài ra, Phòng CTXH bệnh viện mới thành lập, chưa được nhiều mạnh thường quân biết đến”.

Nguyên tắc hoạt động của Phòng CTXH Bệnh viện Đa khoa Long An là tiếp nhận, phân phối nguồn quà tặng, phương tiện được hỗ trợ từ mạnh thường quân nhưng không giữ tiền, quà, phương tiện, chỉ quản lý trên sổ sách. Có thể nói, đây là nguyên tắc hoạt động công khai, minh bạch về tài chính. Mong rằng, hoạt động của Phòng CTXH sẽ được nhiều người biết đến, qua đó, giúp nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn an tâm điều trị bệnh./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết