Tiếng Việt | English

12/03/2019 - 08:21

Nông dân gặp khó vì giống lúa lẫn tạp

Những ngày qua, nông dân xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, gặp khó trong sản xuất vụ Đông Xuân (ĐX) 2018-2019 do xuất hiện lúa lẫn, mọc xen kẽ, thậm chí lấn chiếm diện tích lúa thường. Dù không được lựa chọn nhưng loại lúa này lại phát triển mạnh, lây lan nhanh khiến nông dân ở đây thêm phần lo lắng khi chưa tìm ra giải pháp để diệt trừ.

Nguyên nhân do công ty cung cấp giống

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, giống lúa nếp Thái OM406 mà nông dân xã Tân Tây sản xuất trong vụ ĐX 2018-2019 do Công ty Nguyễn Phú Vinh (tỉnh An Giang) cung cấp. Hiện nay, lúa gần đến thu hoạch thì nông dân mới phát hiện ra lúa lẫn phát triển rất nhanh, gây ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Theo anh Võ Hoàng Khinh - Tổ trưởng Tổ Ứng dụng công nghệ cao khu Rạch Gia-Cả Ràng, xã Tân Tây, hiện nay, diện tích lúa trong khu vực này bị nhiễm lúa lẫn khoảng 27ha. Cây lúa lẫn phát triển tạo ra 2 tầng tán, rõ nhất là khi chuẩn bị gặt. Lúa lẫn khó xử lý, sức sinh trưởng phát triển mạnh, lấn át lúa đại trà dẫn đến năng suất, sản lượng lúa giảm, đặc biệt là chất lượng lúa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, khó khăn nhất là giải pháp xử lý triệt để cây lúa lẫn. Trước mắt, vụ tới, chúng tôi sẽ hướng dẫn nông dân chuyển sang gieo mạ rồi cấy hoặc gieo thành hàng để dễ phát hiện cây lúa lẫn”.

Lúa lẫn cao hơn lúa bình thường và không thu hoạch được

Ông Võ Minh Hùng, ngụ ấp 1, cho biết: “Lúa lẫn này trổ bông sớm hơn, hạt lép, lửng và rất dễ rụng nên chỉ cần chạm nhẹ hoặc gió thoảng qua là hạt đã rụng hết, khi thu hoạch không có năng suất. Loại lúa này có hình dáng giống hệt lúa thường nên khó phân biệt. Gia đình tôi có 5.000m2 đất xuống giống OM406. Hiện lúa hơn 70 ngày, gần đến giai đoạn thu hoạch nhưng lúa bị lẫn tạp thế này thì ước giảm 50% năng suất. Chẳng những thế mà khả năng ảnh hưởng đến các vụ sau là rất cao do hạt lúa rụng xuống ruộng tạo thành giống lúa nền và phát triển vào vụ sau. Đến nay, loại lúa này phát triển nhanh, lan rộng khắp cánh đồng, lấn át nhiều diện tích lúa thường bởi vẫn chưa có cách diệt trừ dứt điểm”.

Cũng như ông Hùng, anh Nguyễn Thanh Vũ, ngụ ấp 3, than thở: “Vụ ĐX là vụ chính của năm, bao nhiêu kỳ vọng chúng tôi đặt cả trong vụ này. Bỏ nhiều chi phí, công sức để chăm sóc mà năng suất lúa thấp khiến chúng tôi rất buồn”.

Hỗ trợ100% chi phí xử lý

Chủ tịch UBND xã Tân Tây - Nguyễn Văn Chẳn thông tin: “Xã đã tiến hành khảo sát và thực tế cho thấy, lúa bị pha tạp lúa lẫn với diện tích trên 60ha, khoảng 10 tấn lúa giống. Phần lớn diện tích lúa trên của thành viên Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tân Tây, được ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty Nguyễn Phú Vinh với giá thấp nhất là 5.500 đồng/kg. Hiện xã vận động nông dân tiếp tục chăm sóc; đồng thời, đề nghị nhà cung cấp giống phải thu mua lúa theo giá hợp đồng và có trách nhiệm hỗ trợ nông dân trong việc xử lý lúa lẫn để sản xuất vụ sau, bảo đảm hiệu quả liên kết “4 nhà” nhằm phát triển quy hoạch cánh đồng 400ha lúa ứng dụng công nghệ cao trong thời gian tới trên địa bàn”. Theo Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Tây - Nguyễn Văn Lựu, giống lúa nếp Thái OM406 là giống lúa mới, có năng suất rất cao, trung bình 9-10 tấn/ha và giá cao hơn giống lúa khác nên được nhiều nông dân ưa chuộng. Vì vậy, HTX đã ký hợp đồng mua lúa giống của công ty và được bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên, vụ này, nông dân sản xuất lại gặp phải giống lúa bị nhiễm lẫn tạp.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thạnh Hóa - Võ Thu Mộng cho biết: “Qua phản ánh của nông dân và chính quyền địa phương, trung tâm đã liên hệ với Công ty Nguyễn Phú Vinh. Theo đó, công ty đồng ý thu mua toàn bộ lúa của nông dân theo hợp đồng đã ký kết ban đầu; đồng thời, sẽ hỗ trợ 100% chi phí xử lý và hướng dẫn kỹ thuật để nông dân khử lúa lẫn, bảo đảm sản xuất hiệu quả vụ sau”./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết