Tiếng Việt | English

04/12/2018 - 14:16

Nông dân Thái Bình Trung tích cực xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, nhằm góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Hội Nông dân (HND) xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng , tỉnh Long An triển khai thực hiện nhiều phong trào, hoạt động cụ thể thu hút đông đảo hội viên (HV), ND tham gia.

Tạo sự đồng thuận

Xã Thái Bình Trung đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí (TC) XDNTM vào cuối năm 2018. Để góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện mục tiêu đó, ngay từ đầu năm, HND xã chỉ đạo các chi hội tăng cường tuyên truyền các nội dung TC XDNTM, nhất là những TC cần sự đóng góp, tham gia của người dân như giao thông, nhà ở dân cư, bảo hiểm y tế, vệ sinh môi trường, thu nhập,...

Đường giao thông nông thôn ấp Láng Đao được mở rộng, tráng nhựa với sự đóng góp của người dân

Nội dung tuyên truyền được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi, tổ hội và các cuộc trò chuyện, trao đổi trong sản xuất cũng như cuộc sống hàng ngày. Qua đó, nhận thức của HV, ND về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc tham gia XDNTM ngày càng nâng lên. Hầu hết phong trào, hoạt động do HND và địa phương phát động đều nhận được sự đồng tình, hưởng ứng rất cao - Chủ tịch HND xã Thái Bình Trung - Nguyễn Trung Thiệu vui mừng thông tin.

Một trong những cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào XDNTM những năm qua là ông Trần Văn Đúng (SN 1948) - HV ND ấp Láng Đao. Ông và gia đình đã hiến trên 1,5ha đất để mở rộng đường cặp sông Long Khốt, đường rạch Láng Đao, đường rạch Tà Me và một số tuyến đường nội đồng. Không chỉ tiên phong, gương mẫu trong mọi phong trào, với uy tín của mình ở địa phương, ông còn là nòng cốt tham gia vận động mạnh thường quân và người dân góp công, góp của, từng bước hoàn thành các TC XDNTM.

Theo ông Nguyễn Trung Thiệu, trước đây, đời sống của một bộ phận người dân ở đây còn thấp nên việc vận động tham gia XDNTM, đặc biệt là hiến đất, góp tiền xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ kiên trì vận động và phân tích “thấu tình, đạt lý” đã giúp người dân hiểu được vai trò chủ thể của mình. Từ những công trình đầu tiên hoàn thành tạo nên “làn sóng” lan tỏa rộng khắp trong toàn xã, thúc đẩy phong trào XDNTM phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Thi đua sản xuất

Bên cạnh vận động thực hiện các công trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, HND Thái Bình Trung còn vận HV, ND thi đua sản xuất, nâng cao thu nhập, thực hiện TC giảm nghèo trong XDNTM. Theo đó, hội phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương thường xuyên mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật; đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn HV, ND ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng nông sản.

Mô hình nuôi bò vỗ béo giúp gia đình anh Nguyễn Thanh Toàn (đội nón) thu nhập cao và ổn định

Nhằm từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, hội tích cực vận động HV, ND chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng từng vùng đất và vụ mùa canh tác. Theo thống kê, đến nay, toàn xã gieo trồng được 820ha hoa màu các loại, chủ yếu là dưa hấu (450ha), sen, mè, bí đỏ,... Một số hộ dân còn cải tạo đất để trồng cây ăn trái như dừa, xoài, mít Thái, cam sành. Đây đều là những mô hình mới nhưng bước đầu cho thấy hiệu quả khả quan.

Ngoài trồng trọt, người dân Thái Bình Trung còn đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm để tăng thêm thu nhập. Toàn xã hiện có trên 78.000 con gia súc, gia cầm. Trong đó, đàn heo khoảng 850 con, bò khoảng 2.500 con, gia cầm khoảng 75.000 con. Công tác tiêm phòng luôn được quan tâm và thực hiện thường xuyên nên không có dịch bệnh xảy ra.

Cùng với Chủ tịch HND xã, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình anh Nguyễn Thanh Toàn (SN 1985), ngụ ấp Láng Đao. Được biết, trước đây, gia đình anh chỉ canh tác lúa nhưng tình hình sâu, bệnh diễn biến phức tạp, giá cả bấp bênh nên lợi nhuận không cao. Hơn 2 năm nay, nhờ đầu tư chăn nuôi bò hiệu quả giúp gia đình anh có nguồn thu nhập cao và ổn định hơn. Không chỉ làm giàu cho bản thân mà việc chăn nuôi của gia đình anh còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động ở địa phương.

Anh Toàn cho biết: “Nuôi bò không khó nhưng phải nắm vững kỹ thuật để bò không bị bệnh và phát triển nhanh. Trước khi đầu tư vào chăn nuôi, tôi đã lặn lội đến nhiều địa phương như Châu Thành, Hóc Môn (TP.HCM), đồng thời lên Internet để tìm hiểu kinh nghiệm, vì vậy khi áp dụng vào thực tế cũng không gặp nhiều khó khăn”. Dám nghĩ, dám làm và ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong sản xuất, đàn bò của anh phát triển tốt và ngày càng mở rộng về quy mô. Từ 30 con bò ban đầu, đến nay, đàn bò của anh phát triển lên 110 con.

Đời sống nâng lên, người dân càng tích cực tham gia XDNTM. Với sự góp sức của toàn thể cán bộ, HV HND, bộ mặt nông thôn xã biên giới Thái Bình Trung có nhiều đổi mới. Hiện nay, xã tiếp tục hoàn thành 2 TC giao thông và nhà ở dân cư để có thể “về đích” đúng lộ trình./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết