Tiếng Việt | English

23/11/2020 - 18:50

Nông dân năng động, nhiệt huyết

Để tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích đất, ông Phan Văn Tư (SN 1963), ngụ khu phố Nhơn Hậu, phường Tân Khánh, TP.Tân An tỉnh Long An đã chọn trồng xen nhiều loại cây trồng khác trên 0,3ha diện tích đất trồng dừa xiêm.

Ông Phan Văn Tư cho biết giống chuối cấy mô của Nam Mỹ khá dễ trồng lại cho năng suất cao

Là người con của mảnh đất Châu Thành, Long An, năm 1992, ông Tư lên TP.Tân An lập nghiệp. Theo ông Tư chia sẻ, trước đây gia đình ông trồng lúa, trồng nếp là chủ yếu nhưng những năm gần đây ông chuyển sang trồng dừa xiêm, đây là loại cây khá dễ trồng lại cho năng suất cao, thị trường đầu ra và giá thành cũng tương đối ổn định. Tuy nhiên để dừa bắt đầu cho thu hoạch ổn định người trồng phải mất khoảng 2,5 - 3 năm. Để tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích đất ông tiến hành trồng xen canh nhiều loại cây trồng khác.

Ông Tư cho biết: “Tôi trồng dừa được khoảng 2 năm, hiện chưa thu hoạch. Thời gian để thu hoạch dừa khá lâu nên tôi trồng xen canh nhiều loại cây trồng khác để tăng thêm thu nhập. Những loại tôi chọn trồng xen canh thường dễ chăm sóc, ít sâu bệnh như chuối, đu đủ hay bông trang. Giá thành của các loại cây trồng này tương đối ổn định. Vừa rồi, tôi bán 50 gốc trang lá nhuyễn được 10 triệu đồng, còn những loại cây trồng khác thì bán lai rai.”

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam phường Tân Khánh - Lê Phương Nam cho biết: “Ông Tư luôn hăng say, miệt mài trong lao động sản xuất, ông nhiều lần nhận được giấy khen của phường Tân Khánh và TP.Tân An trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi."

Được biết, nhờ các mô hình trồng xen canh đạt hiệu quả nên người nông dân có thêm một khoảng thu nhập. Song, việc trồng xen canh các loại cây trồng khác với dừa không những giúp tận dụng được diện tích đất trống, giúp người dân lấy ngắn nuôi dài mà nó hạn chế được cỏ dại mọc. Phường Tân Khánh có khoảng 96,5ha diện tích đất trồng dừa, hiện đây là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết