Tiếng Việt | English

09/11/2016 - 08:16

Nông dân được giao đất nông nghiệp nhưng không sử dụng sẽ bị đánh thuế

Hộ gia đình được giao, không sử dụng đất nông nghiệp thì phải đóng thuế, nếu sử dụng trái mục đích thì bị thu hồi theo quy định của pháp luật.

“Tôi xuất thân là nông dân, anh em họ hàng tôi làm nông nghiệp, nên tôi rất thấu hiểu người nông dân. Và nếu là được cái gì để hỗ trợ cho nông dân, tôi rất ủng hộ”, đại biểu Hoàng Văn Cương – Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội bắt đầu phần thảo luận của mình tại nghị trường về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp chiều 8/11.

Ông Cương cho hay, theo tờ trình của Chính phủ và ý kiến thẩm tra của ủy ban thuộc Quốc hội, sẽ ban hành chính sách miễn giảm 100% thuế sử dụng đất nông nghiệp cho các hộ gia đình nông dân được giao đất. Và chỉ thu tiền những đối tượng không được giao nhưng lại sử dụng đất nông nghiệp.

Ảnh minh họa: KT
Theo đại biểu, ban hành chính sách để thu ngân sách. Do vậy ông đề nghị thay vì miễn giảm thuế, thì chúng ta cần thiết đồng ý với việc không thu thuế nữa. Bên cạnh đó, vì mục tiêu của chúng ta không phải là thu ngân sách mà là sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả.

Chính vì vậy, khi thực hiện việc miễn thuế cho người sử dụng đất nông nghiệp thì xảy ra tình trạng nông dân được giao đất nhưng không sử dụng đất nông nghiệp, người ta đi làm việc khác và đất đai đó sẽ ở tình trạng bỏ hoang và không hiệu quả. “Đất không phải đóng thuế thì ta cứ giữ đấy”, đại biểu đoàn Hà Nội nêu.

Trong khi đó, nhiều nông dân phải đi thuê đất để sử dụng, họ không yên tâm đầu tư máy móc để sử dụng lâu dài. Đây là chính sách đang cản trở sản xuất lớn trong nông nghiệp.

Đại biểu đoàn Hà Nội đề nghị điều chỉnh chính sách này là miễn thuế đất nông nghiệp cho người được giao đất trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp. Những người được giao đất nông nghiệp nhưng không sản xuất, hoặc cho thuê lại thì ta phải đánh thuế, thậm chí đánh thuế ở mức cao hơn.

Theo quan điểm của đại biểu đoàn Hà Nội, nếu đánh thuế thì người nông dân không giữ đất nữa thì họ sẽ chuyển nhượng lại thậm chí trả lại cho nhà nước. Đồng thời nhà nước cũng phải có chính sách hỗ trợ cho người nông dân không có nhu cầu sử dụng đất nông nghiệp như đào tạo việc làm hoặc chính sách hỗ trợ xã hội đối với người nông dân lớn tuổi.

Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn – Đoàn Đại biểu Quốc hội Long An cho rằng, thời gian miễn giảm thuế đất nông nghiệp còn ngắn bởi theo Nghị quyết chỉ còn 4 năm nữa, như vậy chưa đủ thời gian khuyến khích người dân, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư lâu dài vào sản xuất nông nghiệp.

Đại biểu Quốc hội đoàn Long An đề nghị, đối với chính sách thuế sử dụng đất nông nghiệp cần miễn giảm lâu dài đối với nông dân là cá nhân, hộ gia đình.

"Đối với diện tích đất nông nghiệp mà các tổ chức, đơn vị được nhà nước giao đất đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp miễn giảm thời gian dài hơn, cụ thể miễn giảm đến năm 2030.

Trong quãng thời gian đó, Chính phủ nên có đánh giá hiệu quả chính sách và điều chỉnh các chính sách khác có liên quan.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
Giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, miễn giảm thuế đất nông nghiệp đối với toàn bộ hộ gia đình và cá nhân, đa số ý kiến của đại biểu Quốc hội đồng tình với Chính phủ.

Việc miễn giảm là thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách nông nghiệp, nông dân và nông thôn góp phần giảm bớt khó khăn cho bà con nông dân, khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân gắn bó và đầu tư sản xuất nông nghiệp qua đó thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển. Đồng thời đề xuất này nhằm đảm bảo công bằng giữa các hộ gia đình với các tổ chức được giao đất nông nghiệp.

Bộ trưởng cũng cho biết, Nghị quyết cũng quy định hộ gia đình được giao đất không sử dụng đất nông nghiệp thì phải đóng thuế, nếu sử dụng trái mục đích thì bị thu hồi theo quy định của pháp luật./. 

V.Đức/VOV.VN

Chia sẻ bài viết